3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Chứng khoán từ trước tới nay luôn là "mảnh đất màu mỡ" thu hút nhà đầu tư, từ các nhà đầu tư nhỏ, với số vốn chỉ 500 nghìn - 1 triệu đồng tới những nhà đầu tư rất lớn với tổng tài sản lên tới hàng chục tỷ đồng. Những liệu bạn có để ý rằng, không phải ai chơi chứng khoán cũng thắng, chưa kể tới thắng lớn; thậm chí còn thua lỗ rất nhiều? Không phải là không "hợp thời" đâu nhé! Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu về 3 điều cần tránh nếu bạn không muốn mãi dậm chân tại chỗ và thất bại khi đầu tư chứng khoán nhé!

Xem thêm: Các tạo dashboard cho thị trường chứng khoán với Google Data Studio

3 nguyên nhân khiến bạn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Hiện nay, có ngày càng nhiều người, kể cả các bạn còn rất trẻ, tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, 90% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thường xuyên hòa vốn, thậm chí là thua lỗ. Như vậy có thể thấy, thị trường này có thể đem lại những "trái ngọt", những khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư, nhưng cũng không kém phần khắc nghiệt, rủi ro. Vậy làm thế nào để tránh những rủi ro đó? 

Để tìm được cách giải quyết tình trạng chơi mãi vẫn dậm chân tại chỗ hoặc lỗ liên miên, chúng ta cần xác định được nguyên nhân khiến bạn thất bại trong đầu tư chứng khoán. Dưới đây là 3 nguyên nhân, cũng chính là 3 điều cần tránh nếu bạn không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Thiếu hụt kiến thức về kinh tế, xã hội

Hầu hết các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay là nhà đầu tư cá nhân. Việc đầu tư chứng khoán ngày càng được đơn giản hóa, ai cũng có thể tạo tài khoản và bắt đầu mua bán trên thị trường chứng khoán này. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng: Đầu tư chứng khoán không phải một trò may rủi. Đây là một việc đòi hỏi sự đầu tư kiến thức và nghiên cứu nghiêm túc. Việc tham gia ồ ạt theo phong trào, mang nặng tâm lý may rủi, trông chờ vào sự may mắn của bản thân khi mua bán cổ phiếu hoặc thấy người khác mua gì mình mua theo, không có sự nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng chính là bước đầu tiên cho sự thất bại của bạn trên thị trường chứng khoán.

Thiếu sự hỗ trợ khi đầu tư chứng khoán

Đầu tiên, bạn hãy gạt bỏ ngay suy nghĩ: Mua cổ phiếu theo sổ đông. Người ta mua gì, mình cũng mua theo mã đó. Người ta chỉ mình bán lúc nào, mình cũng bán lúc đó. Thời gian đầu, có thể bạn sẽ dễ dàng thu được lợi nhuận, nhưng số lợi nhuận này cũng là rất nhỏ, và cổ phiếu đó khi bị mua vào nhiều sẽ bị giảm giá mạnh và rất khó để bán ra.

Sự hỗ trợ mà bạn cần chính là lời khuyên của người những có kiến thức, chuyên môn vững vàng về đầu tư chứng khoán. Họ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên mang tính chiến lược, nên phân bổ vốn ra sao? Đầu tư thế nào? Phân tích cho bạn xu hướng của thị trường để biết nên mua mã ngành nào cho hợp lý. 

Xem thêm: Cách thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán

Không dành nhiều thời gian và tâm huyết cho việc đầu tư chứng khoán

Như đã nói ở trên, hầu hết các nhà đầu tư ở Việt Nam là nhà đầu tư cá nhân, và phần đông trong số đó, đầu tư chứng khoán chỉ là nghề tay trái, giúp tăng thu nhập bên cạnh công việc chính. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ dành ít được ít thời gian cho việc đầu tư chứng khoán như theo dõi biến động giá, phân tích xu hướng và biến động của thị trường....Bên cạnh đó, việc đầu tư chứng khoán thời gian đầu sẽ gặp nhiều khó khăn do mọi thứ còn mới mẻ, lãi chưa được nhiều hoặc không có, thậm chí là thua lỗ, vì vậy, nhà đầu tư sẽ dễ chán và bỏ cuộc. Khi bạn bỏ cuộc là đã chấp nhận sự thất bại trên thị trường chứng khoán này rồi đó!

3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Làm thế nào để phát triển khi đầu tư chứng khoán?

Ông cha ta có câu "Muốn biết thì phải hỏi, muốn giỏi thì phải học". Vì vậy, muốn phát triển và thành công khi đầu tư chứng khoán, bạn cần có tinh thần học hỏi, quyết tâm cao, được cụ thể hóa với các công việc như:

  • Trước khi bắt đầu tạo tài khoản và tham gia thị trường chứng khoán, hãy dành thời gian để đọc sách, tham gia các khóa học về đầu tư chứng khoán uy tín.

  • Cập nhật thông tin thị trường, xã hội mỗi ngày thông qua báo chí, bản tin tài chính, các báo cáo tài chính để dễ dàng nắm bắt được những xu hướng và biến động của thị trường.
  • Tránh mua cổ phiếu theo số đông, đặc biệt là đối với những cổ phiếu của doanh nghiệp, ngành mình không hiểu biết rõ
  • Thời gian đầu, nếu bạn muốn có người hỗ trợ, đồng hành, bạn có thể tham khảo việc thuê các chuyên gia tư vấn đầu tư chứng khoán. Sau khi đã thông thạo thị trường này rồi, bạn có thể đầu tư độc lập, không cần tới sự tư vấn
  • Tham gia vào các cộng đồng chia sẻ kiến thức đầu tư chứng khoán để học thêm những kiến thức hữu ích mỗi ngày, cũng như cập nhật những thông tin thị trường nhanh nhất.

Những gợi ý trên không giúp bạn đạt lợi nhuận khổng lồ, trở thành tỷ phú chứng khoán ngay trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong việc đầu tư chứng khoán một cách thông minh và tránh rủi ro, thất bại hơn đó!

3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Tổng kết

Thị trường chứng khoán là một thị trường sôi động, tiềm năng, nhưng cũng không kém phần mạo hiểm, thử thách. Vì vậy, đừng quên tránh xa 3 điều được nêu trong bài viết để trở thành những nhà đầu tư thông minh hơn nhé!

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông