8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Theo báo cáo của Top CV, có đến 94.6% nhân sự trẻ luôn sẵn sàng đón nhận cơ hội việc làm mới ngay cả khi họ đã tìm được công việc và đang làm việc tại một công ty nào đó. 

Vậy bạn có thắc mắc lý do là gì không? Thật bất ngờ, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của ứng viên chính là ấn tượng của họ đối với thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tức là một trong những điều mà công ty đang không chú trọng lại trở thành nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp chiêu mộ nhân tài hiệu quả. 

Bài viết dưới đây, Gitiho sẽ mách bạn 8 cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công như những tập đoàn lớn như Vietcombank, FPT shop, Google, Vinamilk, Momo… Cùng theo dõi nhé!

Thương hiệu tuyển dụng là gì? 

Thương hiệu tuyển dụng (Employer branding) là danh tiếng và hình ảnh đặc trưng mà nhà tuyển dụng xây dựng để thu hút ứng viên phù hợp cũng như nhân viên hiện tại. Đó bao gồm mục tiêu, giá trị, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội nghề nghiệp, phúc lợi và đề cập đến trải nghiệm nhân viên trong thời gian làm việc tại công ty.

Ví dụ như khi nhắc tới Vietcombank, phần đông sinh viên sẽ nghĩ rằng đây là công ty việc nhàn, thưởng cao, tuyển khó, môi trường làm việc chuyên nghiệp… chẳng hạn. Những điều vừa liệt kê chính là những yếu tố nổi bật trong thương hiệu tuyển dụng của ngân hàng Vietcombank khi mọi người nói về công ty này.

Tại Việt Nam, để xác định chất lượng của các thương hiệu nhà tuyển dụng thì nhiều công ty đã thực hiện khảo sát và đánh giá nhằm đo lường sức hấp dẫn của các thương hiệu đối với sinh viên, người đi làm. 

Trong năm 2020, Công ty Anphabe đã công bố top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên và Vietcombank cũng là một trong số đó. Kết quả dựa trên các tiêu chí như đội ngũ lãnh đạo, môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, chế độ lương thưởng, năng lực đào tạo, cơ hội thăng tiến, cơ hội phát triển…

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng có vai trò gì?

Thương hiệu nhà tuyển dụng được xem là bộ mặt của toàn bộ doanh nghiệp. Chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng sẽ mang đến một số lợi ích cho doanh nghiệp như:

Thu hút nhân tài tiềm năng

95% nhân viên xác định danh tiếng của công ty là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp mới (Glassdoor). Rất nhiều nghiên cứu về hành vi tìm việc và lựa chọn việc làm cho thấy trước khi quyết định đi phỏng vấn tại một công ty, ứng viên sẽ có xu hướng truy cập vào Google, Facebook, Youtube… để xem đây có phải là một môi trường mà họ mong đợi hay không? 

Ví dụ như: Khi ứng viên tìm hiểu về Công ty giáo dục Gitiho, họ sẽ thấy được gì?

1. Trên trang fanpage luôn cập nhật những thông tin, hoạt động thường ngày của công ty như ghi nhận nhân viên, sinh nhật nhân viên, hoạt động kinh doanh, chia sẻ kiến thức… Chắc chắn bước đầu đã tạo được uy tín với những nhân viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm.

8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng
8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng

2. Gitiho luôn chú trọng chăm sóc sức khỏe cho nhân viên bằng cách cung cấp đồ ăn miễn phí để nhân viên không bị đói mỗi khi làm việc căng thẳng. 

8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng

3. Vì Gitiho là công ty giáo dục nên nhân viên sẽ được học hơn 500+ khóa học đa dạng 14 lĩnh vực MIỄN PHÍ. Điều này cho thấy công ty rất coi trọng vào hoạt động đào tạo và phát triển nhân viên. 

8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng

4. Gitiho có văn hóa ghi nhận nhân viên rất ấn tượng và văn hóa này được công ty không những lan tỏa trên fanpage mà còn khéo léo lồng ghép trong các bài viết trên website để người đọc dễ dàng tiếp cận. 

8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng
8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng

Những điều trên được coi một sự thành công khi xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của Gitiho và nó càng rõ ràng hơn nữa khi công ty thực hiện đợt tuyển dụng nhân viên B2B L&D Business Partner. Trong lần tuyển dụng này, công ty nhận được gần 120 lượt CV gửi về và có 98 ứng viên thi đánh giá năng lực trước khi vào vòng phỏng vấn trực tiếp. 

Việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng càng uy tín, chân thành hay chú trọng đầu tư vào sự phát triển của nhân viên thì sẽ càng thu hút được những ứng viên tiềm năng đóng góp vào sự phát triển của tổ chức. 

8 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng ấn tượng

Giảm chi phí tuyển dụng

Theo nghiên cứu của Harvard Business Review, cho thấy những nhà tuyển dụng có danh tiếng không tốt phải đưa ra mức lương cao hơn 10% những công ty có thương hiệu tuyển dụng mạnh. Một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh thường dễ dàng thu hút ứng viên tự nguyện và có sự quan tâm đến công ty. Điều này giúp giảm chi phí cho việc quảng cáo và tuyển dụng. 

Gắn kết và giữ chân nhân viên

83% nhân viên trả lời rằng họ sẽ nghỉ việc nếu như nhận được offer từ công ty có danh tiếng tốt hơn (Linkedin).  Ngược lại, có ít hơn 40% nhân viên nghỉ việc ở công ty có thương hiệu nhà tuyển dụng tốt trong 6 tháng đầu vào công ty (Linkedin). Đó chính là sự khác nhau giữa công ty có thương hiệu tuyển dụng tốt và công ty không xây dựng được thương hiệu tuyển dụng. 

Khi nhân viên được làm việc trong một môi trường tích cực, họ cảm thấy có động lực và gắn kết với công ty. Điều này thường dẫn đến sự cam kết cao hơn và khả năng phát triển tốt hơn cho nhân sự và công ty. Nhân viên cũng sẽ quyết định ở lại lâu dài nếu họ cảm nhận được giá trị mà tổ chức đó mang lại. 

Định vị thương hiệu doanh nghiệp

Thương hiệu nhà tuyển dụng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định định vị thương hiệu toàn cầu của công ty. Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ thường kết hợp với thương hiệu tổng thể của công ty, tạo ra một hình ảnh đồng nhất và tích cực về công ty trong mắt cả nhân viên lẫn khách hàng.

Những yếu tố tạo nên thương hiệu tuyển dụng tốt

Dưới đây là một trong những yếu tố không thể thiếu tạo nên sự thành công khi xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng:

1. Tiền lương hấp dẫn

Mức lương cạnh tranh và hấp dẫn là là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài. Các công ty có mức lương tốt thường được nhân viên đánh giá cao và thúc đẩy họ cống hiến nhiều hơn. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là tất cả, tiền lương chỉ là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, bên cạnh đó ứng viên còn đặc biệt quan tâm đến phúc lợi hay cơ hội học tập và phát triển. 

2. Phúc lợi

Một số phúc lợi như bảo hiểm. kế hoạch nghỉ phép, chế độ chăm sóc sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hài lòng của nhân viên. Những phúc lợi hấp dẫn có thể giúp cho nhân viên cảm thấy an toàn về mặt tài chính và sức khỏe, từ đó tập trung hơn vào công việc. 

Tại Việt Nam, một số công ty được biết đến với chế độ nổi bật như:

Unilever là tập đoàn sản xuất đa quốc gia được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á vào năm 2019, chế độ đãi ngộ của công ty được rất nhiều ứng viên đánh giá cao. Theo đó, công ty có hệ thống phòng tập thể dục, yoga cho nhân viên; được mặc thoải mái; mức lương cao gấp 2-3 mức trung bình trên thị trường; nhân viên được thoải mái chia sẻ ý tưởng và luôn được lắng nghe mọi ý kiến cá nhân… 

Unilever có chế độ phúc lợi nhân viên rất hấp dẫn
Unilever có chế độ phúc lợi nhân viên rất hấp dẫn

Microsoft - tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới cũng đưa ra các chính sách đãi ngộ nhân viên như có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí riêng cho nhân viên; có học bổng tại các trường đại học lớn trên thế giới cho nhân viên tài năng hay tuyển dụng với tôn chỉ cần chỉ cần người tài, lương không là vấn đề. 

P&G (tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ) là công ty rất nổi tiếng chính sách hỗ trợ mua nhà cho nhân viên. Đây được coi là chính sách khá đặc biệt và “chịu chơi” của tập đoàn để có thể giữ chân nhân tài nhiều thế hệ qua nhiều năm. 

3. Văn hóa làm việc văn minh, tích cực

Xây dựng văn hóa làm việc văn minh, tích cực là một trong những ưu tiên chính của tổ chức trên toàn thế giới. 94% giám đốc điều hành tin rằng có một nền văn hóa làm việc mạnh mẽ chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong kinh doanh. 

Một văn hóa làm việc tích cực là tạo ra môi trường làm việc bình đẳng, văn minh, luôn hỗ trợ nhân viên khi cần và có các chính sách khen thưởng, công nhận, đồng cảm, lắng nghe. Như vậy sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho nhân viên như sức khỏe, tinh thần nhân viên được cải thiện; hiệu suất công việc tăng, giảm tỷ lệ nghỉ việc, tăng gắn kết và hạn chế các hành vi tiêu cực… 

4. Cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp

Một trong những điểm mạnh của một thương hiệu nhà tuyển dụng là khả năng cung cấp cho nhân viên cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Các ứng viên tài năng thường tìm kiếm những công ty có thể họ phát triển kỹ năng và tiến xa hơn trong sự nghiệp của họ. Khi công ty có chương trình thăng tiến rõ ràng và cơ hội đào tạo và phát triển, nó sẽ thu hút sự quan tâm của các ứng viên tiềm năng.

Ngoài ra, một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ thường được nhìn nhận là một nơi mà nhân viên có cơ hội xây dựng sự nghiệp lâu dài. Điều này thể hiện cam kết của công đối với sự phát triển của nhân viên và sự ủng họ của họ đối với công việc. 

5. Học hỏi và phát triển

Các ứng viên tiềm năng thường tìm kiếm những công ty có chương trình đào tạo và phát triển rõ ràng, giúp họ nâng cao kỹ năng và tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình. Khi tổ chức tạo ra môi trường thúc đẩy học hỏi và phát triển, nó sẽ thu hút sự quan tâm của ứng viên tiềm năng. 

Hơn nữa, việc đầu tư vào học hỏi và phát triển giúp tạo ra đội ngũ nhân viên có kỹ năng và được trang bị đầy đủ kiến thức. Điều này cải thiện hiệu suất làm việc và khả năng đáp ứng thách thức công việc. Nhân viên cảm thấy họ đang phát triển và được đánh giá cao trong công việc. 

Nhân viên tại Gitiho được thoải mái học tập với hơn 500+ khóa học
Nhân viên tại Gitiho được thoải mái học tập với hơn 500+ khóa học

6. Cân bằng cuộc sống - công việc

Được làm việc trong môi trường có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và không gặp những áp lực, căng thẳng. Điều này được thể hiện như công ty không bắt nhân viên làm thêm giờ, không giao việc ngoài giờ hành chính và tạo điều kiện cho nhân viên được nghỉ ngơi. 

7. Văn hóa doanh nghiệp

Những nhân viên tiềm năng thường cân nhắc kỹ lưỡng về văn hóa doanh nghiệp. Một cuộc khảo sát mang tính bước ngoặt của Glassdoor năm 2019 đã thăm dò ý kiến của hơn 5000 nhân viên Mỹ, Anh, Pháp, Đức cho thấy 77% sẽ “xem xét văn hóa của công ty” trước khi họ quyết định làm việc ở đó. 56% người khác cho rằng văn hóa doanh nghiệp còn quan trọng hơn cả tiền lương và 73% số người được hỏi cho biết họ sẽ không ứng tuyển vào một công ty trừ khi giá trị văn hóa của công ty đó không phù hợp với chính họ. 

Văn hóa doanh nghiệp chính là những giá trị, chuẩn mực về hành vi, niềm tin, cách nhận thức, suy nghĩ, tư duy mà tất cả các thành viên cùng công nhận và đưa ra các quyết định giống nhau trước một sự việc. 

Tất cả những yếu tố trên đã hình thành một bức tranh về cách mà công ty hoạt động, ứng xử, giao tiếp, quản lý nhân viên. Văn hóa này tác động lớn đối với thương hiệu nhà tuyển dụng vì nó thể hiện được bản chất thực sự của công ty và tạo ấn tượng với những nhân viên tiêm năng. 

8. Cơ sở vật chất công ty

Hiện nay rất nhiều ứng viên bày tỏ sự ấn tượng và bất ngờ đối với những công ty có có sở vật chất hiện đại và họ thường nói với nhau rằng “ước gì mình được làm việc trong đó” hay “nếu được làm việc ở một văn phòng xịn như vậy chắc mình sẽ cống hiến hết mình”.

Một môi trường làm việc sạch sẽ và tiện nghi có thể tạo ấn tượng tích cực đối với nhân viên và ứng viên. Văn phòng đẹp và trang thiết bị hiện đại không chỉ giúp tạo ra một không gian làm việc thoải mái mà còn thể hiện sự cam kết của công ty đối với sự tiến bộ và phát triển.

Cơ sở vật chất cũng bao gồm không gian làm việc và vị trí của công ty. Một vị trí thuận lợi và dễ dàng tiếp cận có thể tạo ra sự thuận tiện cho nhân viên và ứng viên. Ngoài ra, không gian làm việc được thiết kế để tạo sự thoải mái và tạo điều kiện cho sự sáng tạo và sự hợp tác có thể thúc đẩy hiệu suất và tạo ấn tượng tích cực.

One Mount Group - Hệ Sinh Thái Công Nghệ Hàng Đầu Việt Nam gây chú ý với văn phòng được mệnh danh là “đẹp nhất vịnh Bắc Bộ” được thiết kế vô cùng đẳng cấp và thời thượng. Hơn nữa, công ty cũng rất “chịu chơi” trong việc chiêu mộ nhân tài, One Mount Group có thể làm mọi cách để có thể “thu phục” người ở các tập đoàn Việt Nam và thậm chí là những tập đoàn trên thế giới để về làm việc cho mình. 

Văn phòng làm việc “xịn sò” của One Mount Group
Văn phòng làm việc “xịn sò” của One Mount Group

Vậy trong rất nhiều yếu tố trên, doanh nghiệp nên ưu tiên phát triển yếu tố nào?

Đầu tiên, doanh nghiệp nên xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu, đâu là điểm mạnh làm nên tên tuổi và tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Hơn nữa, nó phải đến từ thực lực của doanh nghiệp, tức là điều mà doanh nghiệp có thể làm được tốt nhất. 

Thông thường một doanh nghiệp lớn thì họ sẽ có lợi thế về ngân sách để tạo ra lợi ích thu thu hút nhân viên. Ví dụ như Google với hàng loạt quyền lợi cho nhân viên cực kỳ xuất sắc và tầm cỡ mà khó có doanh nghiệp nào làm được. Cụ thể, Google có 45 chế độ đãi ngộ mà bất cứ nhân viên nào cũng ao ước. Có thể kể đến như: 

  • Được ăn uống hoàn toàn miễn phí tại nhà ăn của công ty và được phục vụ bởi những đầu bếp có tay nghề cao. 
  • Có cả tiệm cắt tóc phục vụ nhân viên. 
  • Có chương trình thưởng cho nhân viên khi họ giới thiệu ứng viên cho nhà tuyển dụng. 
  • Nhân viên có thể nghỉ ngơi và vui chơi tại công ty với những trò chơi như bóng bàn, bể bơi, bóng chuyền, billard… 
  • Có phòng tập thể dục miễn phí đối với mọi nhân viên. 
  • Cung cấp ghế massage tự điều khiển trong văn phòng và có các bể cá đặt trước mặt để tăng sự thư giãn. 
  • Thỉnh thoảng, nhân viên Google được tặng quà bất ngờ, có lần họ được công ty tặng cho chiếc đèn flash trị giá gần 400 USD.
  • Google sẽ chăm sóc gia đình nhân viên trong trường hợp họ không may qua đời. Vợ hoặc chồng của nhân viên đó sẽ nhận được tấm séc trị giá 50% lương hàng tháng của người đó trong vòng 10 năm mà không cần biết nhân viên đó đã làm cho Google được bao lâu.
Google được coi là nơi làm việc trong mơ của mọi nhân viên
Google được coi là nơi làm việc trong mơ của mọi nhân viên 

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn là doanh nghiệp nhỏ và đang trong giai đoạn phát triển thì cần thiết phải đưa ra sự lựa chọn giữa các yếu tố trên. Ví dụ như Gitiho là một công ty giáo dục có quy mô khoảng 100 nhân sự đổ lại thì thế mạnh chính là kho tàng hơn 500+ khóa học và chương trình văn hóa doanh nghiệp đặc sắc mà không phải công ty nào cũng có. 

Do đó, công ty sẽ ưu tiên phát triển và lan tỏa các chương trình đào tạo, chắc chắn sẽ thu hút được những ứng viên có cùng “tần số” ham học hỏi, muốn phát triển bản thân thông qua đào tạo. Nếu thành công xây dựng được yếu tố này, nhân viên sẽ tin rằng khi vào công ty họ sẽ được học hỏi rất nhiều, nâng cao được nhiều kỹ năng để làm thật tốt công việc của mình. 

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công còn dựa trên những giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của mỗi doanh nghiệp. Tức là doanh nghiệp tốt thì mới có thể lan tỏa được giá trị thương hiệu của mình. 

Vì vậy, ngay từ ban đầu mỗi doanh nghiệp cần chú trọng vào việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy văn hóa học tập, tôn trọng quan điểm của nhân viên… 

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn thu hút được nhân viên tiềm năng, giảm chi phí tuyển dụng và giữ chân nhân viên thông qua các chiến lược của mình. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông