Cách xây dựng lộ trình học tập cho doanh nghiệp với hệ thống LMS

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Lộ trình học tập là tập hợp các khóa học, tài liệu giúp nhân sự học tập có định hướng, thông qua đó cải thiện kỹ năng, trau dồi kiến thức trong một lĩnh vực cụ thể. Việc xây dựng lộ trình học tập chính là cách tối ưu hóa chương trình đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự tiềm năng trong tổ chức.

Vậy bạn có thắc mắc cách xây dựng lộ trình học tập như thế nào không? Nếu có, theo dõi ngay bài viết dưới đây của Gitiho!

Lộ trình học tập là gì?

Lộ trình học tập là một kế hoạch, quy trình đã được thiết kế sẵn để hướng dẫn người học đi từ kiến thức cơ bản đến nâng cao. Vì vậy, điểm nổi bật của lộ trình học tập là có cấu trúc và có thứ tự, giúp cho người học học theo từng giai đoạn và phát triển một cách liên tục.

Mục tiêu của lộ trình học tập là giúp cho người học đạt được mục tiêu học tập cụ thể, học những kỹ năng hoặc kiến thức cần thiết phục vụ công việc. 

Nhìn vào hình ảnh dưới đây, bạn sẽ thấy giá trị khi thiết kế lộ trình học tập. Trong khi bên trái có những khóa học được sắp xếp lộn xộn khiến bạn băn khoăn không biết nên học từ đâu thì bên phải lại được sắp xếp theo một quy trình hợp lý, khoa học giúp người học biết được mình cần học gì trước. 

Xây dựng lộ trình học tập chính là cách bạn lập kế hoạch cho sự thành công của mình
Xây dựng lộ trình học tập chính là cách bạn lập kế hoạch cho sự thành công 

Dựa vào sự khác biệt này thì rõ ràng phương án tốt nhất sẽ là việc thiết lập một lộ trình học tập, khi các khóa học cùng một chủ đề được sắp xếp một cách có kế hoạch, hợp lý, giúp người học có sự định hướng trong quá trình học tập. 

Lý do nên xây dựng lộ trình học tập cho tổ chức của bạn

Điểm nổi bật của chương trình đào tạo là nó có thể sắp xếp một cách khoa học các khóa học của một 1 chủ đề thành một quy trình học tập đi từ kiến thức cơ bản đến kiến thức nâng cao giúp người học dễ dàng tiếp cận và có hứng thú học tập. 

Ngoài ra nó có một số ưu điểm như: 

1. Tạo nên một chương trình đào tạo có cấu trúc hơn

Thay vì giao một loạt các khóa học riêng lẻ, bạn có thể tự thiết kế và xây dựng lộ trình học tập thực tế và rõ ràng cho người học, Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng theo dõi tiến độ học tập và thời gian để người học có thể hoàn thành một lộ trình là bao lâu. 

Một chương trình đào tạo có cấu trúc sẽ thuận tiện trong việc theo dõi và giúp người học có định hướng học tập cũng như tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất. 

2. Đạt được mục tiêu nhanh hơn

Khi có một một lộ trình rõ ràng và có kế hoạch cụ thể, người học biết rõ những gì cần học và thứ tự học tập như thế nào. Điều này giúp họ tiết kiệm thời gian khi phải đứng trước rất nhiều khóa học mà không biết nên chọn khóa nào hoặc học xong một khóa học nhưng lại không biết nên học khóa nào tiếp theo. 

Bằng cách tập trung vào khóa học và các kỹ năng quan trọng, người học đặt hết nỗ lực để hoàn thành khóa học, như vậy sự tiến bộ sẽ nhanh hơn và việc đạt được mục tiêu sẽ không quá khó khăn. 

3. Tiết kiệm thời gian

Thay vì phải click vào từng khóa học để xem nội dung và đánh giá mức độ kiến thức thì với lộ trình học tập, bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để làm điều này. Bạn chỉ cần đi từ khóa học này đến khóa học khác, cho đến khi hoàn thành khóa học.

Ví dụ: Trên Gitiho, lộ trình học tập đã được thiết kế chuyên nghiệp và đầy đủ, vừa đáp ứng được chương trình đào tạo cho nhân viên, vừa đáp ứng được nhu cầu học tập của học viên. 

Lộ trình học tập được xây dựng theo các kỹ năng như tư vấn bán hàng, tin học văn phòng, phân tích dữ liệu… và theo ngành nghề như HR, Marketing, Data Analyst, Sale, Kế toán, Giáo viên… 

Lộ trình học tập trên nền tảng giáo dục Gitiho
Lộ trình học tập trên nền tảng giáo dục Gitiho

Hướng dẫn thiết kế và xây dựng lộ trình học tập

Tham khảo các bước dưới đây để thực hiện xây dựng lộ trình học trong tổ chức của bạn:

Bước 1: Tiến hành phân tích chuyên sâu

Đây là bước rất quan trọng có sự ảnh hưởng đến tất cả những bước tiếp theo của quy trình. Để thực hiện phân tích, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Bạn cần xác định nhân viên nào sẽ cần được đào tạo trong tổ chức, ví dụ như nhân viên mới, nhân viên bán hàng, quản lý cấp trung hay bộ phận HR. 

Trình độ năng lực hiện tại của họ và kỹ năng mà tổ chức muốn là gì?

Khoảng cách kỹ năng hay lỗ hổng kiến thức chính là điều mà bạn cần xác định ở bước này. Hãy thực hiện một cuộc khảo sát để biết được điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên trong đội ngũ cũng như những kỹ năng mà tổ chức cần ở họ. Câu trả lời sẽ giúp bạn quyết định loại bỏ nội dung nào trong chương trình đào tạo của mình. 

Mục tiêu đào tạo là gì?

Xác định mục tiêu chính của quá trình học là gì, ví dụ như thành thạo kỹ năng gì hay áp dụng vào công việc nào. Sau đó hãy chia thành những mục tiêu nhỏ hơn. 

Chú ý, mục tiêu học tập của bạn nên xác định rõ những người học cần đạt được và có thể làm được sau khi đào tạo.

Ví dụ: Với lộ trình thành thạo kỹ năng Tin học văn phòng cho bộ phận HR, thì mục tiêu đào tạo có thể là:

Biết cách xử lý hiệu quả các dữ liệu về nhân sự

Biết cách xây dựng bảng lương, bảng chấm công

Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý tài liệu nhân sự

Bước 2: Lên kế hoạch

Bộ não con người được thiết kế để ghi nhớ thông tin tốt hơn nếu thông tin đó được chia thành các phần nhỏ hơn. 

Trường hợp, quá trình đào tạo nhân viên của bạn không tuân theo một trình từ hợp lý thì người học sẽ phải nỗ lực rất nhiều để ghi nhớ nó trong đầu. Bởi vậy, bạn cần xây dựng kế hoạch lộ trình học tập với các khóa học, bài học tương ứng là rất cần thiết.

Trong lộ trình học tập, hãy sắp xếp các khóa học có mối quan hệ với nhau có theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp. Điều này giúp người học tiếp thu kiến thức từng bước và củng cố kiến thức cơ bản trước khi học những kiến thức nâng cao hơn. 

Lên kế hoạch thiết lập lộ trình học tập
Lên kế hoạch thiết lập lộ trình học tập

Bước 3: Chuẩn bị nội dung học tập

Ở bước này, bạn sẽ phải chuẩn bị các khóa học, video bài giảng, tài liệu học tập có liên quan đến các chủ đề của lộ trình học tập. Nếu không có sẵn tài nguyên, bạn có thể mua các khóa học của công ty giáo dục trực tuyến hoặc thuê chuyên gia để xây dựng khóa học hay liên hệ với bên thứ 3 để có một lộ trình học tập hoàn chỉnh. 

Ở Gitiho, với nền tảng có sẵn là hệ thống học tập với 500+ khóa học đa dạng các lĩnh vực, nội dung được xây dựng bài bản bởi các chuyên gia hàng đầu, thật dễ dàng để thiết lập lộ trình học tập cho đội ngũ nhân viên của mình. 

Các tổ chức, doanh nghiệp có thể tham khảo kho tàng khóa học của Gitiho với đầy đủ các kỹ năng và kiến thức mà bạn cần để đào tạo cho nhân sự của mình. Ví dụ các khóa tin học văn phòng có lượt học viên lên đến 40.000 người hay các khóa học hành chính nhân sự cũng thu hút được lượng người học đáng kể, các khóa về dữ liệu sẽ giúp bạn tăng năng suất trong công việc… 

Bước 4: Xây dựng lộ trình học tập trên hệ thống LMS

Khi bạn có tất cả nội dung cần thiết, hãy tải nó lên hệ thống học tập LMS. Đây là một nền tảng trực tuyến quản lý học tập cho phép bạn tạo, phân phối, giám sát, theo dõi cũng như đo lường tiến trình học tập của toàn bộ nhân viên. 

Với LMS, bạn có thể tự tạo lộ trình học tập, chỉ định cho nhân viên/bộ phận học và theo dõi tiến độ học tập của họ bằng các báo cáo tự động. 

Tính năng tạo lộ trình học tập tren hệ thống LMS
Tính năng tạo lộ trình học tập tren hệ thống LMS

Một trong những thách thức lớn nhất của chương trình đào tạo nói chung và lộ trình học tập nói riêng là làm thế nào để trở nên hấp dẫn, thu hút với nhân viên. 

Ở Gitiho, một trong những cách để thúc đẩy học tập là sự ghi nhận thành tích của người học. Trên giao diện của hệ thống LMS, sẽ có một góc để vinh danh những nhân sự có thời gian học tập tích cực trong tuần, trong tháng. Điều này tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong học tập giữa nhân viên. 

Bảng ghi nhận nhân viên có số giờ học tập tích cực
Bảng ghi nhận nhân viên có số giờ học tập tích cực

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, doanh nghiệp có thể tham khảo hệ thống LMS của Gitiho “Gitiho for Leading Business” hiện đang được rất nhiều ngân hàng và các doanh nghiệp sử dụng. 

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống LMS là:

Có sẵn các khóa học với 14+ lĩnh vực khác nhau, trong đó nổi bật là các khóa tin học văn phòng, dữ liệu, kế toán, hành chính nhân sự, kỹ năng mềm… được rất nhiều học viên và nhân viên trong tổ chức đánh giá cao. Từ đó, bạn có thể chọn lọc các khóa học phù hợp với nhân sự công ty mình để thực hiện việc cải thiện, nâng cao kỹ năng

Có sẵn hơn 10+ lộ trình học tập được xây dựng một cách bài bản, khoa học, giúp người học thành thạo kỹ năng và nâng cấp bản thân sau khi học xong. 

Có sẵn các chỉ số theo dõi và đo lường tình hình học tập của toàn bộ nhân viên trong tổ chức một cách chính xác nhất. 

Tổ chức có thể tự tải lên các khóa học nội bộ hoặc tự tạo lộ trình học tập phù hợp với doanh nghiệp mình. 

Luxe Homes - công ty trong lĩnh vực bất động sản sử dụng giải pháp đào tạo nhân viên Gitiho for Leading Business của Gitiho
Luxe Homes - công ty trong lĩnh vực bất động sản sử dụng giải pháp đào tạo nhân viên Gitiho for Leading Business của Gitiho
Gitiho hợp tác với FPT Digital, đưa giải pháp chuyển đổi số đào tạo nội bộ đến với doanh nghiệp
Gitiho hợp tác với FPT Digital, đưa giải pháp chuyển đổi số đào tạo nội bộ đến với doanh nghiệp

Bước 5: Đánh giá tiến độ 

Sau khi đã hoàn toàn việc tạo lộ trình học tập và triển khai trên hệ thống LMS, đừng quên theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả. 

Trên hệ thống LMS có sẵn một số tính năng để bạn thực hiện đánh giá, những chỉ số sẽ tiết lộ số nhân viên tham gia, số giờ học, mức độ hoàn thành, điểm kiểm tra… 

Xem thêm: Cách đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp

Hoặc bạn có thể thu thập phản hồi từ người học và cải thiện chương trình của mình sao cho phù hợp với nhân viên làm cho việc học tập của tổ chức được đông đảo mọi người hưởng ứng. 

Gợi ý lộ trình học tập cho mọi ngành nghề hiệu quả nhất

Dưới đây là một số lộ trình học tập được thiết kế và xây dựng bởi Gitiho với mục đích giúp người học dễ dàng chinh phục kỹ năng, chuyên môn của mình mà không phải mông lung giữa rất nhiều khóa học. 

Đặc biệt, tính năng này rất phù hợp với những ai đã đăng ký gói hội viên tại Gitiho. Khi trở thành Hội viên, học viên sẽ được học tất cả 500+ khóa học trên hệ thống. 

Đứng trước một kho tàng khóa học “khổng lồ” như vậy, với những ai không biết tận dụng và chưa có kế hoạch học tập thì tâm lý của họ thường choáng ngợp, mơ hồ, không rõ phải học khóa nào trước làm cho hứng thú học và sự tập trung giảm đi. Tuy nhiên, khi các khóa học được chọn lọc, sắp xếp và thiết kế thành một lộ trình thì việc học sẽ trở nên bài bản và đơn giản. Đây cũng là điều mà rất ít nền tảng giáo dục trực tuyến nào làm được như vậy.

Một trong những lộ trình có nhiều học viên đăng ký trên Gitiho
Một trong những lộ trình có nhiều học viên đăng ký trên Gitiho

Hơn nữa, sau khi hoàn thành lộ trình học tập, học viên sẽ được nhận giấy chứng nhận uy tín từ Gitiho. Giấy chứng nhận chính là sự ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của bạn trong quá trình học và chắc chắn sẽ là điểm cộng đối với nhà tuyển dụng khi bạn đi ứng tuyển các vị trí liên quan. 

 Xem thêm: Tại đây

Lộ trình học tập dành cho chuyên viên Phân tích tài chính
Lộ trình học tập dành cho chuyên viên Phân tích tài chính
Lộ trình học tập dành cho chuyên gia VBA
Lộ trình học tập dành cho chuyên gia VBA

Khi thực hiện chương trình đào tạo cho nhân sự của mình, cách tốt nhất là cung cấp đầy đủ thông tin về kỹ năng hoặc lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm hay cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy kết hợp các khóa học liên quan vào một lộ trình đào tạo duy nhất.

Xem thêm:  4 bước xây dựng lộ trình đào tạo cho quản lý cấp trung hiệu quả

Bạn có thể thực hiện điều này một cách dễ dàng với hệ thống LMS, cho phép bạn tự động hóa nhiều quy trình đào tạo và cung cấp dữ liệu để đo lường tiến trình của người học. Theo thống kê năm 2021 cho biết, hệ thống LMS được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để đào tạo nhân sự bao gồm: 98% công ty lớn, 96% công ty vừa và 80% công ty nhỏ. Vì vậy, hệ thống LMS đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc phát triển nhân sự và nâng cao chất lượng đào tạo tại tổ chức.

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông