3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Đầu tư chứng khoán không phải câu chuyện của sự may - rủi, mà cần có sự nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng để dễ dàng nắm bắt cơ hội và tránh được những rủi ro khi đầu tư. Phân tích kỹ thuật là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để nghiên cứu đầu tư chứng khoán. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu về phương pháp này, cũng như 3 định đề cần biết để hiểu về phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán nhé!

Xem thêm: Các tạo dashboard cho thị trường chứng khoán với Google Data Studio

Phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán là gì? 

Nếu bạn đã từng nghe qua về những bậc thầy trong giới tài chính như Charles Dow, Raph Nelson Elliotte...thì có thể bạn cũng đã nghe qua hoặc biết tới phương pháp phân tích kỹ thuật. Đây là phương pháp nghiên cứu, phân tích có lịch sử hơn 200 năm và được kiểm chứng tính hiệu quả trên đa dạng các kênh đầu tư như chứng khoán, hàng hóa, ngoại hối.

3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Vậy, phân tích kỹ thuật là gì?

Theo nhận định của giới đầu tư chuyên nghiệp, phân tích kỹ thuật là phương pháp dựa vào các quy luật để xem xét diễn biến giá, dự đoán xu hướng thị trường trong cả một giai đoạn lớn. Nó không chỉ là việc xem xét các chỉ báo, biểu đồ giá hay hệ quả của 1-2 sự kiện nào đó vừa xảy ra. 

Dưới đây là 3 định đề bạn cần biết để hiểu rõ về phương pháp này.

3 định đề quan trọng của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Định đề 1: Giá phản ánh tất cả

Quy luật cung - cầu là quy luật nền tảng của kinh tế học. Cung - cầu của thị trường không chỉ  bị tác động, thay đổi bởi 1 yếu tố nhất định nào, mà bất kỳ yếu tố kinh tế, chính trị, tâm lý xã hội đều sẽ phản ánh và ảnh hưởng tới cung cầu. Nếu lượng cầu nhỏ hơn lượng cung, giá sẽ giảm và giá chỉ tăng khi lượng cung nhỏ hơn lượng cầu. 

Trong phân tích kỹ thuật, ta không cần đi tìm nguyên nhân chính xác vì sao dẫn đến sự thay đổi về giá. Bởi sự thay đổi về giá trong ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn là sự kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau, với các mức độ ảnh hưởng khác nhau. Vì vậy, điều ta cần làm là tập trung vào phân tích giá, xu hướng thay đổi, dịch chuyển của giá thay vì đi tìm kiếm các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi, dịch chuyển đó mới là hướng phân tích thông minh và lâu bền

Định đề 2: Giá luôn chuyển động theo xu hướng 

Thị trường luôn phát triển theo một xu hướng nhất định và sẽ giữ nguyên xu hướng này cho tới khi có sự đảo chiều. Vì vậy, khi phân tích kỹ thuật để đầu tư chứng khoán, cần xác định được xu hướng của thị trường, xác định được dấu hiệu hình thành và kết thúc xu hướng để dễ dàng nắm bắt, đón đầu cơ hội và tránh các rủi ro khi xu hướng bị đảo chiều. Giao dịch theo xu hướng là trường phái được ưa chuộng bởi hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Xem thêm: Cách thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán

Định đề 3: Luôn có sự lặp lại lịch sử

Thị trường có thể ghi nhớ những yếu tố của thị trường trong lịch sử và lặp lại hoặc phát triển nó trong tương lai. Đó là lý do vì sao chúng ta cần quan tâm tới sự lặp lại của lịch sử khi phân tích kỹ thuật để đầu tư chứng khoán. Những yếu tố mà thị trường có thể ghi nhớ để lặp lại và phát triển là:

  • Những vùng giá quan trọng: Thị trường có thể ghi nhận những ngưỡng giá cũ và tạo thành các điểm phản ứng cho chuyển động giá trong tương lại. Việc xem xét kĩ lưỡng về lịch sử giá sẽ giúp bạn dễ dàng đoán được xu hướng của giá, từ đó đưa ra được quyết định sáng suốt hơn khi đầu tư chứng khoán
  • Biên độ: Thị trường có thể ghi nhận độ tăng - giảm và có thể sẽ liên tục lặp lại những khoảng tăng giảm này trong tương lai. 
  • Thời gian: Thị trường có thể ghi nhận một khoảng thời gian đánh dấu cho chiều hướng bắt đầu tăng hoặc giảm của giá. Nhờ vào việc nghiên cứu thời gian tăng giảm này, bạn có thể dự đoán được những giai đoạn tăng trưởng hoặc suy giảm của mã chứng khoán, từ đó đưa ra được quyết định đầu tư.

3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Tổng kết

Dựa vào việc nắm vững 3 định đề kể trên, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, đây là một phương pháp khó, vì vậy có rất ít chuyên gia xuất sắc trong phương pháp phân tích kỹ thuật này. Tuy nhiên, nếu bạn không bắt đầu thử thì sẽ mãi không thể phát triển được phải không nào? Hãy dành thời gian đọc các báo cáo, chỉ số giá trong cả một giai đoạn lớn từ trước tới nay để hiểu được sự tồn tại của quy luật thị trường. Sau đó mới tới bước ra những quyết định theo dự đoán về quy luật mà bản thân đã phân tích được nhé! 

3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp đơn giản, dễ tiếp cận để nghiên cứu, phân tích và dự đoán thị trường khi đầu tư chứng khoán như phương pháp Quán Trend.
Bạn có thể tham khảo khóa học về phương pháp Quán Trend - tập trung vào tư duy ĐỌC SÂU, HIỂU KỸ từng ngóc ngách của thị trường cho đến tình hình của từng doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định đầu tư chính xác và có được điểm mua, điểm bán tốt tại đây: Đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông