Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế đồ họa mà Designer cần biết (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Lực td

Màu sắc là một trong số những yếu tố rất quan trọng khi nhắc tới thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được màu sắc một cách hợp lý để thu hút sự chú ý của người xem. Trong bài viết hôm nay, G-Multimedia sẽ giới thiệu ý nghĩa của những màu sắc nổi bật nhất trong thiết kế đồ họa mà các Designer nên biết.

Master Illustrator: làm chủ từ Tư duy đến Công cụ thiết kế

Vai trò quan trọng của màu sắc 

màu sắc trong thiết kế đồ họa

Ý nghĩa 

Chúng ta nhìn thấy màu sắc xung quanh mình và ở mọi khoảnh khắc trong ngày. Nhưng có bao giờ ta dừng lại và nghĩ về tác động của mỗi màu sắc đó lên cảm xúc của mình như thế nào không? Có rất nhiều nghiên cứu khoa học giải thích về ý nghĩa của màu sắc và cách áp dụng chúng trong đời sống. Đặc biệt là với các Designer thì càng phải biết cách khai thác màu sắc một cách thông minh và chuẩn nhất.

màu sắc trong thiết kế đồ họa  1

Hàng triệu năm của loài người đã tạo nên mối liên kết giữa màu sắc với đồ vật hoặc cảm xúc. Một số ý nghĩa màu sắc đã in sâu vào não bộ con người vì chúng ta nhìn thấy chúng mỗi ngày, ví dụ như màu đỏ giống với màu lửa liên kết với sự ấm áp, hay màu xanh gắn lá cây gắn với hình ảnh thiên nhiên. Về mặt sinh học, chúng ta sẽ chú ý tới các màu tươi sáng, do đó động vật hay thực vật có màu sắc sặc sỡ thì thường có độc. Hay con người hay chú ý tới các loại hoa quả có màu đỏ hơn là màu xanh lá, vì màu đỏ thể hiện độ chín và vị ngọt.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 2

Có nhiều yếu tố ảnh hướng tới ý nghĩa của màu sắc như là sự khác biệt về văn hóa. Ở Trung Quốc, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn nhưng ở Nam Phi lại tương trưng cho sự chết chóc. Người Mỹ liên tưởng màu xanh lá cây với tiền vì đó là màu của tờ đô la nhưng điều đó lại không đúng với toàn cầu….Tùy theo văn hóa, vị trí địa lý mà màu sắc sẽ có ý nghĩa khác nhau.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 3

Màu sắc cũng có thể thay đổi theo thời gian, thời gian trước màu đỏ thường được ví với hình ảnh đàn ông nam tính, còn màu xanh lam thì dành cho các bé gái. Nhưng hiện tại nhắc tới màu xanh chúng ta sẽ liên tưởng tới con trai nhiều hơn.

Shade and Tone cũng khiến ý nghĩa của màu sắc có sự khác biệt, dù chúng cùng được tạo ra từ một màu nguyên bản. Ví dụ như màu xanh lá cây thể hiện sự xanh ngát, hữu cơ nhưng màu xanh lá cây pha xám thì lại là màu của sự độc hại.

Ý nghĩa của một số màu sắc tiêu biểu

Màu đỏ

Màu đỏ gắn liền với sức nóng của năng lượng, niềm đam mê và tình yêu. Chúng ta nhìn thấy màu đỏ khi chúng ta tức giận và đó cũng là màu của máu, quyền lực và sự nguy hiệm, khiến nó là màu sắc phù hợp để xây dựng thương hiệu. Hãy thử tưởng tượng tới màu của thảm đỏ hoặc các biển báo cấm trong giao thông.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 4

Màu đỏ cũng cho là kích thích sự thèm ăn, đó là vì sao nó lại phổ biển trong các chuỗi thức ăn nhanh, điển hình như thương hiệu KFC hoặc McDonald's. Một ví dụ khác về ngành đồ uống chính là ông lớn Coca-Cola, giữa một quầy hàng bầy bán đủ thể loại nước ngọt, người tiêu dùng sẽ không nhìn vào tên của từng loại đồ uống mà sẽ dùng màu sắc để xác định. Và nếu nói về khoản màu nổi bật nhất thì màu đỏ của Coca-Cola là không thể bỏ qua.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 5

Nếu bạn muốn mở một thương hiệu mới thì màu đỏ có thể sẽ là màu sắc phù hợp. Màu đỏ là lựa chọn tuyệt vời để liên tưởng tới hình ảnh đồ uống có caffeine, xe hơi nhanh hoặc thể thao. Ngoài ra, màu đỏ cũng phù hợp cho thương hiệu đồ ăn hoặc dùng làm điểm nhấn như biển báo hoặc nút ấn trên trang web.

Màu vàng

Màu vàng được coi là màu sang nhất và giàu năng lượng nhất trong những màu nóng, giống như mặt trời. Đây là một màu vui tươi, trẻ trung, tràn đầy hy vọng và tích cực. Màu vàng còn thể hiện sự lừa dối và hèn nhát.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 6

Trong thiết kế, màu vàng sáng có thể tạo ra cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Màu vàng Pastel thường được dùng như một màu trung tính cho em bé. Màu vàng tối và màu vàng gold tạo cảm giác cổ điển hoặc thể hiện sự vĩnh cửu. 

màu sắc trong thiết kế đồ họa 7

Màu vàng là một lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn biểu hiện sự tốc độ, niềm vui và chi phí thấp. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những sắc độ khác nhau, màu vàng tươi rất dễ thu hút ánh nhìn của người xem, màu vàng nhạt mang tới sự khỏe khoắn còn màu vàng neon thì lại mang đến sự giả tạo. Chúng ta nên sử dụng màu vàng một cách tiết chế vì quá nhiều màu vàng trong khung hình có thể gây kích ứng thị giác vì nó sáng hơn các màu khác.

Màu cam

Màu cam được kết hợp giữa sự ấm áp, nóng bỏng của màu đỏ và sự vui tươi của màu vàng. Màu cam thu hút sự chú ý nhưng không quá táo bạo như màu đỏ, thường được dùng cho các tín hiệu cảnh báo như nón giao thông, trang phục của nhân viên yêu cầu sự nổi bật. 

màu sắc trong thiết kế đồ họa 8

Màu cam mang lại sức sống cho tâm trí do có liên kết rõ ràng với quả cam và Vitamin C. Đây cũng là một màu trẻ trung, sống động và vui vẻ. 

màu sắc trong thiết kế đồ họa 9

Màu cam sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu thương hiệu muốn hướng tới giới trẻ, sáng tạo và muốn có một chút khác biệt so với xu hướng chung. Bên cạnh đó, màu cam còn là một màu sắc thân thiện, kích thích hành động, vì vậy có thể dùng làm màu nhấn để kích thích hành động.

Màu xanh lá cây 

màu sắc trong thiết kế đồ họa 10

Màu xanh lá cây được liên kết phổ biến với hình ảnh thiên nhiên như: lá, cỏ, cây cối hoặc thể hiện sự phát triển và đổi mới. Sự kết nối với thiên nhiên khiến màu xanh lá cây trở thành một lựa chọn cho các thương hiệu liên quan tới môi trường, hữu cơ hoặc bền vững. Màu xanh lá cây sáng cung cấp thêm năng lượng và sự rực rỡ. Trong khi đó, xanh ô liu thể hiện thế giới tự nhiên, xanh đậm thể hiện sự ổn định hay sung túc.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 11

Trong một số trường hợp, màu xanh lá cây còn là biểu hiện của sự tham lam, ghen tỵ hay ghen tuông.

Màu xanh lam

màu sắc trong thiết kế đồ họa 12

Màu xanh lam là một màu thanh bình và êm dịu thể hiện sự thông minh và trách nhiệm. Màu xanh lam dịu mát và thư giãn, màu xanh nhạt là hòa bình, mới mẻ và thân thiện trong khi màu xanh đậm có thể biểu thị chiều sâu và sức mạnh.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 13
màu sắc trong thiết kế đồ họa 14

Nếu chúng ta muốn ngay lập tức gắn liền sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy thì không thể bỏ qua màu xanh lam. Sự kết hợp của nó với sự yên tĩnh và thanh bình khiến cho màu xanh lam cũng rất phù hợp nếu công việc kinh doanh là những lĩnh vực như thư giãn, trị liệu hoặc thiền định. 

Tổng kết

Trên đây là cách sử dụng công cụ đổ màu Gradient trong illustrator, đây là công cụ đổ màu cơ bản và bạn chắc chắn sẽ sử dùng nhiều trong quá trình thiết kế, do đó đừng bỏ qua bạn nhé! 

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn trở thành “phù thủy” thiết kế chỉ trong vòng 24 giờ học, hãy cùng G-Multimedia tham gia ngay khóa học Master Illustrator: làm chủ từ Tư duy đến Công cụ thiết kế. Khóa học với lộ trình bài bản từ cách sử dụng các công cụ tới thao tác xử lý nâng cao, có đầy đủ bài tập để bạn thực hành cũng như tính ứng dụng cao. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông