Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Tặng miễn phí 30+ mẫu báo cáo quản trị Excel và hướng dẫn chi tiết quy trình lập báo cáo cho người mới bắt đầu. Tải về ngay để làm báo cáo chuyên nghiệp gây ấn tượng với cấp trên và đồng nghiệp nào.

 

Báo cáo quản trị là công cụ giúp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động để có những định hướng phát triển phù hợp trong tương lai. Nếu bạn được giao nhiệm vụ lập báo cáo quản trị nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy tìm hiểu ngay quy trình lập báo cáo mà chúng mình hướng dẫn dưới đây nhé. Đồng thời bài viết cũng tặng kèm 30+ mẫu báo cáo quản trị trên Excel để các bạn có thể tải về miễn phí, tham khảo và thay đổi theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

 

Quy trình xây dựng mẫu báo cáo quản trị chuyên nghiệp

Bước 1: Lên cấu trúc và các chỉ tiêu trên báo cáo quản trị

Giả sử bạn đang có nhu cầu lập báo cáo quản trị liên quan đến doanh thu của doanh nghiệp. Trước hết, bạn cần phải xác định xem giai đoạn này doanh nghiệp đang cần quản trị doanh thu như thế nào? Có thể là quản trị doanh thu theo sản phẩm, theo nhân viên hoặc theo đầu mục khách hàng. Ngoài ra bạn cần xác định được xu hướng doanh thu đang như thế nào? Từ đó các bạn có thể xác định được những thành phần cần thiết cho báo cáo quản trị.

 


 

 

Ví dụ: Hình ảnh dưới đây là một mẫu báo cáo quản trị về doanh thu mà Gitiho đã xây dựng. Trong đó bao gồm các thành phần là:

 


 

 

  • Tổng doanh thu
  • Số lượng hàng đã bán
  • Doanh thu trung bình
  • Doanh thu theo nhân viên
  • Doanh thu theo tỷ trọng sản phẩm
  • Doanh thu theo vùng

Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo
Xem thêm: Tìm hiểu kỹ năng phân tích số liệu để lập báo cáo Excel chuyên nghiệp

Bước 2: Chuẩn bị dữ liệu và xử lý dữ liệu thô

Sau khi đã vạch ra cấu trúc, nắm rõ các thành phần cần có thì các bạn cần hình dung được để lập nên được một mẫu báo cáo quản trị dùng cho hiện tại và tương lai thì bạn cần những dữ liệu đầu vào như thế nào? 

 


 

 

Ví dụ: Để lên được báo cáo quản trị về Sales (Bán hàng) thì các bạn cần có dữ liệu là ghi chép về giao dịch của doanh nghiệp. Trong đó có các thông tin như tên khách hàng, số lượng đơn hàng, khách hàng đến từ kênh nào, nhân viên tư vấn bán hàng, những sản phẩm nào đã được bán,... Điều đó có nghĩa là các bạn phải biết nên lấy dữ liệu thô từ nguồn nào để sử dụng trong lúc làm báo cáo.
 

 


 

 

Để xử lý dữ liệu thô thì các bạn có thể sử dụng Excel hoặc Power BI. Cách xử lý chi tiết thì chúng mình sẽ hướng dẫn ở các bài viết sau vì đây là một mảng kiến thức tương đối rộng. Các bạn hãy theo dõi Gitiho thường xuyên để đón đọc các bài viết mới nhé.

 


 

 

Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo
 

 


 

 

Xem thêm: 5 Mẹo hay về cách thiết kế Dashboard

 


 

 

Bước 3: Trực quan hóa dữ liệu thành Dashboard, Tự động hóa Dashboard

Sau bước xử lý dữ liệu thô thì các bạn sẽ tiến hành trực quan hóa dữ liệu, chuyển từ dữ liệu dạng bảng số liệu thành Dashboard. Chúng ta cần chuyển thành Dashboard để mẫu báo cáo quản trị của bạn trở nên sinh động, dễ hiểu và chuyên nghiệp hơn. Ở bước này các bạn phải có tư duy về cách sử dụng biểu đồ, biết được phần nào thì nên dùng biểu đồ gì để minh họa. Ngoài ra, các bạn cần phải biết thêm kiến thức để tự động hóa Dashboard sao cho bạn chỉ cần thay đổi dữ liệu thô thì nó cũng sẽ tự cập nhật thông tin mà không cần tạo cái mới. 

 

Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo
 

 

Xem thêm: Các công cụ xây dựng dashboard hàng đầu cho doanh nghiệp

 

Khám phá bộ mẫu báo cáo quản trị trên Excel của Gitiho

Có một lưu ý cực kỳ quan trọng mà các bạn cần nhớ là: Không Copy & Paste khi xây dựng báo cáo quản trị. Các bạn có thể tham khảo mẫu mà Gitiho cung cấp hoặc của các công ty cùng ngành. Tuy nhiên, các bạn phải dựa vào nhu cầu quản trị của công ty để tự xây dựng bộ tiêu chí cho báo cáo quản trị thì mới đảm bảo tính chuyên nghiệp. Bây giờ chúng ta sẽ cùng xem mẫu báo cáo quản trị mà chúng mình tặng các bạn nhé.

 


 

 

Trong file đính kèm bài viết là 4 file mẫu báo cáo trên Excel bao gồm:

 


 

 

  • Báo cáo quản trị tổng hợp dạng truyền thống: File đầu tiên này bao gồm 30 báo cáo nhỏ hơn được chia đều thành từng trang tính riêng đã được link công thức. Mẫu này có thể giúp các bạn phân tích tài chính, so sánh đối thủ, tổng hợp doanh thu, cân đối tồn kho,... Có thể nói mẫu báo cáo truyền thống này bao hàm đầy đủ các mảng mà doanh nghiệp cần quan tâm khi lập báo cáo quản trị.
     

Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo
 

  • Báo cáo quản trị dự báo doanh thu dạng truyền thống

Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo
 

  • Báo cáo quản trị dành cho lĩnh vực Bán hàng dạng Dashboard

Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo
 

  • Báo cáo quản trị dành cho lĩnh vực Quản trị tài chính dạng Dashboard

Tặng 30+ mẫu báo cáo quản trị và hướng dẫn quy trình lập báo cáo
 

Xem thêm: 1000 biểu tượng icons dùng cho báo cáo Excel hoặc PowerPoint

Kết luận

Hy vọng những mẫu báo cáo quản trị và kiến thức về quy trình lập báo cáo mà chúng mình chia sẻ trong bài viết này có thể giúp các bạn làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Để được học tất tần tật về cách xây dựng báo cáo quản trị trên Excel, các bạn hãy đăng ký khóa học:

 

BCG01 - Xây dựng Hệ thống Báo cáo Quản trị bằng Excel

Hoàn thành khóa học, các bạn sẽ nắm rõ những kỹ năng quan trọng để lập báo cáo quản trị như:


 

  • Truy vấn, lọc và sắp xếp dữ liệu
  • Tổ chức các loại biểu đồ
  • Lập báo cáo phân tích các chỉ tiêu tài chính
  • Lập báo cáo doanh thu, dòng tiền
  • Ứng dụng Power BI trong báo cáo quản trị

Trong thời gian học, giảng viên của Gitiho sẽ hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho bạn trong vòng 24h. Các bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi vì Gitiho không giới hạn thời gian và số lượt học. Gitiho đã phát triển cả website và ứng dụng học tập trên di dộng nên các bạn thoải mái lựa chọn thiết bị mà mình thấy tiện lợi nhất để học nhé. Chúc các bạn học tập hiệu quả.

 

 

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông