Nguyễn Lý Hương
Nguyễn Lý Hương
Thảo luận 5 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 397 lượt xem

ng ty em có 1 bạn ký hợp đồng thử việc 2 tháng mức lưong thử việc 10tr

cô cho em hỏi, công ty em có 1 bạn ký hợp đồng thử việc 2 tháng, mức lưong thử việc 10tr, tháng đầu tiên vì ban đó chỉ có duy nhất thu nhập ở công ty em va tổng thu nhập ko đến mức phải nộp thue tncn (10tr), bạn đã có mst và nộp cam kết mẫu 02/CK-TNCN (Theo thông tư 92/2015/TT-BTC mới nhất) nên công ty em trả đủ lương cho bạn mà ko trừ 10% thuế tncn của bạn. như vậy có đúng không? và hiện thử việc đến tháng thứ 2 thì bạn nghỉ việc vậy công ty em có nên trừ 10% thuế tncn của bạn nữa không ạ?
Thảo luận 5 câu trả lời
Lượt xem 397 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 16:12 - Dec 01, 2021

Vì hợp đồng thử việc không phải là hợp đồng lao động, nên khi trả thu nhập cho người lao động, tổ chức trả thu nhập phải có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN với mức 10% trước khi trả thu nhập từ 2.000.000 đồng trở lên. Trường hợp này nhân viên thử việc không được tính giảm trừ gia cảnh. Cụ thể, điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 08 năm 2013 quy định:

"Các tổ chức, cá nhân trả tiềncông, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động(theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân".

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 17:12 - Dec 01, 2021
dạ cô cho em hỏi nếu em ký hợp đồng lao động với nld từ tháng 7/2021 nhưng trong hợp đồng lao động thoả thuận trong 2 tháng đầu hưởng 85% lương và không đóng bảo hiểm, vậy có đúng luật không ạ
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 17:12 - Dec 01, 2021
nếu ko để nld phải đóng thuế tncn trong thời gian thử việc thì công ty nên làm thế nào ạ
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 09:12 - Dec 02, 2021
Theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 ghi nhận người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Như vậy, bảo hiểm xã hội bắt buộc chỉ áp dụng đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên mà không áp dụng đối với hợp đồng thử việc.
Đồng nghĩa với đó, người lao động làm việc theo hợp đồng thử việc sẽ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do đó, thời gian thử việc của người lao động trong trường hợp này sẽ không được tính tham gia bảo hiểm xã hội.
Theo phân tích ở trên, thử việc chỉ áp dụng đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Vì vậy, nếu người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động thì người lao động sẽ trở thành đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Khi đó, thời gian thử việc của người lao động sẽ được tính vào thời gian hưởng bảo hiểm xã hội. -->Trong trường hợp của e, thì khi nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động thì phải đóng bhxh cho người lao động.
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 09:12 - Dec 02, 2021

Căn cứ Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN quy định khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế:

“1. Khấu trừ thuế ...

i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại Điểm c, d Khoản 2 Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế (vào mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Cá nhân làm cam kết theo hướng dẫn tại điểm này phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết”.

==> Căn cứ quy định trên, nếu NLĐ chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của NLĐ sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì NLĐ làm cam kết theo quy định gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

Nếu NLĐ thuộc trường hợp làm cam kết theo quy định nêu trên thì NLĐ phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết. Căn cứ vào cam kết của NLĐ, tổ chức chi trả thu nhập không khấu trừ thuế TNCN. NLĐ phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.   

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông