8 kỹ năng cần có của quản lý cấp trung trong doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Quản lý cấp trung là một mắt xích quan trong trong bộ máy quản lý của doanh nghiệp, giúp kết nối quản lý cấp cao, lãnh đạo của doanh nghiệp với nhân viên. Vậy người quản lý cấp trung cần những kỹ năng gì để đảm nhận vị trí quan trọng này? Làm thế nào để giúp phát triển, nâng cao năng lực của quản lý cấp trung trong doanh nghiệp? Cùng Gitiho tìm kiếm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số đào tạo cho doanh nghiệp

Tổng quan về quản lý cấp trung

Quản lý cấp trung là gì?

Quản lý cấp trung có thể hiểu đơn giản là những người đứng giữa quản lý cấp cao và các quản lý cấp cơ sở cũng như nhân viên - những người trực tiếp thực hiện các công việc giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru. Họ có thể là các trưởng, phó phòng; giám đốc xưởng sản xuất, chi nhánh nhỏ,… Đây là cánh tay đắc lực của quản lý cấp cao trong việc thực hiện các chiến lược kinh doanh cũng như vận hành hệ thống quản lý doanh nghiệp.

quan-ly-cap-trung

Kỹ năng quản trị theo mục tiêu

Cái khó nhất của người làm quản lý chính là: Làm cho cấp dưới của mình xác định rõ được mục tiêu, đầu tiên là mục tiêu chung của tổ chức, từ đó thiết lập được mục tiêu cá nhân và hành động để đạt được các mục tiêu đó. Để quản trị theo mục tiêu, nhà quản lý cấp trung có thể thực hiện 5 bước sau:

  1. Xác định rõ mục tiêu của tổ chức
  2. Thiết lập mục tiêu cho từng cá nhân
  3. Theo sát tiến độ thực hiện công việc để đạt mục tiêu
  4. Kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành và đưa ra phản hồi
  5. Có phương án khen thưởng kịp thời cho các cá nhân đạt thành tích tốt
quan-ly-cap-trung

Kỹ năng lãnh đạo nhóm

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là một kỹ năng không thể thiếu của một nhà quản lý, dù ở cấp cơ sở, cấp trung hay cấp cao. Kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp nhà quản lý biết cách tổ chức và vận hành nhóm của mình cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nhóm, cũng như đặc điểm tính cách của nhân sự trong nhóm. Nhờ đó, nhà quản lý tầm trung có thể dễ dàng dẫn dắt cấp dưới của mình đạt được các mục tiêu đã đề ra

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Kỹ năng quản lý công việc

Hàng ngày, một nhà quản lý cấp trung có rất nhiều công việc cần làm, rất nhiều cuộc gặp mặt cần thực hiện. Vì vậy, nếu không có kỹ năng quản lý công việc tốt, nhà quản lý cấp trung sẽ không thể thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các công việc của mình.

Kỹ năng quản trị cảm xúc

Cảm xúc của người quản lý có tác động lớn tới bầu không khí và tâm trạng làm việc của nhân viên cấp dưới. Vì vậy, người quản lý cần biết cách quản trị cảm xúc của bạn thân, sử dụng cảm xúc đúng cách, đúng chỗ và không nên để cảm xúc lấn át lý trí, từ đó đưa ra các quyết định sai lầm.

Kỹ năng quản trị sự thay đổi

Môi trường kinh tế, xã hội biến đội liên tục, gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Đây là những thay đổi có thể dự báo trước hoặc không. Vì vậy, nhà quản lý cấp trung cần có thái độ nhanh nhạy và kỹ năng quản trị sự thay đổi để kịp thời thích ứng với những biến độ đó, giảm tối đa ảnh hưởng của sự biến đổi lên doanh nghiệp. 

Tổng kết

Trên đây là 8 kỹ năng quan trọng mà một nhà quản lý cấp trung cần sở hữu để đảm nhận tốt công việc của mình. Nếu bạn là một nhà quản lý cấp trung, đừng ngần ngại học hỏi và bổ sung những kỹ năng còn thiếu để tiến xa hơn trong công việc nhé!

Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông