7 phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến và hiệu quả nhất (phần 1)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Bước vào thị trường chứng khoán, nếu bạn muốn thành công và thu được về lợi nhuận như mong muốn thì không thể chỉ đầu tư theo cảm tính, mà cần phải biết áp dụng những phương pháp đầu tư chứng khoán. Vậy có những phương pháp đầu tư chứng khoán nào và đâu là phương pháp phù hợp với bạn? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu 7 phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay để biết nhé!

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán theo phương pháp lướt sóng

Đầu tư chứng khoán lướt sóng là gì?

Đầu tư lướt sóng là một phương pháp đầu tư chứng khoán ngắn hạn (đầu tư trong một khoảng thời gian ngắn). Nhà đầu tư sẽ theo dõi và tận dụng sự biến động của thị trường để tìm kiếm lợi nhuận

dau-tu-chung-khoan

Đặc điểm của đầu tư chứng khoán lướt sóng

  • Đầu tư chứng khoán lướt sóng đã tồn tại trong suốt nhiều năm và được áp dụng bởi rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Thông thường, đầu tư chứng khoán lướt sóng sẽ mang về lợi nhuận không lớn, nhưng nhà đầu tư lại phải dành nhiều thời gian thực hiện nhiều phiên giao dịch hàng ngày để có lãi. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chứng khoán lướt sóng vẫn hoàn toàn có thể thu được lợi nhuận lớn nhờ biết được trước các biến đông đã được dự báo như tin tức nội bộ hay sự kiện lớn. 
  • Cơ hội đầu tư lướt sóng (hay còn gọi là các đợt sóng) thường không nhiều, thời gian diễn ra lại ngắn, vì vậy cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Nếu nhanh nhạy trong việc nắm bắt cơ hội, nhà đầu tư hoàn toàn có thể thu về số lợi nhuận khổng lồ trong một thời gian ngắn hơn nhiều so với đầu tư dài hạn

Xem thêm: Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn khi mới đầu tư?

Đầu tư chứng khoán theo phương pháp CANSLIM

Đầu tư chứng khoán theo phương pháp CANSLIM dựa trên các yếu tố quan trọng và thường xuyên xuất hiện ở những cổ phiếu thành công và tăng trưởng mạnh mẽ. Nhà đầu tư sẽ áp dụng CANSLIM để lọc ra những cổ phiếu tăng trưởng theo xu hướng, từ đó xác định được các cổ phiếu tăng trưởng hiệu quả để dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư. Chi tiết các yếu tố như sau:

  • C – Current Quaterly Earnings Per Share – Tăng trưởng thu nhập Quý hiện tại
  • A – Annual Earnings Increases – Tăng trưởng lợi nhuận hàng năm
  • N – New Products, New Management, New Highs – Sản phẩm mới, Ban quản lý mới, Giá cao mới
  • S – Supply and Demand: Cung – Cầu cổ phiếu
  • L – Leader or Laggard – Cổ phiếu dẫn đầu hay Cổ phiếu đội sổ
  • I – Institutional Sponsorship – Sự ủng hộ của các định chế tài chính, quỹ đầu tư
  • M – Market Direction – Xu hướng thị trường
dau-tu-chung-khoan

Đầu tư chứng khoán theo phương pháp CANSLIM là sự kết hợp hài hòa giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật không chỉ là tiếp cận và lọc cổ phiếu theo những tiêu chí đơn giản hoặc theo cảm tính.

Xem thêm: CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Đầu tư chứng khoán theo tâm lý đám đông

Đầu tư chứng khoán theo tâm lý đám đông là gì?

Như tên gọi của mình, đầu tư chứng khoán theo tâm lý đám đông nghĩa là nhà đầu tư sẽ dựa vào sự ảnh hưởng từ cộng đồng đối với thị trường để đưa ra quyết định. Hay có thể hiểu là nhà đầu tư lựa chọn đi theo số đông để đưa ra quyết định: Đám đông mua vào cổ phiếu nào, nhà đầu tư sẽ mua theo cổ phiếu đó; tương tự với việc bán cổ phiếu ra.

Đặc điểm của đầu tư chứng khoán theo tâm lý đám đông

  • Đây là phương pháp đầu tư vô cùng phổ biến, không chỉ ở thị trường chứng khoán mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, ngoại tệ…
  • Phương pháp đầu tư chứng khoán này có xác suất rủi ro rất cao, cho dù có thể đạt được lợi nhuận lớn tới rất lớn.
  • Có tính hai chiều: Tâm lý đám đông có thể tác động ngược trở lại với giá cổ phiếu: Khi một mã chứng khoán được một lượng lớn nhà đầu tư mua vào một lượng lớn hoặc đồng loạt bán ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu đó dù chỉ trong một thời gian ngắn. Vì vậy, đầu tư chứng khoán theo tâm lý đám đông cũng có thể tạo ra những đợt sóng, cơ hội đầu tư cho những nhà đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Tổng kết

Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã cùng tìm hiểu 3 trong số 7 phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến và hiệu quả nhất được nhiều nhà đầu tư áp dụng hiện nay. Nếu đọc đến đây, bạn vẫn cảm thấy chưa tìm ra được phương pháp đầu tư chứng khoán phù hợp với bản thân mình thì hãy đón đọc về 4 phương pháp còn lại, trong đó có một phương pháp vô cùng hiệu quả, dễ áp dụng là đầu tư theo phương pháp Quán Trend trong phần 2 của bài viết nhé!

Bạn có thể tham khảo về phương pháp đầu tư chứng khoán Quán Trend tại đây “Hướng dẫn đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend” cùng chuyên gia Tạ Thanh Thao. Chuyên gia Tạ Thanh Thao đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành chứng khoán tại 2 công ty chứng khoán top đầu Việt Nam; Giám đốc PGD Lê Văn Lương – Công ty cổ phần chứng khoán SSI và sáng lập SIC - CLB Chứng khoán ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Với những kinh nghiệm mà chuyên gia có được, chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những kiến thức và lời khuyên bổ ích về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend này. 

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông