4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Chữ và hình ảnh là 2 thành phần quan trọng nhất trong một slide mà bất kì ai khi thiết kế slide cũng đều phải quan tâm. Chữ được trình bày rõ ràng, ảnh đẹp rõ nét, nhưng nếu chỉ đơn thuần đặt cạnh nhau một cách nhàm chán thôi thì slide cũng chẳng thể đẹp và ấn tượng. Trong bài viết hôm nay, Gitiho sẽ hướng dẫn bạn 4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh khi thiết kế slide đơn giản nhưng cực kì đẹp mắt, giúp slide của bạn thêm phần thu hút. Cùng theo dõi nhé!

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh khi thiết kế slide PowerPoint

Tận dụng khoảng trống của ảnh để chèn chữ

Cách kết hợp chữ và ảnh khi thiết kế slide này khá giống với bố cục 1/2 khi thiết kế slide. Vì vậy, để đạt được hiệu quả thiết kế tốt nhất, bạn nên chọn những hình ảnh được chụp theo bố cục 1/2 (1 bên là khoảng trống, 1 bên là vật thể chính). Hoặc bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra khoảng trống cho ảnh theo cách sau:

Vào thẻ Insert > Picture để chèn bức ảnh bạn mong muốn vào slide. Lưu ý: Nên sử dụng ảnh có độ phân giải cao để ảnh không bị mờ nhòe trong quá trình kéo giãn ảnh. Bạn có thể tìm những hình ảnh chất lượng cao để thiết kế slide tại những trang web được gợi ý trong bài viết này:

Vào thẻ Format > Crop. Kéo giãn và cắt ảnh sao cho vật thể chính nằm ở vị trí 1/2 của slide.

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Vào thẻ Insert > Textbox để chèn nội dung chữ

Rất đơn giản phải không! Có một lưu ý nhỏ khi sử dụng hướng kết hợp chữ và hình ảnh này khi thiết kế slide là bạn nên chú ý vào độ tương phản của màu ảnh và font chữ (màu sắc, độ đậm nét của chữ, cỡ chữ.....) vì chèn chữ trực tiếp trên nền ảnh, chữ sẽ dễ bị chìm nghỉm nếu không được định dạng phù hợp đó!

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Xem thêm: 6 nguồn ảnh đẹp và miễn phí cho thiết kế slide trong Powerpoint

Sử dụng hình khối làm mờ nền ảnh khi thiết kế slide

Đôi lúc, bạn muốn giữ nguyên cả hình ảnh để làm nền cho slide, nhưng hình ảnh lại chứa nhiều chi tiết và màu sắc quá, không có cách nào để làm nổi bật chữ bên trên được thì hãy thử chèn thêm 1 hình khối giúp làm mờ nền ảnh nhé! Cách thực hiện như sau:

Vào thẻ Design > Format Backgound > Picture and texture fill > File để chọn hình ảnh mong muốn làm nền cho slide

Vào thẻ Insert, chọn Shapes > rectangle. Vẽ một hình khối chữ nhật với kích thước đúng bằng kích thước của trang slide

Vào thẻ Format > Shape Fill > chọn màu đen. Vào Shape Outline và chọn no outline (Không để viền)

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Nhấp chuột chọn mũi tên mở rộng của nhóm Shape Styles trong thẻ Format để mở hộp thoại Format Shape. 

Kéo thả chuột để tăng độ mờ của hình khối tại tại Transparency. Phần trăm của thanh Transparency càng cao thì hình khối sẽ càng mờ. 

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Lúc này, độ tương phản và màu sắc của ảnh đã được giảm xuống nhờ khối hình màu đen, và bạn có thể tiếp tục thiết kế slide của mình với thao tác chèn chữ lên trên ảnh. Lúc này, chữ sẽ không còn bị chìm nghỉm nữa đó!

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Xem thêm: 7 nguyên tắc typography đơn giản mà hiệu quả khi thiết kế slide

Giảm độ tương phản của ảnh nền khi thiết kế slide

Cách làm này khá giống với cách sử dụng hình khối làm mờ nền ảnh khi thiết kế slide. Nếu bạn muốn hình ảnh của mình giữ nguyên được màu tương tự ban đầu và không bị phủ một lớp màu đen lên thì nên sử dụng cách này nhé! Các bước thực hiên như sau:

Vào thẻ Insert > Picture để chèn bức ảnh muốn sử dụng làm nền cho thiết kế slide. Kéo giãn ảnh cho bằng với kích thước trang slide.

Bấm chọn ảnh, vào Picture Format > Corrections. Lựa chọn các kiểu giảm độ sáng tối và tương phản trong mục Brightness/Contrast sao cho phù hợp với bức ảnh của bạn.

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Lúc này, độ tương phản và độ sáng của ảnh đã được giảm, và việc của bạn chỉ là chèn chữ lên trên để hoàn thiện thiết kế slide. Rất đơn giản phải không!

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Sử dụng hình khối để che bớt ảnh khi thiết kế slide

Cách làm này khá giống với cách tận dụng khoảng trống của ảnh ở bên trên, tuy nhiên, chúng ta sẽ không chèn chữ trực tiếp lên ảnh, mà cắt ảnh và chèn chữ trên khoảng trống của nền trơn. Để hiểu rõ hơn ý tưởng của cách thiết kế slide này, bạn có thể nhìn ảnh sau:

Bạn đã hiểu ý tưởng rồi phải không? Giờ chúng ta sẽ bắt tay vào làm nhé!

Chèn bức ảnh bạn muốn sử dụng trong thiết kế slide

Vào thẻ Insert, chọn Shapes. Vẽ hình khối chữ nhật không viền và có màu trùng với màu nền của slide. Đặt hình chữ nhật lên trên tấm hình và xoay hình theo ý muốn. Nhấn Ctrl D để nhân đôi hình chữ nhất và đặt song song với hình chữ nhật ban đầu

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Điều chỉnh cho hình ảnh hiển thị phần mong muốn

Vào Insert > Textbox để thêm chữ theo ý muốn!

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh đơn giản, đẹp mắt khi thiết kế slide

Xem thêm: 4 nguyên tắc sắp xếp bố cục (layout) cần biết khi thiết kế slide

Lưu ý khi kết hợp chữ và hình ảnh trong thiết kế slide

Trong quá trình thiết kế slide, khi chèn chữ lên trên hình ảnh, bạn nên chú ý tới định dạng font chữ như kiểu font chữ (có chân hay không chân, nét đậm hay nét mảnh..),  màu sắc chữ, kích thước chữ cũng như hiệu ứng của chữ sao cho chữ nổi bật được trên nền ảnh, không bị chìm và khó nhìn trên nền ảnh

Nếu bạn chèn chữ trên nền trơn và để ảnh một bên (như hướng kết hợp số 4), bạn nên sử dụng nền màu trắng và chữ có màu sắc hòa hợp với màu ảnh. Để có được màu chữ phù hợp với màu ảnh, bạn hãy bôi đen chữ, vào thẻ Format, chọn Text Fill > Eyedropper và chọn một màu trong ảnh để làm màu chữ. Nên sử dụng màu chủ đạo trong ảnh và nên là một màu tối.

Tổng kết

4 hướng kết hợp chữ và hình ảnh trên khi thiết kế slide nhất định sẽ khiến cho slide của bạn thêm sáng tạo và thu hút đó! Đừng ngần ngại áp dụng những hướng kết hợp đó khi thiết kế slide bạn nhé! Chúc bạn thành công!

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông