Làm thế nào để biết đâu là cổ phiếu tiềm năng để đầu tư hiệu quả?

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Tìm kiếm được cổ phiếu tiềm năng để đầu tư là điều mà các nhà đầu tư luôn mong mỏi. Bởi, cổ phiếu tiềm năng sẽ quyết định đến khoản lợi nhuận, lãi lỗ của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu bạn là một tay ngang, không quá am hiểu về tài chính hoặc mới bắt đầu đầu tư cổ phiếu thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong bước tìm kiếm cổ phiếu tiềm năng này. Đừng lo! Hãy cùng Gitiho tìm hiểu những tiêu chí cơ bản và quan trọng giúp bạn dễ dàng chọn ra được cổ phiếu tiềm năng trong bài viết này nhé!

Xem thêm: CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

2 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tiềm năng

Đầu tư cổ phiếu không phải là trò may rủi, vì vậy, bạn không thể lựa chọn cổ phiếu hoàn toàn theo cảm tính và mong muốn đạt được hiệu quả được. Để chọn được cổ phiếu tiềm năng, trước tiên, bạn cần xác định được 2 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu sau:

Lựa chọn cổ phiếu thuộc công ty có vốn hóa lớn

Cổ phiếu thuộc công ty có vốn hóa lớn luôn là "món mồi béo bở" mà những nhà đầu tư mong muốn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, những cổ phiếu dù mới nhưng thuốc sở hữu của các công ty lớn thì vẫn sẽ có tiềm năng hơn so với nhiều cổ phiếu lâu năm ở các công ty nhỏ hơn. Bởi những công ty lớn, có lịch sử hoạt động lâu năm, có lượng khách hàng và doanh thu ổn định, phát triển nên giá trị nội tại của cổ phiếu thuộc công ty đo sẽ luôn có sức hấp dẫn và tiềm năng. 

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Lựa chon cổ phiếu của các công ty mà bạn am hiểu

Do giá cổ phiếu có thể bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, một trong số đó là nội tại của doanh nghiệp, vì vậy, lựa chọn những cổ phiếu mà nhà đầu tư am hiểu cũng là một lựa chọn an toàn và thông minh. Việc nắm bắt, am hiểu về công ty sẽ mua cổ phiếu giúp cho nhà đầu tư dễ dàng làm chủ cuộc chơi và có sự an toàn , vững chắc khi đầu tư vào công ty.

Làm thế nào để biết đâu là cổ phiếu tiềm năng để đầu tư hiệu quả?

Cách nhận biết đâu là cổ phiếu tiềm năng

Ngoài dựa vào 2 tiêu chí trên thì bạn cần bổ sung thêm 2 cách nhận biết cổ phiếu tiềm năng để đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn.

Dựa vào các tiêu chí cơ bản

Xuất phát từ các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu, bạn có thể xem xét và phân tích để xác định chính xác được giá trị cổ phiếu. Một số chỉ tiêu bạn cần xem xét như sau:

  • Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn của chủ sở hữu lớn hơn 15%: Điều này cho thấy tỷ lệ sinh lời cao của cổ phiếu
  • Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 0,5: Đối với doanh nghiệp đạt các giá trị trong khoảng này thì đồng nghĩa với việc công ty chủ động được nguồn vốn và không bị phụ thuộc vào vốn bên ngoài. 
  • Hệ số thanh toán lớn hơn 2: Căn cứ này giúp đảm bảo rằng công ty có khả năng thanh toán các nghĩa vụ ngắn hạn

Xem thêm: 3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Dựa vào phân tích kỹ thuật 

Xu hướng giá là yếu tố mà các nhà đầu tư quan tâm nhất khi lựa chọn một cổ phiếu. Dựa vào phân tích kỹ thuật, thông qua kết hợp biểu đồ giá và các chỉ báo kỹ thuật để xác định được xu hướng giá trong tương lai. Một số chỉ báo kỹ thuật mà nhà đầu tư nên quan tâm là:

  • Đường trung bình động (MA)
  • Chỉ số phân kỳ hội tụ trung bình động (MACD)
  • Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI)
  • Dải bollinger/ fibonacci...

Top cổ phiếu tiềm năng nhất hiện nay

Dịch bệnh Covid 19 đã làm cho tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, làm biến động thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng vẫn còn những cổ phiếu tiềm năng bạn có thể lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, đây là những công ty lớn nên giá cổ phiếu có thể rất cao, bạn nên cân nhắc khả năng và mục đích đầu tư để lựa chọn cho phù hợp nhé!

Top 10 cổ phiếu tiềm năng nhất thế giới

  1. BABA - Alibaba: Alibaba là công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, chiếm 50% thị phần của thị trường bán lẻ trực tuyến, đồng thời là công ty bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai xét theo vốn hóa thị trường
  2. FB  - Facebook: Năm 2019, giá trị cổ phiếu của Facebook đã tăng tới 56% . Đầu năm 2021, mục tiêu giá cổ phiếu FB là 233$ nhưng hiện đã vượt ngoài dự kiến, đạt 266$
  3. AMZN - Amazon: Cổ phiếu AMZN của Amazon được coi là khoản đầu tư tăng trưởng thành công, với tỷ lệ  khoảng 1.200%. 
  4. MSFT - Microsoft
  5. AAPL - Apple
  6. INTC - Intel Corp: INTC có biên độ lợi nhuận rộng. Cổ phiếu INTC hiện có giá trị bán được trong ba năm gần đây rẻ hơn AMD 4 lần và NVDA 9 lần.
  7. GOOG - Alphabet: Hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 32,56
  8. JNJ -Johnson & Johnson
  9. WMT - Walmart
  10. V - Visa: Định giá hiện tại là 197,45 USD, vốn hóa thị trường đạt 420,1 USD

Làm thế nào để biết đâu là cổ phiếu tiềm năng để đầu tư hiệu quả?

Top 12 cổ phiếu tiềm năng nhất Việt Nam

  1. VIC - VinGroup
  2. HVN - Vietnam Airline
  3. HPG - Hòa Phát Group
  4. PLX - Petrolimex
  5. PVD - Tập đoàn dầu khí Việt Nam
  6. ROS - Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros
  7. Mã chứng khoán của Viettel
  8. VCB - Vietcombank
  9. VNM - Vinamilk
  10. FPTS hoặc FPT - Tập đoàn FPT
  11. VJC - Vietjet Air
  12. TCB - Techcombank

Tổng kết

Không phải đơn giản để có thể xác định được cổ phiếu tiềm năng, nhưng đây cũng không phải điều khó nếu bạn biết vận dụng các tiêu chí và cách thức nhận biết cổ phiếu tiềm năng. Mong rằng, bài viết này đã đem đến cho bạn thông tin hữu ích để xây dựng chiến lược mua bán cổ phiếu của mình!

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông