CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Chắc hẳn bất kì nhà đầu tư nào khi tham gia vào thị trường chứng khoán đều nghe qua hoặc tìm hiểu về phương pháp CANSLIM - một phương pháp kinh điển trong đầu tư chứng khoán được xây dựng và phát triển bởi nhà đầu tư huyền thoại William O'Neil. Vậy CANSLIM là gì mà lại phổ biến và được ưa chuộng bởi các nhà đầu tư chứng khoán đến như vậy? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Phương pháp CANSLIM là gì?

Phương pháp CANSLIM là sử dụng bộ nguyên tắc CANSLIM để lọc ra những cổ phiếu tăng trưởng theo xu hướng, từ đó xác định được các cổ phiếu tăng trưởng hiệu quả để dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư. Mỗi chữ cái trong từ CANSLIM đại diện cho một yếu tố thường xuyên xuất hiện ở những cổ phiếu thành công, tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm và lịch sử giao dịch của chúng. Người sử dụng sẽ dựa vào đó để lọc ra những cổ phiếu có khả năng tăng trưởng mạnh và quyết định đầu tư:

C – Current Quaterly Earnings Per Share – Tăng trưởng thu nhập Quý hiện tại

A – Annual Earnings Increases – Tăng trưởng lợi nhuận hàng năm

N – New Products, New Management, New Highs – Sản phẩm mới, Ban quản lý mới, Giá cao mới

S – Supply and Demand: Cung – Cầu cổ phiếu

L – Leader or Laggard – Cổ phiếu dẫn đầu hay Cổ phiếu đội sổ

I – Institutional Sponsorship – Sự ủng hộ của các định chế tài chính, quỹ đầu tư

M – Market Direction – Xu hướng thị trường

CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Như vậy, CANSLIM không chỉ tiếp cận và lọc cổ phiếu theo những tiêu chí đơn giản hoặc theo cảm tính mà CANSLIM là sự kết hợp hài hòa giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

Phân tích các yếu tố lựa chọn cổ phiếu theo

phương pháp CANSLIM

Yếu tố C trong CANSLIM - Tăng trưởng thu nhập quý hiện tại

Theo nghiên cứu của O'Neill, các công ty có mức tăng trưởng giá cổ phiếu mạnh mẽ đều có mức tăng trưởng thu nhập hàng quý trên 70% trước khi bắt đầu tăng trưởng giá. Từ những nghiên cứu và nhận xét của mình về tiêu chí C trong CANSLIM, O'Neill đã đưa ra những khuyến nghị về lựa chọn cổ phiếu của doanh nghiệp có những đặc điểm sau:

  • Tăng trưởng EPS quý gần nhất và quý liền kề phải đạt tối thiểu 20 - 25% so với quý cùng kỳ và bỏ qua yếu tố thời vụ
  • Thu nhập của doanh nghiệp cần phải đến từ hoạt động sản xuất, kinh doanh chính, không phải là những thu nhập mang yếu tố ngắn hạn hoặc chỉ xảy ra duy nhất 1 lần như bán bất động sản, chênh lệch tỷ giá.....
  • Tăng trưởng lợi nhuận phải đi kèm tăng trưởng doanh thu. Doanh thu của doanh nghieepjc ần đạt 20-25% tăng trưởng hoặc ít nhất cần phải duy trì tăng trưởng dương và ngày càng tăng.

Kiểm tra doanh thu, thu nhập là công việc cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng doanh thu nhất quán, duy trì tăng trưởng lợi nhuận

Xem thêm: 3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Yếu tố A trong CANSLIM- Tăng trưởng lợi nhuận hàng năm

Theo nghiên cứu của O'Neill, tốc độ tăng trưởng thu nhập hàng năm của doanh nghiệp cần phải đạt ít nhất 25% và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 4 quý hoặc năm gần nhất đạt ít nhất 17%. Điều này chứng tỏ công ty đang đầu tư vốn một cách hiệu quả. 

Yếu tố N trong CANSLIM - Sản phẩm mới, quản lý mới, giá cao mới

Nếu công ty đã từng hoặc có kết hoạch phát triển, thay đổi sản phẩm để đạt được sự vượt trội về sản phẩm và về giá so với đối thủ trên thị trường thì đây chính là tín hiệu cho sự tăng trưởng giá cổ phiếu trong tương lai. Việc thay đổi bộ máy quản lý cũng  là một tín hiệu tích cực đó, đặc biệt là việc bổ sung những gương mặt cực kì nổi trội trên thương trường vào những vị trí quan trọng trong ban quản lý doanh nghiệp! 

Yếu tố S trong CANSLIM - Cung cầu cổ phiếu

Cung - cầu chính là lý do duy nhất trực tiếp dẫn đến sự tăng giảm của giá cổ phiếu. Nếu cung cổ phiếu tăng, cầu cổ phiếu giảm, giá cổ phiếu sẽ giảm và ngược lại. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể đoán được xu hướng của giá cổ phiếu chỉ bằng cách xem xét sự tăng giảm mỗi ngày. Theo O'Neill với yếu tố S, nhà đầu tư nên xem xét khối lượng giao dịch hàng ngày của cổ phiếu đó cần cao hơn khói lượng trung bình cho cổ phiếu trong ba tháng trước đó. Trong mỗi chu kỳ của thị trường sẽ chuyển hướng từ cổ phiếu vốn hóa cao sang cổ phiếu vốn hóa thấp và ngược lại. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải theo sát thị trường để có hành động sáng suốt. 

Ở yếu tố S, CANSLIM sẽ sử dụng một chỉ số độc quyền là A/D rating, so sánh tương quan giữa lực mua và lực bán các cổ phiếu trong 13 tuần giao dịch gần nhất. Các doanh nghiệp sẽ được xếp hạng từ E đến A, lần lượt ứng với bán nhiều và mua nhiều. Nhà đầu tư dựa vào chỉ số này để quyết định có nên mua cổ phiếu của doanh nghiệp hay không. Thông thường, doanh nghiệp có cung cầu tối sẽ có chỉ số A/D rating từ 60 điểm trở lên (từ B trở lên)

CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Xem thêm: Các tạo dashboard cho thị trường chứng khoán với Google Data Studio

Yếu tố L trong CANSLIM - Cổ phiếu dẫn đầu hoặc Cổ phiếu đội sổ

Nhà đầu tư nên tìm kiếm các công ty có sức mạnh giá cổ phiếu cao hơn đối thụ cạnh tranh, nếu có thể nên là cao hn 80% trong thị trường chứng khoán. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên tìm kiến các cổ phiếu dẫn đầu mới thông qua các đợt điều chỉnh của thị trường: Cổ phiếu tăng tiến giảm giá ít nhất là những lựa chọn tốt. 

Yếu tố I trong CANSLIM - Sự ủng hộ của các định chế tài chính, quỹ đầu tư

Nhà đầu tư nên ưu tiên mua những cổ phiếu có số lượng quỹ tham gia sở hữu lớn, đang tăng lên hoặc được các tổ chức lớn nội bộ mua vào.

Yếu tố M trong CANSLIM - Xu hướng thị trường 

Nắm bắt được xu hướng thị trường tổng thể, sự phát triển và biến động của ngành là một yếu tố cần thiết để có thể lựa chọn thời gian mua cổ phiếu sao cho thích hợp và hiệu quả. 

CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Tổng kết

Trên đây là những điều cơ bản cần biết về phương pháp CANSLIM - Phương pháp lọc cổ phiếu để lựa chọn được những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng, giúp đem lại lợi nhuận cao và an toàn cho nhà đầu tư. Bạn có thể đón đọc những bài viết sau của Gitiho để tìm hiểu sâu hơn về phương pháp CANSLIM - Phương pháp kinh điển trong đầu tư chứng khoán này nhé!

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông