Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn khi mới đầu tư?

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Chắc hẳn khi tìm hiểu về đầu tư chứng khoán, bạn sẽ thường thấy 2 thuật ngữ đầu tư chứng khoán dài hạn và đầu tư chứng khoán ngắn hạn. Việc lựa chọn đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn có thể ít nhiều gây nên khó khăn và vướng mắc cho bạn khi mới bắt đầu tham gia thị trường. Vậy, thế nào là đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn? Đâu là lựa chọn đầu tư chứng khoán phù hợp cho bạn? Hãy cùng theo dõi trong bài viết này nhé!

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Sự khác biệt giữa đầu tư chứng khoán ngắn hạn và đầu tư chứng khoán dài hạn

Việc lựa chọn đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn hay dài hạn không phụ thuộc vào bạn mới tham gia đầu tư hay đã đầu tư chuyên nghiệp. Tùy vào từng mục đích cũng như nguồn vốn có thể đáp ứng mà bạn có thể lựa chọn đầu tư chứng khoán trong dài hạn hoặc ngắn hạn. Tuy nhiên, để biết được mình sẽ phù hợp với kiểu đầu tư chứng khoán nào, đầu tiên chúng ta cần biết có gì khác nhau gì khác nhau giữa hai kiểu đầu tư chứng khoán này nhé! Một số tiêu chí khác nhau có thể dễ dàng thấy giữa đầu tư chứng khoán ngắn hạn và dài hạn như sau:

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn khi mới đầu tư?

Đầu tư chứng khoán dài hạn

  • Bảo toàn vốn và lợi nhuận: Nếu bạn mong muốn bảo toàn được số vốn mình bỏ ra thì đầu tư chứng khoán dài hạn là cách phù hợp với bạn hơn cả. Bên cạnh đó, ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư chứng khoán dài hạn chính là lợi nhuận dài hạn sinh ra từ lãi kép. Vì vậy, người đầu tư chứng khoán dài hạn có xu hướng nắm giữ cổ phiếu, chờ đợi thời điểm thích hợp mới bán để bảo toàn vốn, đồng thời đạt lãi kép, thay vì liên tục mua vào, bán ra.
  • Trung thành với ít mã: "Ít mà chất" là điều mà các nhà đầu tư chứng khoán dài hạn hướng tới. Vì vậy. họ rất thận trọng và kỹ lưỡng, bỏ rất nhiều thời gian để nghiên cứu và chọn lựa cổ phiếu của công ty đầu tư, và chỉ tập trung vào một hoặc rất ít mã chứng khoán
  • Khả năng đóng góp cho công ty đầu tư: Vì đã lựa chọn rất kỹ công ty để đầu tư, đồng thời mong muốn nắm cổ phiếu trong dài hạn nên những nhà đầu tư chứng khoán dài hạn sẵn sàng nghiên cứu, đưa ra các kế sách giúp cho công ty phát triển, bởi khi công ty phát triển thì giá trị cổ phiếu của công ty đó cũng sẽ tăng lên, nhờ đó họ có thể thu lợi nhuận lớn hơn.

Xem thêm: 3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Những nhà đầu tư chứng khoán ngắn hạn có đặc điểm khác biệt hoàn toàn, ngược lại so với đầu tư chứng khoán dài hạn.

  • Bất chấp rủi ro: Trong khi những nhà đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi chọn mã, thì nhà đầu tư chứng khoán ngắn hạn lại theo quan điểm "High risk, high return", sẵn sàng chấp nhận những rủi ro để thu được lợi nhuận một cách nhanh chóng. Bởi vậy, với cách đầu tư chứng khoán này, bạn có thể sở hữu khối lợi nhuận khổng lồ, nhưng cũng có thể đối diện với nguy cơ mất trắng tất cả.
  • Lợi nhuận một lần, ngắn hạn: Lợi nhuận từng lần là mục tiêu của nhà đầu tư chứng khoán ngắn hạn hướng đến. 
  • Liên tục tìm kiếm và loại bỏ các mã cổ phiếu: Khác với sự ổn định của đầu tư chứng khoán dài hạn, nhà đầu tư ngắn hạn có xu hướng tìm kiếm các mã chứng khoán mới giàu tiềm năng hơn và loại bỏ những mã chứng khoán đã hết giá trị hoặc giá trị còn rất nhỏ, hầu như không có sự ổn định với bất kì cổ phiếu nào

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn khi mới đầu tư?

  • Khả năng đóng góp cho công ty đầu tư: Vì mục đích là đầu tư nhanh gọn nên nhà đầu tư chứng khoán ngắn hạn sẽ chỉ quan tâm đến giá trị tăng giảm của cổ phiếu mà họ đầu tư. Nếu cổ phiếu đó giảm, họ có thể loại bỏ và đi tìm những cổ phiếu có giá trị và tiềm năng hơn. Vì vậy, họ thường không bỏ công sức cho việc gia tăng lợi nhuận và giúp công ty họ đầu tư phát triển.

Xem thêm: CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn và đầu tư chứng khoán dài hạn: Đâu là lựa chọn phù hợp cho bạn?

Mỗi loại hình đầu tư chứng khoán đều có những ưu nhược điểm khác nhau, không có loại hình nào là tuyệt đối hoàn hảo. Vì vậy, tùy vào mục đích, khả năng cũng như xem xét những ưu, nhược điểm của từng loại hình đầu tư chứng khoán mà bạn có thể đưa ra quyết định đầu tư.


Đầu tư chứng khoán dài hạnĐầu tư chứng khoán ngắn hạn
Đối tượng đầu tưNhà đầu tư mong muốn bảo toàn vốn, theo chiến lược nắm giữ cổ phiếu; kiên nhẫn chờ cơ hội thích hợpNhà đầu tư bất chấp rủi ro để đạt được lợi nhuận cao hơn rất nhiều
Cách thức đầu tưNghiên cứu kỹ lưỡng để chọn mã chứng khoán phù hợp để đầu tư; sau đó chờ đợi, tìm cách đóng góp giúp tăng giá trị cổ phiếu đó; rồi tìm thời điểm thích hợp tung ra thị trường để thu được lợi nhuận cao nhấtLiên tục tìm kiếm các cơ hội. Khi chứng khoán giá cao sẽ bán ra để thu lời chênh lệch thị trường. Khi thấy giá mã chứng khoán hạ thì bán ra để hạn chế lỗ và tìm kiếm những mã chứng khoán khác tốt hơn.
Ưu điểmBảo toàn vốn, lợi nhuận bền vững, an toànLợi nhuận thu về nhanh chóng và có thể rất lớn
Nhược điểmThu hồi vốn và lãi chậmRủi ro rất lớn; giá dễ bị tác động bởi thị trường và tốn nhiều thời gian để theo dõi

Tổng kết

Không có sự đánh giá tuyệt đối đâu là loại hình đầu tư chứng khoán tốt nhất hay thu được lợi nhuận nhất. Việc lựa chọn đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn phụ thuộc vào chính mục đích và khả năng của bản thân. Chỉ khi bạn hiểu thật rõ về mục đích và khả năng của mình thì mới chọn được cách đầu tư chính xác và thu được lợi nhuận cao như mong muốn. Hy vọng rằng bài viết đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn dễ dàng lựa chọn loại hình đầu tư chứng khoán hơn. 

Chúc bạn đầu tư thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông