Tại sao doanh nghiệp của bạn nên chuyển sang Google data studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Là một doanh nghiệp hoạt động trong thời đại kỹ thuật số, bạn sẽ phải xử lý rất nhiều nguồn dữ liệu khác nhau trong các hoạt động hàng ngày của mình. Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng thông tin là trung tâm của mọi chiến dịch marketing của bạn, nhưng việc truy cập, hiểu và phân tích dữ liệu là một công việc không hề đơn giản.

Tại sao doanh nghiệp của bạn nên chuyển sang Google data studio

Trăm nghe không bằng một thấy - và khi nói đến dữ liệu, không có cách nào tốt hơn để biến những con số khô khan thành những hình ảnh trực quan dể hiều là sử dụng Google Data Studio. Mặc dù trên thị trường có nhiều tùy chọn giúp bạn hiển thị dữ liệu, nhưng Google Data Studio là một trong những lựa chọn tốt nhất cho bạn, doanh nghiệp và khách hàng của bạn.

Chúng tôi đã có một bài viết vô cùng đầy đủ, so sánh Google Data Studio với các nền tảng tạo Dashboard chuyên nghiệp khác. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn những lợi thế của việc sử dụng Google Data Studio và lý do tại sao bạn và doanh nghiệp của bạn nên thực hiện chuyển đổi.

Google Data Studio là gì?

Google Data Studio hoạt động bằng cách đồng bộ hóa với dữ liệu tiếp thị và phân tích hiện có của bạn (chẳng hạn như Google Adwords và Analytics), cho phép bạn tập trung dữ liệu của mình để cung cấp thông tin chi tiết theo cách hấp dẫn, trực quan và có thể chia sẻ dễ dàng. 

Nói theo cách riêng của họ, “Google Data Studio biến dữ liệu của bạn thành các báo cáo và trang tổng quan giàu thông tin, dễ đọc, dễ chia sẻ và hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Dashboard cho phép bạn kể những câu chuyện dữ liệu tuyệt vời để hỗ trợ các quyết định kinh doanh tốt hơn ”.  

Vì vậy, nó là một công cụ trực quan hóa dữ liệu, dashboard hay công cụ BI? Câu trả lời là 'ở đâu đó ở giữa'. Google Data Studio đạt được sự cân bằng tinh tế khi cho phép nhập và hiển thị dữ liệu có thể tùy chỉnh cao nhưng không đi quá sâu vào thao tác dữ liệu như được cung cấp trong các công cụ BI chính thức như powerBI hoặc Pyramid Analytics. Google Data Studio thực sự rất linh hoạt và nhanh chóng thôi, bạn sẽ khám phá được những tính năng tuyệt vời nhất của nó.

Tại sao Data Studio lại tuyệt vời

Chúng ta có thể ngồi cả cả ngày để nói về lý do tại sao Data Studio xuất sắc, nhưng dưới dây là những lý do chính:

Nguồn dữ liệu đa dạng

Mặc dù Google Analytics giới hạn số lượng tiện ích con bạn có thể sử dụng để báo cáo, nhưng Data Studio cho phép bạn có số lượng hàng dữ liệu và nguồn dữ liệu không giới hạn. Bạn có thể có bao nhiêu biểu đồ và bảng tùy thích, cho phép bạn và khách hàng của bạn nhìn thấy toàn cảnh.

Tuy nhiên, tính năng thực sự hữu ích ở đây là bạn có thể kéo dữ liệu từ một số lượng lớn các nguồn vào một nơi. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn những data source bạn muốn sử dụng và liên kết các biểu đồ của bạn với chúng. Một tính năng tuyệt vời khác của Data Studio là khi nguồn biểu đồ được cập nhật theo bất kỳ cách nào, báo cáo của bạn sẽ được cập nhật tự động theo thời gian thực để đảm bảo dữ liệu vẫn chính xác.

Dữ liệu từ bất cứ nơi nào bạn muốn

Google Data Studio cho phép bạn lấy nguồn thông tin từ:
 

  • Google Ads
  • Google Sheets
  • Google Analytics
  • Attribution 360
  • Soundcloud
  • YouTube

Sau đó, bạn cũng có tùy chọn có thể khai thác vào kho dữ liệu, chẳng hạn như BigQuery, mở ra cánh cửa cho việc truy cập và diễn giải dữ liệu quy mô lớn hơn nhiều. Tiếp theo, bạn có các trình kết nối của mình, đây là cơ chế mà Data Studio truy cập vào một nền tảng dữ liệu, hệ thống hoặc sản phẩm cụ thể. Hiện tại Data Studio cung cấp hơn 200 trình kết nối và cung cấp cho bạn tùy chọn xây dựng trình kết nối của riêng mình nếu bạn có kiến ​​thức kỹ thuật về nó.

Nếu bạn muốn kết nối với các nền tảng như Facebook, LinkedIn, Twitter, Pinterest, SEMRush và các nền tảng khác, điều này vẫn có thể thực hiện được thông qua việc sử dụng các trình kết nối cao cấp của bên thứ ba như Supermetrics. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải trả tiền cho dịch vụ, vì vậy hãy đảm bảo tính chi phí này vào báo giá khách hàng hoặc ngân sách marketing của bạn.

Sử dụng Google data studio vô cùng đơn giản

Bạn có thể tạo trang tổng quan của mình theo cách bạn muốn, bắt đầu từ một bảng vẽ hoàn toàn trống. Hoặc, bạn có thể chọn một mẫu tạo sẵn nào để công việc của bạn dễ dàng hơn.

mẫu có sẵn

Google data studio cho phép bạn kéo và thả thông tin khi bạn thấy phù hợp, thêm tiện ích và mục tiêu ở bất cứ đâu bạn muốn để kể câu chuyện bạn muốn kể. Sau khi hoàn thành bố cục ban đầu, bạn có thể gặp khó khăn trong việc làm cho báo cáo của mình trông thật bắt mắt. Đây là phần vô cùng thú vị, vì Google Data Studio cung cấp mức độ tùy chỉnh lớn, ngay từ kích thước trang và phông chữ cho đến màu sắc, hình ảnh, video,... Đây là công cụ báo cáo có thể tùy chỉnh dễ dàng nhất hiện tại. 

Điều này đặc biệt hữu ích khi tạo báo cáo cho khách hàng. Mỗi người sẽ có nhu cầu, mục tiêu và metric riêng mà họ muốn hiển thị và với Data Studio, bạn có thể cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ muốn, ngay đến các phần tử trang riêng lẻ (bao gồm cả thương hiệu của riêng họ), nguồn dữ liệu và bố cục.

Có rất nhiều biểu đồ

Nếu bạn không am hiểu về dữ liệu, bạn vẫn dễ dàng đưa một loạt biểu đồ ấn tượng vào trang tổng quan của mình. Bạn có thể chọn từ một số lượng lớn các biểu đồ đã được tạo sẵn để giúp hiển thị dữ liệu của bạn theo cách tốt nhất có thể, ở dạng trực quan không có sẵn trong Google Analytics. Một điều tuyệt vời khác về Google data studio là bạn thậm chí có thể tùy chỉnh chu kỳ của dữ liệu cho mỗi biểu đồ. Bạn có thể thực hiện việc này trong khung thời gian tùy chỉnh (điều này rất tốt cho báo cáo hàng tháng) hoặc theo dung lượng luân phiên, nghĩa là bạn có thể đo lường dữ liệu trong một khoảng thời gian lớn hơn liên quan đến ngày hiện tại.

Bạn có thể hiển thị nhân khẩu học bằng biểu đồ hình tròn, doanh số hàng tháng tính theo từng kênh khác nhau, biểu đồ thanh cho lưu lượng truy cập trang web và thậm chí là bản đồ địa lý để hiển thị các phiên theo quốc gia. Tất cả các loại biểu đồ này (và nhiều loại biểu đồ khác) chỉ cách bạn vài cú nhấp chuột và cũng cung cấp tùy chọn thêm các phần tử văn bản bên dưới cho bất kỳ bình luận hoặc nhãn nào.

nhiều loại biểu đồ

Có thể chia sẻ, có thể truy cập

Google Data Studio mang tính cộng tác cao nhất có thể. Cũng giống như Google Tài liệu, bạn có thể chia sẻ báo cáo của mình với bất kỳ ai chỉ bằng một liên kết. Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát ai có thể xem, ai có thể nhận xét và ai có thể chỉnh sửa, giúp bạn kiểm soát hoàn toàn đối tượng và kết quả cuối cùng. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể tiết lộ dữ liệu nhạy cảm mà không cần cung cấp mật khẩu hoặc quá nhiều quyền truy cập.

Đây là một tình huống ví dụ: bạn đã tập hợp một dashboard cơ bản và muốn gửi đến khách hàng của mình. Bạn không muốn họ biết thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình nhưng bạn cần phản hồi trước khi hoàn thiện báo cáo. Bằng cách cấp cho họ quyền truy cập hạn chế vào loại 'nhận xét', họ có thể để lại phản hồi về mọi thứ, để bạn thực hiện nhận xét của họ hoặc để lại phản hồi của chính bạn. Từ đó, bạn sẽ có thể tạo một báo cáo chính xác theo thông số kỹ thuật dựa trên phản hồi của khách hàng. Sau đó, khi tất cả đã hoàn thành, báo cáo có thể được tải xuống dưới dạng PDF, được in ra và chia sẻ ngoại tuyến tại các cuộc họp hoặc bản trình bày.

Báo cáo của bạn luôn an toàn

Bạn sẽ không cần phải đối mặt với nỗi lo mất tài liệu vì mất điện hay quên nhấn 'save'. Cũng giống như với Google Documents và các phần mềm cộng tác dựa trên đám mây khác, mẫu của bạn sẽ được tự động lưu khi bạn thực hiện; và bạn có thể hoàn nguyên về các phiên bản trước đó nếu cần. Điều này có nghĩa là bạn có thể làm việc hoàn toàn thoải mái và không phải lo lắng về điều gì đó xảy ra với trang tổng quan của mình. Chỉ cần mở nó lên, làm việc của bạn và đóng cửa sổ. Vô cùng dễ dàng.

Bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng chính xác của mình

Mức độ tùy chỉnh sâu mà Google Data studio cung cấp cho bạn có nghĩa là sản phẩm cuối cùng có thể được thiết kế riêng cho đối tượng dự kiến. Ví dụ: nếu khán giả của bạn có đầu óc kỹ thuật, bạn có thể đưa vào nhiều dữ liệu phức tạp hơn để họ có bức tranh toàn cảnh. Tuy nhiên, nếu báo cáo dành cho khách hàng quan tâm hơn đến việc chỉ xem thông tin đầu dòng, bạn có thể bao gồm trang tổng quan trực quan hơn để truyền tải nhanh các yếu tố quan trọng nhất.

Trước khi tạo báo cáo, tốt nhất bạn nên hỏi khán giả của mình loại dữ liệu họ muốn xem và ở định dạng nào. Điều này sẽ cho phép bạn làm mọi thứ chính xác hơn trong lần lặp đầu tiên mà không cần phải quay lại bảng vẽ.

Cần thiết cho các hoạt động nội bộ

Tất nhiên, Data Studio cũng vượt trội khi sử dụng nội bộ, giúp tăng năng suất, độ chính xác, giao tiếp và hiệu suất. Ví dụ: bạn có thể thiết lập báo cáo xung để cho phép nhân viên và đồng nghiệp có cái nhìn tổng quan về tất cả dữ liệu của khách hàng trên một bảng điều khiển hoặc tạo báo cáo tiến độ của nhân viên để đánh giá nội bộ. Sau đó, bạn có thể so sánh các con số hàng tháng để xem xu hướng dữ liệu về thành công, thất bại và các lĩnh vực trọng tâm khác.

Các mẫu báo cáo có sẵn giúp công việc của bạn dễ dàng hơn.

Nếu bạn không muốn tạo trang tổng quan từ đầu, bạn thực sự không cần phải làm vậy. Có rất nhiều loại mẫu khác nhau trên mạng nên bạn nhất định phải tìm được loại hoàn hảo.

Cho dù bạn muốn báo cáo về lưu lượng truy cập mạng xã hội, hiệu suất trang web hoặc một loạt các KPI, bạn sẽ tìm thấy mẫu hoàn hảo cho mình. Tất cả những gì bạn cần làm là kết nối nó với các nguồn dữ liệu của bạn, thực hiện một số chỉnh sửa theo yêu cầu và bạn đã sẵn sàng. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã đưa ra được quyết định có nên chuyển đổi sang  sử dụng Google data studio hay không. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy theo dõi chúng tôi ngay hôm nay.

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông