7 cách quản lý nhân viên cực hiệu quả dành cho quản lý

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Quản lý nhân viên là vấn đề mà bất cứ nhà quản lý nào cũng quan tâm. Bởi nhân viên làm việc hiệu quả là cách duy nhất để tăng hiệu suất làm việc và gia tăng doanh thu. Vậy làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả? Hãy cùng Gitiho đi tìm hiểu trong 8 cách dưới đây nhé.

7 cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho quản lý

Chọn nhân tài phù hợp

Thế nào là một nhân tài phù hợp? Đây hẳn là điều khó khăn đối những nhà quản lý, vì có hàng nghìn người ngoài kia, làm sao biết được đâu mới là người phù hợp với công ty mình. Theo Gitiho, một nhân tài được coi là phù hợp, ngoài việc vũng chuyên môn và sở hữu những kỹ năng nhất định cần phải có những tính cách sau:

  • Thành thật: là người trung thực trong mọi vấn đề, có trách nhiệm trong công việc và luôn đúng hẹn với deadline.
  • Khiêm tốn: luôn biết mình ở đâu, mạnh điểm nào và yếu điểm nào, không khoe khoang hay tự mãn.
  • Nhiệt tình: ham học hỏi, thích tìm tòi khám phá cái mới, sẵn sàng giúp đỡ khi cần.
  • Quyết tâm: luôn kiên trì với mục tiêu và công việc được giao.
  • Có tinh thần thay đổi: biết lắng nghe ý kiến, góp ý của người khác.
  • Đáng tin cậy: tuân thủ các quy định về bảo mật khi nhận những nhiệm vụ quan trọng.
quan-ly-nhan-vien

Nắm rõ năng lực của từng nhân viên

Để nắm rõ năng lực của nhân viên quản lý cần nắm được khả năng hoàn thành công việc của nhân viên đó. Việc nhận thấy khả năng hoàn thành công việc của nhân viên giúp quản lý biết cách giao nhiệm vụ phù hợp với nhân viên đó.

Ngoài ra bạn cần nắm rõ điểm mạnh điểm yếu của nhân viên để đặt nhân viên vào vị trí phù hợp phát huy tối đa điểm mạnh của họ. Một khi nhân viên được đặt đúng vị trí, họ sẽ làm việc năng suất và có sự phát triển rõ rệt. Rõ ràng điều này chỉ có lợi chứ không có hại cho doanh nghiệp.

Có định hướng phát triển rõ ràng dành cho nhân viên

Không có định hướng phát triển thì công việc đó thật nhàm chán. Việc nhân viên có định hướng phát triển giúp nhân viên luôn nhìn lại bản thân mình, từ đó nhìn thấy tiến bộ của mình theo thời gian. Khi những nhà quản lý có định hướng phát triển cho nhân viên sẽ làm tăng sự hài lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc, từ đó mà hiệu suất làm việc của nhân viên cũng được cải thiện rõ rệt.

quan-ly-nhan-vien

Giao tiếp hiệu quả và biết lắng nghe ý kiến

Thế nào được gọi là giao tiếp hiệu quả? Chỉ nói hoặc chỉ nghe có được coi là giao tiếp không? Giao tiếp hiệu quả là khi làm tốt cả 2 chiều nghe và nói. Đa phần một tổ chức được vận hành theo kiểu quản lý nói và nhân viên nghe theo. Nhưng thử đặt trường hợp quản lý biết lắng nghe nhân viên thì sao, thái độ làm việc của nhân viên chắc chắn sẽ tích cực hơn nhiều. Bởi được nói, được phát biểu ý kiến cho thấy việc vị trí của nhân viên đó quan trọng và bản thân nhân viên là một phần quan trọng của tập thể đó. Vì vậy giao tiếp hiệu quả và lắng nghe ý kiến chính là cách quản lý nhân viên thực sự hiệu quả mà nhà quản lý nào cũng nên thử.

Tạo động lực cho nhân viên

Mỗi nhân viên khi đi làm đều có một mục tiêu mà mục tiêu thì luôn gắn với động lực. Tuy nhiên đại đa số các nhân viên đều muốn được đi xa hơn, được phát triển hơn. Vì vậy việc tạo động lực cho nhân viên cũng như khơi dậy sự nhiệt huyết trong mỗi nhân viên để nhân viên nhìn thấy mục tiêu và cố gắng đạt được mục tiêu đó là rất quan trọng. 

Một số cách tạo động lực mà quản lý có thể áp dụng đó là:

  • Có mức đãi ngộ hấp dẫn cho từng vị trí.
  • Luôn quan tâm đến nhân viên.
  • Đối xử công bằng, thưởng phạt rõ ràng.
  • Cho nhân viên cơ hội thử sức với vai trò mới.
  • Ghi nhận thành quả của nhân viên.
quan-ly-nhan-vien

Trao quyền cho nhân viên

Khi nhà quản lý cho phép nhân viên tự quyết định trong những trường hợp và phạm vi nhất định, điều này có nghĩa nhà quản lý đã trao quyền cho nhân viên. Việc trao quyền cho nhân viên giúp nhân viên chủ động hơn trong công việc và có cơ hội chứng tỏ năng lực bản thân.

Việc trao quyền không chỉ giúp nhân viên phát triển hơn mà còn giảm nhẹ khối lượng công việc cho các nhà quản lý. Đây cũng là cách tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc.

Tạo môi trường làm việc vui vẻ

Một môi trường làm việc vui vẻ là môi trường có bầu không khí thoải mái, thân thiện. Điều này không những tạo điều kiện làm việc cho nhân viên cũ mà còn thu hút nhân viên mới. Môi trường làm việc thoải mái giúp nhân viên được là chính mình, được tự do thỏa sức sáng tạo, đưa ra ý tưởng và nhận được sự tôn trọng. Đây là điều mà nhân viên nào cũng mong muốn nhận được.

Kết luận

Trên đây là 7 cách giúp cho những nhà quản lý có thể quản lý nhân viên hiệu quả. Hi vọng 7 cách mà Gitiho chia sẻ ở trên sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên cũng như tối ưu hiệu suất công việc. 

Một trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả đó là giúp nhân viên phát triển hơn với những định hướng công việc rõ ràng. Không còn cách nào để phát triển nhân viên tốt hơn ngoài cách đào tạo. 

Nếu chưa tìm ra giải pháp đào tạo nhân sự phù hợp hãy để giải pháp Gitiho for Leading Business của Gitiho giúp bạn làm điều này. Gitiho for Leading Business là nền tảng công nghệ giáo dục nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân sự thông qua thư viện hơn 2.000 chương trình "Học ngay làm luôn" và thư viện 1.500 đề thi sẵn sàng cho thi tuyển và đánh giá.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông