Nguyễn Trung Chính
Nguyễn Trung Chính
Thảo luận 8 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 449 lượt xem

Các câu hỏi thường gặp đối với hàng FCL

Dạ thầy ơi, em có một số câu hỏi, mong được thầy giải đáp ạ:

1. Đối với hàng FCL

* Ở đầu xuất khẩu

+ Thời điểm làm thủ tục hải quan là khi nào ạ (trước hay sau khi thời điểm lấy cont rỗng hay thời điểm đóng hàng vào cont hay thời điểm hạ cont tại CY ...)? Có phải là sau khi shipper mở tờ khai hải quan, rồi in ra và mang toàn bộ hồ sơ (tờ khai hải quan, inv, pl, bl ...) đến chi cục hải quan ở POL để làm thủ tục thông quan? hoặc có thể nhờ fwd1 làm giúp không ạ?

+ Khi shipper sẽ mang cont hạ bãi CY, thầy cho em hỏi thêm là vô sổ tàu và thanh lý tờ khai hải quan là gì ạ? (em có tìm hiểu thêm thông tin trên mạng nhưng vẫn chưa hiểu rõ lắm ạ)

+ Và bộ phận nào sẽ đảm nhiệm làm thủ tục hải quan; lấy cont rỗng; mang cont ra để hạ bãi CY; vô sổ tàu và thanh lý tờ khai hải quan ạ? Là ops sẽ đảm nhiểm hết hay còn có bộ phận khác ạ?

* Đầu nhập khẩu

+ Thời điểm làm thủ tục hải quan NK và thời điểm lấy DO là khi nào ạ? Hoạt động nào diễn ra trước? Với thầy cho em hỏi thêm là cược cont thì sẽ làm cùng lúc khi lấy DO luôn phải không ạ? 

+ Đối với hàng FCL, thì fwd2 cược cont đối với hãng tàu, còn cnee có cần cược cont đối với fwd2 không ạ? 

2. Đối với hàng LCL

* Ở đầu xuất khẩu

+ Sau khi các shipper mang hàng ra CFS, mở tờ khai hải quan, thì có cần làm thủ tục hải quan cho lô hàng của mình không? hay chỉ cần gửi bộ chứng từ cho người gom hàng lẻ thôi ạ?

+ Sau đó, người gom hàng lẻ có cần làm thủ tục hải quan thông quan cho cả cont không thưa thầy? Thời điểm làm thủ tục hải quan xk của người gom hàng lẻ đối với hàng LCL có giống như hàng FCL ở trên không ạ, trước hay sau thời điểm đóng từng lô hàng lẻ vào cont ạ?

* Ở đầu nhập khẩu:

+ Sau khi tàu đến, người gom hàng lẻ có cần làm thủ tục thông quan NK cho cả cont không ạ? Thời điểm làm thủ tục hải quan cũng giống như hàng FCL ở trên phải không ạ, trước hay sau thời điểm lấy DO từ hãng tàu hay thời điểm mang cont đến CFS hay thời điểm dỡ từng lô hàng ra tại CFS ...?

+ Cnee có cần làm thủ tục thông quan cho lô hàng của mình rồi mới mang về kho của mình không ạ?

+ Thầy giải thích thêm giúp em là việc thông quan của người gom hàng lẻ có khác gì với việc thông quan của shipper hay cnee không ạ? (về đóng thuế, thủ tục ...)

Em xin chân thành cảm ơn thầy nhiều lắm ạ

Thảo luận 8 câu trả lời
Lượt xem 449 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 10:02 - Feb 07, 2022

Em mong được thầy giải đáp ạ

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 09:02 - Feb 08, 2022

Hi e

1-FCL

A-xuất khẩu :

-khai hải quan khi xuất thì khi có booking  , số cont , số chì , bãi hạ là khai được rồi . Nhiều khi hàng chưa đến cảng , đã thông quan rồi . Nhưng 1 số hải quan làm chặt , bắt phải hạ cont vào cảng , mới thông quan . hàng xuất dễ làm , ko thuế má gì . thường shipper nhờ fwd làm hải quan luôn , shipper ko ai đến tận cảng để làm đc

-thanh lý tờ khai ( nộp tờ khai) : mang tờ khai nộp cho hãng tàu , thì hàng mới được hãng tàu đi , fwd sẽ nộp cho hãng tàu

Vào sổ tàu : tờ khai thông quan rồi , thì mang xuống hải quan để hải quan vào danh sách xuất tàu , thì hàng mới dc xuất đi , thường opt của hãng tàu sẽ nộp cho hải quan

 

B-nhập khẩu :

-lấy DO khi có thông báo hàng đến . thường đóng local charge , cược cont khi lấy DO luôn . phần lớn là cược cont với hãng tàu ( chứ fwd ko có vỏ cont )

-làm hải quan thì cần hội tụ đủ các chứng từ sau :

 

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 09:02 - Feb 08, 2022

Hi e

2-LCL

A-xuất khẩu :

-shipper mang hàng ra kho cfs , rồi phần hải quan thì fwd hoặc coloader sẽ xử lý nhé

coloader 1 : gom tất cả hàng về kho CFS , rồi đóng hàng vào cont , sau đó làm thủ tục hải quan ( tờ khai vận chuyển ) cho cả cont hàng ( không phải đóng thuế ) .

Còn việc thủ tục hải quan của từng lô hàng thì chủ hàng làm ( hoặc nhờ fwd, coloader ) , đóng thuế ( nếu có )  ... ( hàng được đóng vào cont , sau khi đã xong hải quan ) , rồi cho hàng lên tàu , khai manifest ( nếu có ) 

 

B-Nhập khẩu:

coloader 2 : hàng về cảng , gửi thông báo hàng đến cho các cnee , khai manifest , làm thủ tục hải quan  cho cả cont hàng ( không đóng thuế ) , rồi kéo về kho CFS  , khai thác cont , chia nhỏ hàng ra kho CFS . Làm DO cho các cnee ...

rồi cnee sẽ nhờ coloader hoặc fwd làm hải quan cho mình  , phải đóng thuế

coloader thì làm tờ khai tổng cho 10 ông chủ hàng ( chẳng hạn ) , tờ khai này ko cần đóng thuế

rồi sẽ phải khai thác hàng về kho cfs , sau đó cnee mới làm tờ khai hải quan chính thức cho lô hàng của mình ( phải đóng thuế )

 

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 16:02 - Feb 08, 2022

Thầy chia sẻ rất chi tiết, em cảm ơn thầy nhiều lắm ạ

Em xin hỏi thêm chỗ này: 

  1. Về tờ khai HQ thông quan

0. Bây giờ thì việc Mở TKHQ + truyền TKHQ thì đều làm trên phần mềm hết, nghĩa là không cần khai giấy nữa phải không ạ? Còn đóng thuế, phí, lệ phí thì cũng trên phần mềm luôn hay sao ạ?

Vậy khi ra kq phân luồng:

1. Đối với luồng xanh, thì TKHQ sẽ được thông quan và thông báo về phần mềm cho người khai HQ biết luôn hay sao ạ? (cả xuất và nhập khẩu)

2. Đối với luồng vàng, thì người khai HQ phải in bộ hồ sơ HQ đến chi cục HQ để kiểm tra. Sau khi bộ hồ sơ hợp lý, người khai HQ sẽ đóng thuế, phí (cơ sở hạ tầng), lệ phí ngay tại chi cục HQ, và TKHQ sẽ được thông quan luôn hay sao thưa thầy?

3. Đối với luồng đỏ, sau khi kiểm tra bộ hồ sơ HQ hợp lệ thì sẽ chuyển sang kiểm tra thực tế hàng hóa. Lúc này, sẽ xuống cảng để kiểm tra phải ko ạ? Sau khi hoàn tất, thì sẽ quay về Chi cục HQ để đóng thuế, phí, lệ phí thì TKHQ sẽ được thông quan luôn đúng ko ạ?

B. Về phần FCL, hàng xuất

4. Sau khi tờ khai HQ được thông quan, shipper/fwd1 sẽ in tờ mã vạch TKHQ + D/O + giấy giới thiệu để đến HQ giám sát bắn mã vạch, ký và đóng dấu xác nhận. Cái này có đúng không ạ? HQ giám sát này là ở cảng phải không ạ?

5. Sau khi qua HQ giám sát, shipper/fwd1 sẽ cầm tờ in mã vạch đã ký giám sát + TKHQ đã thông quan nộp lại cho hãng tàu có đúng không ạ? Cái này gọi là thanh lý tờ khai như thầy đã chia sẻ đúng ko?  

6. Hãng tàu sẽ lấy các tờ khai này để làm thủ tục xác nhận thực xuất với HQ giám sát để lên danh sách xuất tàu có đúng không ạ? Cái này là vào sổ tàu như thầy nói phải không ạ? 

C. 

7. Đối với FCL, hàng nhập, thì sau khi xong tờ khai (tại Chi cục HQ), sẽ đến ký HQ giám sát (tại Cảng) và đổi lệnh cảng (tại phòng đổi lệnh, hay thương vụ cảng) - hay còn gọi là phiếu EIR - là phơi phiếu nâng cont để có thể chở hàng về kho cnee phải không ạ? 

8. Vậy đối với FCL, hàng xuất, thì có cần đến thương vụ cảng, để lấy phiếu EIR - để được hạ cont tại bãi CY không thưa thầy? Thủ tục này có giống đổi lệnh cảng như hàng nhập FCL không ạ? Nếu không, vậy thủ tục hạ bãi CY như thế nào ạ? Và khi làm thủ tục thông quan xk, không cần phiếu EIR này phải không ạ?

Một lần nữa, em xin cảm ơn thầy rất nhiều và mong được thầy giải đáp tận tình. Năm mới, em chúc thầy nhiều sức khỏe và an lành ạ.

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 17:02 - Feb 09, 2022

Hi e

A-tờ khai

0-mở tờ khai trên phần mềm ecus như bài 11 e nhé . Đóng thuế có 2 kiểu , online hoặc cầm tiền ra ngân hàng để nộp thuế

1-hải quan đồng ý thông quan , nếu mình nộp thuế rồi , thì sẽ hiện tờ khai đã thông quan trên phần mềm của mình

2-tờ khai luồng vàng , cần chuẩn bị giấy tờ để gửi hải quan , 1 số nơi thì luồng vàng chỉ cần invoice , CO , giấy giới thiệu là đủ ( nhưng mình nên chuẩn bị đầy đủ thì tốt , vì thông quan mà ko nhanh  ,thiếu giấy tờ thì mệt lắm  )

Thuế thì đóng ở ngân hàng

Phí cơ sở hạ tầng thì giờ đóng ở ngân hàng , hoặc đóng online

Local charge thì đóng ở fwd , hoặc hãng tàu

3-luồng đỏ , thì phải xuống cảng kiểm tra thực tế hàng hóa , mình phải có mặt trước hải quan , để làm các thủ tục  đăng ký kiểm hóa , hạ cont ra bãi kiểm hóa

 

B_Về phần FCL, hàng xuất

Món này thì nghiệp vụ hãng tàu nhiều hơn ( a chuyên về fwd thôi )

4- đúng rồi e ,

5- Đúng , tùy hãng tàu , đôi khi ký giám sát trước , rồi cầm mã vạch   + tờ khai hải quan – nộp cho hãng tàu

Còn hầu hết hãng tàu , trong thời hạn cut off tờ khai – chỉ cần tờ khai thông quan + mã vạch nộp cho hãng tàu , ( hãng tàu thay mặt cho chủ hàng ký với hải quan cái danh sách xuất tàu đó )

 ngoài thời hạn đó , thì fwd hoặc shipper  phải tự đi ký hải quan

6-đúng rồi e

 

C-

7- đúng

8-thông thường trên các booking , hoặc lệnh cấp cont – thì có nội dung chỉ định cảng hạ hàng rồi ( hiện nay hầu hết có thông tin hạ cảng trong booking rồi )

Cầm booking ,  Xuống cảng hoặc bãi  đóng tiền hạ , là được hạ cont

Thông quan xk , có cần phiếu eir  ( theo hq hải phòng  ) theo đúng quy định , hàng phải được tập kết thì mới được khai hải quan

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 10:02 - Feb 10, 2022

dạ em cảm ơn thầy nhiều lắm ạ, thầy chia sẻ rất nhiệt tình và chi tiết, khóa học này rất bổ ích ạ.

Thầy cho em xác nhận lại một chút

5,6. Vậy là sau khi TKHQ được thông quan, hầu hết, shipper/fwd1 sẽ cầm TKHQ đã thông quan + tờ mã vạch nộp cho hãng tàu. Cái này gọi là thanh lý tờ khai.

Sau đó, hãng tàu sẽ thay mặt shipper ký hải quan giám sát để lên danh sách xuất tàu. Cái này gọi là vô sổ tàu.

Tới đây đã đúng chưa thầy? Vậy sau khi hàng đã được xếp lên trên tàu, thì hãng tàu lại cầm tờ khai + mã vạch đến hải quan giám sát để xác nhận thực xuất một lần nữa hay sao thưa thầy? Hay sau khi vô sổ tàu thì đã xong rồi ạ? Vậy xác nhận thực xuất là gì?

8. Đối với FCL, hàng xuất, theo HQ Hải phòng, có yêu cầu phiếu EIR, thì shipper/fwd1 phải đến phòng thương vụ cảng để đóng tiền hạ và nhận phiếu EIR phải không ạ?

Em rất mong được thầy giải đáp ạ.

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 17:03 - Mar 05, 2022

Em mong được thầy giải đáp ạ. Em xin cảm ơn thầy nhiều lắm

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Trung Chính 15:03 - Mar 14, 2022

hi e , 

5.6 thanh lý tờ khai : ok 

vô sổ tàu : ok

thực xuất : ok 

có vô sổ tàu , thì mới làm thực xuất tàu dc 

cài này nghiệp vụ hãng tàu là chính , a ko đi sâu lắm 

8. đúng rồi

có đóng tiền hạ cont , chỉ cần có booking là hạ được cont 

đóng tiền hạ hàng và lấy phơi phiếu luôn ở thương vụ cảng



Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông