Phan Sen
Phan Sen
Thảo luận 8 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 247 lượt xem

ng ty kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng khách sạn hạch toán độc lập áp

Cô cho em hỏi, công ty kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng khách sạn, hạch toán độc lập, áp dụng tt133. Công ty có cty mẹ. Khi cty mẹ xuất hóa đơn bàn giao công trình khách sạn với giá trị 2 tỉ chẳng hạn. Khi hạch toán em ht nợ tk 2111, có tk 411 đúng ko ạ? Tài khoản cp khấu hao đưa vào 154 luôn đúng ko ạ? Khi cty mẹ xuất hóa đơn bàn giao tscd cho cty con kèm theo bảng kê và cần thêm giấy tờ gì nữa ko để hợp lệ ạ? Mong được cô hướng dẫn chi tiết cách hạch toán và giấy tờ hợp lệ để ghi nhận khoản tscd dc bàn giao ạ.
Thảo luận 8 câu trả lời
Lượt xem 247 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 04:03 - Mar 20, 2020
Mong cô hướng dẫn ạ.
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 05:03 - Mar 20, 2020
Về pháp lý: Căn cứ vào Thông tư số153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính: “Hoá đơn, chứng từ đối với tài sản góp vốn, tài sản điều chuyển được thực hiện như sau:
b) Bên có tài sản góp vốn, có tài sản điều chuyển là tổ chức, cá nhân kinh doanh:
b.1. Tài sản góp vốn vào doanh nghiệp phải có: biên bản góp vốn sản xuất kinh doanh, hợp đồng liên doanh, liên kết; biên bản định giá tài sản của Hội đồng giao nhận vốn góp của các bên góp vốn (hoặc văn bản định giá của tổ chức có chức năng định giá theo quy định của pháp luật), kèm theo bộ hồ sơ về nguồn gốc tài sản.
>>> Theo TT này thì không hề thấy quy định phải xuất hóa đơn khi cty mẹ góp vốn bằng tài sản với cty con như bên bạn.
Nhưng theo Công văn số 2926/TC-TCT ngày 14/3/2005 của BTC hướng dẫn như sau:
2. Các chứng từ đối với tài sản góp vốn được thực hiện như sau:
a) Trường hợp góp vốn bằng tài sản không phải đăng ký quyền sở hữu phải có biên bản chứng nhận góp vốn, biên bản giao nhận tài sản, biên bản định giá tài sản, biên bản điều chuyển tài sản. Các Biên bản này được coi là chứng từ hợp pháp để xác định nguyên giá tài sản cố định và được trích khấu hao tài sản cố định theo quy định. Trường hợp giá trị tài sản cố định do đơn vị tự định giá không phù hợp so với giá thực tế của tài sản cố định cùng loại hoặc tương đương trên thị trường thì đơn vị phải xác định lại giá trị hợp lý của tài sản cố định; nếu giá trị tài sản cố định vẫn chưa phù hợp với giá thực tế trên thị trường, cơ quan thuế có quyền yêu cầu đơn vị xác định lại giá trị tài sản cố định thông qua Hội đồng định giá ở địa phương hoặc tổ chức có chức năng thẩm định giá theo quy định của pháp luật.
b) Đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu hoặc giá trị quyền sử dụng đất góp vốn phải xuất hoá đơn, trong hoá đơn ghi giá trị của tài sản đúng bằng giá trị góp vốn theo biên bản của Hội đồng quản trị, dòng thuế GTGT không ghi vào gạch chéo. Hoá đơn này làm căn cứ để chuyển quyền sở hữu tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tài sản góp vốn trong trường hợp này không phải chịu lệ phí trước bạ
Vậy theo công văn trên thì bạn lại có phải xuất hóa đơn với trường hợp góp vốn bằng bất động sản và có tên chủ sở hữu phải snag tên.
Về hạch toán:
Hạch toán góp vốn bằng tcsd thì bạn ghi tăng vốn và tscd bình thường như bạn định khoản, và hạch toán theo tt133 thì các chi phí đó bên bạn hạch toán vào 154 rồi kc sang 632 tập hợp giá vốn.
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 04:03 - Mar 22, 2020
Em cảm ơn cô ạ.
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 06:03 - Mar 23, 2020
Cô cho em hỏi thêm với ạ. Cty mẹ khi nhận được hóa đơn đầu vào khi mua tscd cho chi nhánh, cty mẹ xuất hóa đơn lại cho chi nhánh giống như hóa đơn đầu vào trên( bao gồm vat). Vậy em hạch toán n2111, n1331, c411 đúng ko ạ?
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 02:03 - Mar 24, 2020
bạn là cty mẹ hay cty con? dù bạn làm cả 2 nơi thì bạn cũng nhớ bạn cầm chứng từ ct nòa bạn chỉ coi bạn là cty đó thôi nhé.
- Cty con nhận hóa đơn từ cty mẹ thì cty con hạch toán tăng tscd đó, nếu ts đó góp vốn thì hạch toán góp vốn, chứ bạn k quan tâm cty mẹ có cái hóa đơn bằng cách mua hay xin về nhé, cho khỏi rối bạn ạ
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 03:03 - Mar 27, 2020
Dạ cô hiểu nhầm ý em ạ. Hj. Em là công ty con. Em chỉ muốn hỏi cty mẹ xuất hóa đơn bàn giao tscđ có VAT, em hạch toán như trên có ổn ko ạ? Vì liên quan đến vat đầu vào ạ.
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 21:03 - Mar 27, 2020
ok bạn, khi nhận sản góp vốn bạn hạch toán nợ 211 - có 4111 thôi, không dc khấu trừ VAT bạn nhé
Vỗ tay vỗ tay
Phan Sen 09:03 - Mar 30, 2020
Hjz, nhưng chi cục thuế bên em hướng dẫn vậy ak. Cty mẹ cũng xuất hóa đơn có vat lun ạ.
Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông