Phạm Thu Hà
Phạm Thu Hà
Thảo luận 1 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 150 lượt xem

Quy định cha mẹ được hưởng chế độ ốm đau khi chăm con ốm là gì?

Em chào cô, Trường hợp cả bố mẹ đều đóng bảo hiểm 
Thời gian nghỉ của Ca bố và mẹ là 20 ngày nếu con dưới tuổi, 15 ngày nếu con hơn tuổi và dưới 7 tuổi.
Hay chia đôi ngày bố hoặc mẹ: Ví dụ bố 15 ngày, mẹ 5 ngày nếu con dưới 3 tuổi ạ?

Thảo luận 1 câu trả lời
Lượt xem 150 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Phạm Thu Hà 09:09 - Sep 19, 2022

Chào em,

- Đối với trường hợp cả hai vợ chồng cùng tham gia bảo hiểm xã hội, cùng làm việc tại một cơ quan muốn được giải quyết chế độ ốm đau khi chăm con ốm thì Điểm b Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

b) Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì tùy theo điều kiện của mỗi người để luân phiên nghỉ việc chăm sóc con ốm đau, thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội.

- Căn cứ theo Điều 27 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau khi con ốm, cụ thể như sau:

1. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần".

Như vậy, ở đây nếu cả bố và mẹ đều tham gia BHXH thì mỗi người có chế độ như nhau e nhé. Ví dụ như trẻ dưới 3 tuổi thì mỗi bố mẹ đều có 20 ngày nghỉ nhưng sắp xếp luân phiên với nhau là được

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông