Trần Thị Kim Chi
Trần Thị Kim Chi
Thảo luận 3 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 117 lượt xem

Theo như hướng dẫn của Hải mình đã tính toán được valuation cho kế hoạch

Theo như hướng dẫn của Hải, mình đã tính toán được valuation cho kế hoạch kinh 5 năm, từ đó tính được bảng Captable và số vốn cần gọi cho Seria A. Nhà đầu tư bên mình hỏi rằng, vậy sau khi họ đồng ý đầu tư vốn vào công ty thì kế hoạch kinh doanh của cty có thay đổi không và giá trị định giá số vốn của họ sau 5 năm thì bao nhiêu? Mình đang băng khoăn không biết làm thế nào để tính được implied valuation như Hải mô tả trên? Có phải mình làm lại 1 bảng finance project mới với tốt độ tăng trưởng cao hơn như kỳ vọng để ra định giá mới và tính toán lại giá trị định giá mới của cty theo giả thiết này? Hay mình lấy thông tin từ các cty khác tương tự trên thị trường để làm cơ sở định giá cty mình?

Thảo luận 3 câu trả lời
Lượt xem 117 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Trần Thị Kim Chi 21:07 - Jul 20, 2022

Chào Kim Chi, 
1) Bạn xem bài học số 15: Cách làm bảng phân bổ cổ phần (Capital Table) cho Startup thì sẽ hiểu được số vốn gọi vào mỗi giai đoạn vô thì nhà đầu tư sẽ pha loãng ra sao? Và số vốn tương ứng đó của Angel sẽ là thu hồi gấp bao nhiêu lần. 
2) Về định giá: Bạn xem bài số 19, cách làm bảng dự trù tài chính doanh thu. Khi có bảng đó rồi thì bạn sẽ dựa vào đó để ước chừng định giá cho công ty bạn. 
VD: Bạn tính năm thứ 3 doanh thu công ty sẽ đạt là 3 triệu USD (Thì định giá công ty công nghệ lúc đó có thể gấp 10 lần doanh thu, tương đương 30 triệu USD ở năm thứ 3). 
Vậy hiện tại trong năm đầu tiên, bạn định giá công ty ở mức 3 triệu USD thôi, thì sau 3 năm (cộng với các đợt nhận vốn đầu tư pha loãng) nhà đầu tư có thể x7-8 lần số vốn đầu tư vào cty bạn. 
3) Financial Projection nên theo mốc thực tế mà Team bạn có thể làm được, chứ ko nên đẩy số thái quá lên. Lúc ko đạt được thì sẽ rất mất uy tín với nhà đầu tư. 
4) Có thể lấy thông tin từ các công ty cùng ngành giống vậy. 
VD: Vntrip họ bảo bên TQ có Ctrip, định giá 1 tỉ USD sau 3 năm, chiếm 5% thị phần TQ. VN = 1/10 TQ, thì VNtrip sau 3 năm chiếm 5% thị phần VN sẽ định giá mức 100 triệu. Vậy hiện tại tôi gọi vốn ở mức định giá 5-10 triệu USD là hợp lý. 

Cuối cùng, tất cả đều là đàm phán, mặc cả. Thuận mua vừa bán bạn nhé. Bạn là founder tốt, sale tầm nhìn tốt thì sẽ có valuation tốt 

Vỗ tay vỗ tay
Trần Thị Kim Chi 11:07 - Jul 21, 2022

Mình đồng ý với Hải về việc “tất cả đều là đàm phán, mặc cả. Thuận mua vừa bán bạn nhé. Bạn là founder tốt, sale tầm nhìn tốt thì sẽ có valuation tốt”. Tuy nhiên, để có cơ sở tinh toán và có khả năng thuyết phục nhà đầu tư cao, mình đã tính Finance project theo hướng dẫn của Hải và tính Postvalue Series A theo phương pháp DCF với KH kinh doanh trong 5 năm tới. Nhưng mình vẫn còn lăn tăn tại thời điểm gọi vốn Serie A nhà đầu tư muốn biết giá trị của tài sản của họ sau 3 đến 5 năm như thế nào? như cách Hải hướng dẫn thì giả thiết là "sau 1 năm công ty tăng trưởng mức độ rất là khủng khiếp và định giá là từ 3 đến 5 triệu $$" => làm thế nào để tính được giả thiết định giá này một cách có cơ sở và dễ thuyết phục hơn? Như câu hỏi ban đầu của mình, có phải mình sẽ build 1 finance project mới với mức độ tăng trưởng cao hơn sau khi đã nhận vốn đầu tư và dùng phương pháp DCF để tính postvalue mới?

Vỗ tay vỗ tay
Trần Thị Kim Chi 12:07 - Jul 21, 2022

làm thế nào để tính được giả thiết định giá này một cách có cơ sở và dễ thuyết phục hơn? Như câu hỏi ban đầu của mình, có phải mình sẽ build 1 finance project mới với mức độ tăng trưởng cao hơn sau khi đã nhận vốn đầu tư và dùng phương pháp DCF để tính postvalue mới?
→ Đúng rồi nhé Kim Chi. Sau khi gọi vốn vòng Seed và chạy số thực xong, bạn sẽ có nhiều số liệu hơn để cập nhật lại bản Financial Projection mới cho thực tế hơn. Sau đó khi gặp các nhà đầu tư Series A thì bạn dùng DCF để tính postvalue mới. 

Vỗ tay vỗ tay
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông