5 cách trình bày nền slide PowerPoint chuyên nghiệp, đẹp mắt

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần dành rất nhiều thời gian suy nghĩ chọn nền slide thế nào cho phù hợp trước khi bắt tay vào thiết kế slide. Chọn nền slide không phải một công việc dễ dàng, vì nền slide cần phù hợp với nội dung, làm nổi bật được nội dung nhưng vẫn phải đảm bảo đẹp mắt và thu hút. Tuy nhiên, công việc này sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết tới 5 cách trình bày nền slide PowerPoint đẹp và sử dụng "dễ như ăn kẹo" dưới đây. Cùng khám phá với Gitiho nhé!

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng nền slide tối giản

Nền slide tối giản (Hay slide nền trơn) là một trong những cách trình bày nền slide vô cùng được ưa chuộng. Để sử dụng cách trình bày này, bạn chỉ cần một nền slide trơn với một màu sắc duy nhất (Thường là màu trắng), sau đó thêm thắt các họa tiết trang trí phù hợp để slide thêm sinh động, tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều họa tiết trang trí để đảm bảo độ tối giản của nền, không gây rối mắt và góp phần làm nội dung nổi bật hơn. Nếu bạn còn đang mông lung không biết thiết kế nền slide với phong cách tối giản như thế nào cho đơn giản nhưng vẫn đẹp mắt và ấn tượng, bạn có thể tìm kiếm mẫu với từ khóa "Minimal PowerPoint", hay "Minimal inforgraphic PowerPoint".

5 cách trình bày nền slide PowerPoint chuyên nghiệp, đẹp mắt

Ưu điểm: Ưu điểm của cách trình bày nền slide này là giúp cho các nội dung được thể hiện trên slide được làm nổi bật, tập trung, dễ nhìn và dễ theo dõi. Đây cũng là hướng trình bày nền slide an toàn và dễ dàng nhất, có thể sử dụng khi bạn bí ý tưởng khi thiết kế nền slide.

Nhược điểm: Vì mang đặc điểm tối giản và đơn giản nên đôi khi sẽ gây ra cảm giác nặng nề và nhàm chán. Vì vậy, đừng quên mang vào slide những họa tiết trang trí nho nhỏ nhưng sẽ góp phần làm cho slide thêm sinh động, có điểm nhấn và bớt nhàm chán hơn đó! 

Xem thêm: Những lưu ý khi sử dụng font chữ đối với nền slide phức tạp

Lĩnh vực sử dụng phù hợp

Nền slide được thiết kế theo hướng tối giản là kiểu nền slide đơn giản, rõ ràng, vì vậy, nó phù hợp với tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên,  kiểu nền slide này là lựa chọn tốt nhất khi thiết kế các slide đào tạo, giảng dạy hay slide báo cáo thực tập, luận văn (những slide chứa nhiều nội dung) đó!

Sử dụng nền slide Gradient

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng nền slide Gradient

Hiểu một cách đơn giản, gradient là sự pha trộn một hay nhiều màu sắc lại với nhau, tạo nên một nền màu mang hiệu ứng chuyển tiếp màu. Một số chế độ gradient hay được sử dụng là Linear Gradient (Chuyển tiếp màu theo đường thẳng), Radial Gradient (Chuyển tiếp màu theo vòng tròn), Angle Gradient (Chuyển tiếp màu theo góc nghiêng).... Gradient là kiểu nền slide đang vô cùng được ưa chuộng hiện nay khi thiết kế slide bởi sự thời thượng, hiện đại và trẻ trung của nó. Bạn có thể tìm kiếm những hình nền slide mang phong cách Gradient với từ khóa "Mesh Gradien background" hoặc "Gradient background".

5 cách trình bày nền slide PowerPoint chuyên nghiệp, đẹp mắt

Ưu điểm: Thay vì chỉ có một màu duy nhất như nền slide tối giản (slide nền trơn), Gradient là sự pha trộn nhiều loại màu sắc, khiến cho nền slide trở nên sống động, mang tính nghệ thuật và hiện đại hơn rất nhiều. 

Nhược điểm: Vì mang đặc điểm là pha trộn giữa các màu sắc nên số lượng màu sử dụng trên nền slide sẽ nhiều hơn, gây 1 chút khó khăn cho việc lựa chọn màu sắc và định dạng của font chữ sau cho chữ nổi bật được trên nền slide. Một gợi ý nhỏ để bạn không gặp vướng mắc bởi vấn đề này là: Hãy sử dụng nền slide Gradient với tone màu tối 1 chút, và sử dụng font chữ không chân màu trắng, với nét chữ đậm (dày) nhé! 

Xem thêm: 10 trang web hỗ trợ đắc lực cho thiết kế slide PowerPoint (Phần 2)

Lĩnh vực sử dụng phù hợp

Màu Gradient đặc biệt phù hợp sử dụng cho slide liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, thời trang hoặc công nghệ bởi tính thời thượng và hiện đại của nó.

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng nền slide Silver

Nền slide Silver có vẻ là sự "pha trộn" giữa nền slide tối giản và nền slide Gradient (Silver Gradient). Kiểu nền slide này vừa có sự đơn giản, rõ ràng, khiến cho nội dung được thể hiện nổi bật và dễ nhìn trên slide, tuy nhiên, cũng không kém phần sinh động, hiện đại và không bị nhàm chán như slide nền trơn. Nền slide Silver mang tới cảm giác nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần sang trọng, lịch sự. Để tìm kiếm nền slide mang phong cách Silver, bạn hãy tìm kiếm với từ khóa "Silver Background" hoặc "Silver Pattern" nhé! 

5 cách trình bày nền slide PowerPoint chuyên nghiệp, đẹp mắt

Lĩnh vực phù hợp sử dụng

Nền slide Silver mang tới cảm giác sang trọng và lịch sự, vì vậy rất phù hợp sử dụng với slide liên quan đến lĩnh vực kinh tế, các slide trình bày báo cáo, phương hướng hoạt động của doanh nghiệp hoặc trình bày đề án, dự án...

Sử dụng nền slide tối

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng nền slide tối

Ưu điểm: Nếu slide với nền tối giản (Nền trắng, chữ màu tối) mang tới cảm giác nhẹ nhàng, lịch sự và nghiêm túc thì slide nền tối với chữ màu sáng  mang tới cho người xem cảm giác sang trọng, cuốn hút và thời thượng. Slide nền tối có thể là slide với nền slide mang màu tối như đen, xám đậm hoặc xanh dương đậm, hoặc các màu gradient mang tone màu tối. Bạn có thể tìm kiếm những nền slide này với từ khóa "Dark background", "Dark mesh gradient" hoặc đơn giản là tô nền slide bằng một màu tối như đen, xanh, sau đó thêm 1 số họa tiết trang trí để nền slide thêm phần "huyền diệu" nhé!

Nhược điểm: Nền slide tối đôi lúc sẽ tạo cảm giác nặng nề và u tối, mệt mỏi nếu không biết cách kết hợp các hiệu ứng, các họa tiết trang trí và trình bày slide. 

5 cách trình bày nền slide PowerPoint chuyên nghiệp, đẹp mắt

Lĩnh vực phù hợp sử dụng

Nền slide tối phù hợp sử dụng cho lĩnh vực công nghệ, nghệ thuật, và đặc biệt thích hợp cho trình chiếu ở màn hình rộng (màn hình led) ngoài trời.

Sử dụng nền slide với nền ảnh trong suốt

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng nền slide với nền ảnh trong suốt

Đôi lúc, bạn muốn sử dụng một hình ảnh chụp để làm nền slide cho slide thêm ấn tượng, tuy nhiên, sẽ thật khó khăn để lựa chọn font chữ và định dạng font chữ sao cho nổi bật được lên trên nền ảnh đó. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này chính là chèn thêm một hình khối màu trong suốt lên trên bức ảnh nền, sau đó chèn nội dung chữ lên trên hình khối đó. Ví dụ như sau:

Để tạo nên hình khối màu trong suốt này, bạn vào thẻ Insert, chọn Shapes và vẽ một hình khối (Thường là hình chữ nhật). Đổ màu và đổi màu viền cho hình khối (Thường sử dụng màu xanh dương). Sau khi đã chỉnh sửa màu sắc, nhấp chọn nút mũi tên mở rộng ở phần Shape Styles trong thẻ Format. Điều chỉnh thanh Transparency để làm mờ hình khối vừa vẽ. Vậy là xong!

5 cách trình bày nền slide PowerPoint chuyên nghiệp, đẹp mắt

Lĩnh vực phù hợp sử dụng

Kiểu nền slide này mang tới cảm giác chuyên nghiệp, hiện đại, rất phù hợp với slide doanh nghiệp như giới thiệu doanh nghiệp, báo cáo hay phương hướng hoạt động của doanh nghiệp...

Tổng kết

Chọn nền slide không còn khó như bạn vẫn thường nghĩ nữa phải không nào! Những gợi ý về nền slide mà Gitiho giới thiệu ở trên đều là những cách sử dụng nền slide ứng dụng được ở hầu hết các lĩnh vực, rất tiện lợi phải không nào!  Chúc bạn áp dụng thành công và có được những slide thuyết trình chuyên nghiệp và ấn tượng nhé!

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông