Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế đồ họa mà Designer cần biết (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Lực td

Trong phần 1, G-Multimedia đã giới thiệu cho bạn đọc ý nghĩa màu sắc của các màu đỏ, vàng, cam, xanh lá cây và xanh lam. Trong phần 2 của bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa màu sắc của các màu còn lại trong thiết kế đồ họa mà các Designer cần biết nhé!

Master Illustrator: làm chủ từ Tư duy đến Công cụ thiết kế

Ý nghĩa của một số màu sắc tiêu biểu

Màu tím

màu sắc trong thiết kế đồ họa

Màu tím là một màu sắc thú vị: nó vừa ấm áp vừa mát mẻ, là sự kết hợp giữa niềm đam mê và năng lượng của đỏ với sự điềm tĩnh và thanh bình của màu xanh lam. Màu tím liên quan tới màu của hoàng gia, nên nó thể hiện sự uy tín và sang trọng. Màu tím cũng gắn liền với tôn giáo và tâm linh.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 1

Màu tím đậm khi kết hợp với màu vàng mang tới sự giàu có và sang trọng. Với màu tím sáng thì nhẹ hơn và mang liên tưởng tới mùa xuân và sự lãng mạn. Hoặc bạn có thể sử dụng màu tím để mang tới nét huyền bí và tâm linh hơn tới thương hiệu của mình.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 2

Sử dụng quá nhiều màu tím mang lại cảm giác cáu kỉnh, thiếu kiên nhẫn và kiêu ngạo, có lúc lại bất lực, tiêu cực và thờ ơ.

Màu nâu

màu sắc trong thiết kế đồ họa 3

Màu nâu là màu tự nhiên, gắn liền với đất và do đó mang lại cảm giác ổn định và hỗ trợ. Màu nâu còn gợi đến những hoạt động nông nghiệp, cafe/chocolate cũng như các hoạt động ngoài trời khác. Là một màu trung tính, mà nâu ấm áp và thân thiện, thiết thực và đáng tin cậy, đồng thời cũng có thể đại diện cho sự cổ điển và lâu đời.

Màu hồng

màu sắc trong thiết kế đồ họa 4

Màu hồng thể hiện sự nữ tính và lãng mạn, dịu dàng. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho sự ngọt ngào, dễ thương và quyến rũ. Sử dụng màu hồng là một cách nhanh chóng để truyền đạt thông điệp “sản phẩm này dành cho phụ nữ” và dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu là phụ nữ. 

màu sắc trong thiết kế đồ họa 5
màu sắc trong thiết kế đồ họa 6

Cùng với màu nâu, màu hồng là một trong những màu ít phổ biến nhất trong các logo. Các ứng dụng điển hình của màu hồng sáng là các hãng như búp bê Barbie, Cosmopolitan, Baskin robbins và dunkin donuts.

Màu đen

màu sắc trong thiết kế đồ họa 7

Màu đen là màu mạnh nhất trong các màu trung tính, thường được kết hợp với sự độc quyền, quyền lực và sang trọng. Về mặt tiêu cực, màu đen được liên kết với quỷ dữ, cái chết và sự kì bí. 

màu sắc trong thiết kế đồ họa 8

Nếu muốn truyền tải sự đơn giản và minimal thì có thể kết hợp màu tông đen-trắng. Mặt khác, màu đen cũng được dùng với các màu sáng khác nhằm tạo sự tương phản, đặc biệt như kết hợp với màu đỏ hoặc cam.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 9

Màu trắng

màu sắc trong thiết kế đồ họa 10

Màu trắng là màu trung tính nhất trong tất cả và có thể làm nền cho các màu khác thú vị hơn. Nó thường được liên tưởng đến sự tinh khiết, sạch sẽ và đức hạnh. Màu trắng liên tưởng tới niềm vui như váy cưới, đám cưới hay các công việc liên quan tới y tế. Trắng cũng mang ý nghĩa là lòng tốt, như thiên thần thường miêu tả là có màu trắng.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 11

Màu trắng có xu hướng là màu được sử dụng cho nền trang web vì nó đảm bảo rằng văn bản của bạn dễ đọc. Nó cũng thường được sử dụng như một điểm nhấn phụ trong color pallette.

Màu xám

màu sắc trong thiết kế đồ họa 12

Màu xám là một màu trưởng thành hơn, gắn liền với hình ảnh mái tóc bạc của tuổi già từ đó mang gợi lên sự trách nhiệm cao. Ý nghĩa tích cực của màu xám bao gồm hình thức và sự đáng tin cậy, nó an toàn và khá dịu dàng, nghiêm túc và dè dặt, trong khi mặt tiêu cực có thể có nghĩa là quá bảo thủ, thông thường và thiếu cảm xúc.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 13

Chúng ta thường xem màu xám là màu phụ, đóng vai trò hỗ trợ cho một số nhân vật khác, mạnh hơn. Màu xám cũng là một màu rất phổ biến trong thiết kế web, bạn có thể cân nhắc thay màu xám cho màu trắng để mang tới nét nhẹ nhàng hơn hoặc thay thế cho văn bản màu đen để độ tương phản bớt gắt đi.

màu sắc trong thiết kế đồ họa 14

Màu kim loại - Metallics

màu sắc trong thiết kế đồ họa 15

Vàng và bạc đều là kim loại quý, gắn liền với sự giàu sang và trang sức đắt tiền. Vàng cũng là màu của người chiến thắng, gắn liền với huy chương cho vị trí đầu tiên và có thể đại diện cho thành công. Bạc lạnh hơn và kém sang trọng hơn một chút, đứng ở vị trí thứ hai nhưng vẫn đại diện cho sự duyên dáng và thanh lịch. Đồng nằm ở hạng ba thể hiện các phẩm chất của màu nâu, nó có màu đất, tự nhiên và trưởng thành hơn.

Đa màu sắc

màu sắc trong thiết kế đồ họa 16

Chúng ta đã xem xét màu sắc của các màu riêng lẻ, vậy điều gì sẽ xảy ra khi tập hợp chúng lại với nhau, những cảm giác nào gợi lên với những thiết kế nhiều màu?

màu sắc trong thiết kế đồ họa 17

Thương hiệu nhiều màu sắc có thể cho thấy rằng đây là một thương hiệu vui tươi, phá cách và sáng tạo. Sử dụng nhiều màu sắc trong thương hiệu và thiết kế là một cách tuyệt vời để nổi bật, thể hiện sự vui nhộn và thu hút trẻ em hoặc đối tượng sáng tạo.

Tổng kết

Trên đây là phần cuối của bài viết về ý nghĩa màu sắc trong thiết kế đồ họa, đây là yếu tố quan trọng mà Designer cần phải nắm chắc nếu muốn tạo ra những ấn phẩm đẹp mắt.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn trở thành “phù thủy” thiết kế chỉ trong vòng 24 giờ học, hãy cùng G-Multimedia tham gia ngay khóa học Master Illustrator: làm chủ từ Tư duy đến Công cụ thiết kế. Khóa học với lộ trình bài bản từ cách sử dụng các công cụ tới thao tác xử lý nâng cao, có đầy đủ bài tập để bạn thực hành cũng như tính ứng dụng cao. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông