4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Đào tạo và phát triển nhân tài là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp. Dưới đây là 4 gợi ý về chiến lược đào tạo nhân tài hiệu quả giúp doanh nghiệp có được nhân sự chất lượng, tạo ra nhiều giá trị tuyệt vời.

Trong thực tế, các tổ chức có thể bỏ ra rất nhiều tiền bạc và thời gian để tuyển dụng được người đủ phẩm chất và năng lực cho vị trí làm việc nào đó. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp chỉ dừng ở đó mà không phát triển thêm kỹ năng cho người đã được tuyển dụng. Các nhà lãnh đạo thông thái thì sẽ không làm như vậy. Họ chọn cách nuôi dưỡng tiềm năng của nhân viên bằng những chiến lược đào tạo nhân viên hiệu quả để có được đội ngũ xuất sắc nhất.

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài hiệu quả

1. Tập trung vào kỹ năng mềm

Theo một báo cáo được thực hiện bởi tổ chức giáo dục GetSmarter vào năm 2021 thì việc đào tạo các kỹ năng mềm là xu hướng chính để phát triển nhân tài vào năm 2021 và tương lai gần. Môi trường làm việc hiện đại đòi hỏi con người phải có tư duy phản biện, kỹ năng thích ứng với sự thay đổi, có thể giao tiếp hiệu quả và nhận thức được các giá trị trong lĩnh vực phát triển của họ.

Ví dụ: Trong thời kỳ căng thẳng của đại dịch Covid 19, hầu hết các doanh nghiệp đều chuyển sang hình thức làm việc từ xa. Nếu lúc đó mà nhân viên của bạn không có kỹ năng thích ứng với sự thay đổi và kỹ năng giao tiếp ngay cả khi không đối mặt với nhau thì công việc không thể diễn ra hiệu quả. 

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Xem thêm: Đào tạo nội bộ là gì? 4 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

2. Cá nhân hóa sự phát triển của nhân viên

Một vài năm trước, các doanh nghiệp thường tổ chức đào tạo nhân sự bằng hình thức tập trung. Điều này khiến cho việc học không hiệu quả vì chương trình học không có sự cá nhân hóa. Đó là chưa kể đến việc nhân viên sẽ ngại đặt câu hỏi trong môi trường đông người. 

Đồng thời giảng viên được doanh nghiệp mời về hoặc người đứng ra đào tạo không có đủ thời gian để giải đáp thắc mắc của tất cả mọi người. Nhưng với sự phát triển của công nghệ giáo dục hiện nay thì việc cung cấp lộ trình học tập riêng cho từng nhân viên tương ứng với vị trí làm việc và năng lực của họ là hoàn toàn có thể. Nhân viên cũng không còn ngại ngần khi đặt câu hỏi trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning thay vì phải nói ra thắc mắc của mình trước hàng chục người khác.

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Xem thêm: E-learning là gì? Lợi ích của phương pháp đào tạo trực tuyến E-learning trong doanh nghiệp

3. Cung cấp phương pháp học tập tiện lợi

Có một vấn đề mà khá nhiều doanh nghiệp gặp phải khi bắt đầu việc đào tạo nhân sự là nhân viên phản kháng với việc học. Các buổi đào tạo tập trung trực tiếp có thể gây ảnh hưởng đến thời gian làm việc hoặc thời gian cá nhân của họ. 

Thay vào đó, doanh nghiệp có thể cho phép nhân viên học online để tăng tính linh hoạt của việc học tập và phát triển. Hơn nữa, việc học online còn giúp các nhà quản lý dễ dàng theo dõi được tiến trình và hiệu quả học tập của nhân viên. Từ đó bạn có thể phát hiện ra những lỗ hổng về mặt kỹ năng để đào tạo lại giúp cho công việc trở nên hiệu quả hơn.

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

4. Lập chiến lược phát triển cho tương lai

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum), 50% nhân viên sẽ cần phải được đào tạo lại vào năm 2025. Khi khoảng cách về kỹ năng đang ngày càng mở rộng thì người sử dụng lao động cần chủ động đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên để nâng cao năng lực của họ. 

Do đó, các doanh nghiệp cần lập chiến lược đào tạo và phát triển nhân tài cho tương lai. Doanh nghiệp cần xác định được khoảng cách về kỹ năng mà nhân sự cần có ở thời điểm hiện tại và tương lai để đưa ra các mục tiêu đào tạo và tìm kiếm giải pháp thực hiện nó.

Ví dụ: Có thể ở thời điểm hiện tại một nhân viên kế toán chỉ cần làm tốt các nghiệp vụ kế toán của họ hàng ngày. Nhưng trong tương lai rất có thể họ sẽ cần phải có kiến thức về chuẩn mực kế toán quốc tế - điều mà có nhiều doanh nghiệp lớn đã áp dụng - để có thể làm việc hiệu quả. 

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Kết luận

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích với các bạn đang làm công tác đào tạo và phát triển nhân lực cho các doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm hệ thống đào tạo toàn diện cho doanh nghiệp thì Gitiho for Leading Business là sự lựa chọn tối ưu nhất!

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Với hệ thống 500+ khóa học đến từ 200+ chuyên gia được xây dựng thành lộ trình học tập riêng biệt cho các vị trí làm việc trong doanh nghiệp, Gitiho for Leading Business sẽ giúp việc đào tạo nhân sự trở nên hiệu quả hơn các hình thức truyền thống. Click ngay nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông