Nguyễn Duy Tú
Nguyễn Duy Tú
Thảo luận 10 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 196 lượt xem

Tôi có câu phần lợi nhuận chưa phân phối khi có lãi tiền lãi ko chia tiền

Tôi có câu hỏi phần lợi nhuận chưa phân phối, khi có lãi tiền lãi ko chia, tiền đó bên tài sản tiền mặt có tăng lên ko? nếu chưa chia hạch toán số tiền đó có đc đem sử dụng mua sắm ko? có phải nếu muốn dùng tiền lãi đó nếu ko chia phải chia bằng cp để tăng vốn csh, sau đó tiền tăng đó bên tài sản tiền mặt sẽ bổ xung thêm lúc đó dòng tiển mới để đầu tư kinh doanh mua sắm ...phục vụ hoạt động kinh doanh của cty?
Thảo luận 10 câu trả lời
Lượt xem 196 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 10:02 - Feb 13, 2022

Chào bạn, phần lợi nhuận chưa phân phối thực chất sẽ làm tăng vốn CSH luôn. Phần lợi nhuận này là DN kiếm được trong suốt 1 năm nên tiền mặt sẽ tăng tương ứng trong suốt năm. Bởi vậy cuối kỳ k cần hạch toán tiền mặt nữa. Tiền là tài sản của DN nên DN có thể chi tiêu hoặc đầu tư bth bạn ạ.

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 11:02 - Feb 13, 2022
Tại sao DN phải chia lợi nhuận cho cổ đông bằng cp để tăng vốn góp của các cổ đông , tăng dòng tiền cho cty( là một phần của vốn csh) nếu ông chủ cố tình ko chia họ cứ giữ ko chia mà vẫn có tiền DN hoạt động bth. Mục đích tăng vốn bẳng chia cp thưong là gì?
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 11:02 - Feb 13, 2022
trong các bctc tiền lũy kế, lợi nhuận chưa phân phối không trùng với tiền mặt bên tài sản, vì lúc đó lợi nhuận tính bằng tiền rồi?
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 13:02 - Feb 13, 2022

Mình trả lời câu hỏi của bạn như sau:

1. Trước hết, bạn cần làm rõ khái niệm chia cổ phiếu thưởng. Cty có thể chia cổ tức dưới dạng cổ phiếu, trong TH này vốn CSH không thay đổi. Còn nếu cty phát hành cổ phiếu để thưởng cho nhân viên thì có tăng VSCH nhưng không thay đổi dòng tiền. Về bản chất, cổ đông chính là chủ SH của DN, nên không thể nói là ông chủ cố tình không chia được. Bởi quyết định chia cổ tức ntn là do đại hội cổ đông quyết định.

2. Lợi nhuận và tiền mặt là 2 khái niệm khác nhau. Có LN thì mới sinh ra tiền, nhưng hai giá trị không bằng nhau, vì có thể bạn bán chịu, mua chịu thì vẫn tính vào LN nhưng không làm thay đổi tiền. Còn mình đang nói là khi cty mua-bán hàng hóa trong 1 năm thì tiền đã được tích lũy trong TK tiền mặt rồi. Nên cuối năm ko cần hạch toán nữa, vì bạn đã hạch toán trong 1 năm rồi.

Mình nghĩ để hiểu hơn bạn có thể quay lại các chương đầu khi mình gth về BCTC, và bổ sung thêm kiến thức về kế toán ah.

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 14:02 - Feb 13, 2022
ý của bạn khi LNST thu về, lợi nhuận chưa phân phối bao gồm cả tiền chưa đòi được, khoản phải thu? Nên thực tế tiền mặt không bằng tiền bên vốn csh? Công các khoản phải thu và tiền mặt có ra đúng tiền chưa phân phối bên vcsh ko?
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 14:02 - Feb 13, 2022

Phần khác biệt giữa tiền mặt và LN bao gồm nhiều khoản: Khoản phải thu, khoản phải trả, khấu hao... Và LN sau khi được điều chỉnh cho các khoản này sẽ bằng đúng tiền mặt bạn ạ. Bạn có thể xem ở Báo cáo lưu chuyển tiền mặt, họ điều chỉnh từ LN để tính ra tiền mặt đó b ạ

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 14:02 - Feb 13, 2022
Bạn cho hỏi thêm là trong các trường hợp khi cty làm ăn lỗ, bị âm vào vcsh như vậy là như nào? bạn có thể có ví dụ đơn giản để hiểu rõ cái đó dc ko? câu chuyện sau đó ra sao nếu DN bị lỗ nhiều năm? Mối tương quan hai bên vcsh và tài sản khi đó như nào?
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 14:02 - Feb 13, 2022

Lãi lỗ của DN vào cuối năm đều được kết chuyển vào Vốn CSH. Nếu cty bị lỗ nhiều quá thì Vốn CSH sẽ giảm dần qua các năm. Tới lúc nào đó vốn CSH sẽ âm. Trong trường hợp như vậy, do Tài sản = Nợ + vốn CSH, nên tài sản của cty sẽ hoàn toàn là do vay nợ, thậm chí nợ còn gánh thêm phần âm của vốn CSH bạn ạ. 

Nếu Dn lỗ nhiều như vậy thì ngân hàng có thể ngừng cho vay, tới hạn ko trả nợ đc thì buộc phải tuyển bố phá sản.

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 14:02 - Feb 13, 2022
vcsh âm nghĩa là phần thăng dư lãi giảm dần, bên tài sản tiền giảm, khi âm quá bên tiền mặt thì phải vay thêm tiền để hoạt động kinh doanh, làm nợ tằng lên dần ? Còn phần vốn góp của các cổ đông lúc trước đó có thay đổi gì ko?
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Duy Tú 10:02 - Feb 14, 2022

Vốn cổ đông đã góp nhưng vì lỗ nhiều năm nên vốn này đã bị hết mất rồi mà bạn. Tức là vốn góp vẫn vậy, nhưng LN chưa PP âm. Nên tổng lại Vốn CSH âm. Tức là coi như vốn góp mất hết rồi

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông