SEO là gì? 10 Tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

SEO hay SEO website là hoạt động quen thuộc đối với người làm Marketing Online. Bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào sở hữu website đều tập trung làm SEO vì lợi ích mà SEO đem lại là rất lớn. Vậy SEO là gì? SEO mang lại những lợi ích gì? Đâu là tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu? Hãy cùng Gitiho đi tìm hiểu lời giải cho những câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé.

Khóa học HERO SEO - Foundation 2022

Cập nhật mới nhất tháng 04 năm 2024

  • 46 bài giảng, 7 giờ học
  • 0 (0 đánh giá)

Trở thành Chuyên gia SEO và phát triển Website của bạn vượt bậc, vượt qua tất cả đối thủ cạnh tranh bằng kiến thức nền tảng vững chắc nhất từ Google.NÊN BẮT ĐẦU HỌC SEO NHƯ THẾ NÀO?Nếu bạn là người yêu thích SEO và muốn theo đuổi nghề SEO, bạn là SEOer có...

SEO là gì?

- SEO (Search Engine Optimization), hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một từ khóa trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (thông thường là Google) mà không tốn phí.

seo-la-gi

- Trong kết quả tìm kiếm thì SEO hiển thị bên dưới các vị trí quảng cáo của Google Adwords (các kết quả Adword sẽ có chữ “Quảng cáo” xuất hiện trên mẫu quảng cáo).

Ví dụ: Khi mình tìm kiếm từ khóa “Iphone 14 pro max” trên Google sẽ xuất hiện kết quả trả về như hình dưới. 3 vị trí đầu tiên có xuất hiện chữ “Quảng cáo”, đây chính là quảng cáo Google Adwords. Vị trí thứ 4 chính là SEO. Sự khác nhau ở đây đó là với 3 vị trí đầu tiên, bạn phải trả tiền cho Google để được xuất hiện trên đó, còn vị trí thứ 4 thì không, bạn chỉ cần biết làm SEO là được.

seo-la-gi

- Kết quả quan trọng nhất của SEO là tối ưu và thúc đẩy thứ hạng từ khóa của Website để đạt vị trí càng cao càng tốt. SEO hiệu quả thường nằm ở vị trí top 1 - top 10 trên trang 1 của kết quả tìm kiếm. 

Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn các bước viết bài chuẩn SEO

Những lợi ích mà SEO đem lại

Tăng độ nhận diện thương hiệu

- Người dùng cho rằng các vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm là các thương hiệu uy tín và họ sẽ click vào đầu tiên.

- SEO lên top sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Người dùng nhìn thấy bạn ở bất kỳ từ khóa nào mà họ search và ghi nhớ thương hiệu của bạn => Tăng độ nhận diện thương hiệu.

seo-la-gi

Tiết kiệm ngân sách Marketing

- Ngân sách triển khai SEO cho dự án & còn mãi: tất cả những hoạt động bạn làm cho website từ việc làm mới nội dung, hình ảnh, update thông tin đến việc thay đổi giao diện,…  đều tạo ra kết quả đưa website của bạn lên top. Tất cả ngân sách đầu tư cho những hoạt động này vẫn luôn ở trong website của bạn và không bị mất đi.

- SEO lên top thì kết quả sẽ bền vững với chi phí duy trì thấp bởi lượng người dùng của Google ngày càng tăng.

- SEO  hỗ trợ thúc đẩy bán hàng cho các kênh Marketing khác nhau: SEO chính là phễu để có được traffic vào website, bạn có thể tận dụng remaketing với những traffic đó.

Mang lại khách hàng tiềm năng

Khi SEO hiệu quả và lên top nhiều từ khóa, người dùng search từ khóa nào cũng sẽ trả về website của bạn. Dần dần họ sẽ tin tưởng đây là một thương hiệu uy tín và click vào xem thử. Từ đây bạn dễ dàng chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng. 

seo-la-gi

Xem thêm: Phân biệt SEO và SEM: Đâu là chỉ số bạn nên quan tâm để tối ưu traffic?

10 Tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu

Xác định đúng mục tiêu SEO

Dưới đây là định hướng cho 3 mục tiêu SEO mà bạn cần quan tâm:

  • Làm SEO phục vụ mục đích bán hàng: chọn lọc từ khóa sản phẩm/dịch vụ liên quan và có tỷ lệ chuyển đổi cao. Ngoài ra, content và backlink chất lượng cũng phù hợp cho mục đích này.
  • Làm SEO để quảng bá thương hiệu: kết hợp tăng trưởng thương hiệu và tăng trưởng thương hiệu cá nhân.
  • Làm SEO để tăng traffic kiếm tiền từ Google Adsense: bạn cần chọn các lĩnh vực có tỷ lệ click cao để SEO hoặc thị trường nước ngoài để có traffic cao nhất.

SEO phải tạo ra sự khác biệt

- Các phương án SEO cũ có thể đã trở nên lạc hậu hoặc chưa đủ nhanh, đủ mạnh, vì vậy cần tạo ra sự khác biệt, sáng tạo cái mới để phát triển SEO nhanh và mạnh hơn.

- Bạn có thể tạo ra sự khác biệt trong:

  • Nội dung
  • Cách trình bày 
  • Cách sử dụng số liệu trực quan sống động
  • Cấu trúc website dễ nhìn, thân thiện với cả Google và người dùng
  • Những khác biệt khác...

Xem thêm: Tổng hợp thuật ngữ quan trọng trong SEO mà SEOER nhất định phải biết

Kết luận

Đọc đến đây có lẽ bạn đã hiểu sơ về SEO là gì và lợi ích mà SEO đem lại rồi đúng không. Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về tư duy đúng khi làm SEO nữa đó.  Cùng đón chờ bài viết 10 tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu (Phần 2) trên Blog Marketing của chúng mình nhé. 

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông