4 bước xây dựng lộ trình đào tạo cho quản lý cấp trung hiệu quả

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Bất kỳ lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của quản lý cấp trung - cầu nối giữa lãnh đạo cấp cao và quản lý cấp cơ sở cũng như nhân viên trong doanh nghiệp. Một lãnh đạo cấp trung tài ba không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cho cả đội ngũ nhân viên nữa. 

Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu lộ trình đào tạo giúp đội ngũ quản lý cấp trung của doanh nghiệp bạn nâng cao chuyên môn, kỹ năng và phát huy hiệu quả năng lực nhé!

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số đào tạo cho doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình đào tạo quản lý cấp trung?

Dù đào tạo nhân viên, quản lý cấp cơ sở hay quản lý cấp trung, cấp cao đều cần có lộ trình đào tọa đầy đủ, toàn diện và phù hợp. Một lộ trình đào tạo chất lượng. hiệu quả có thể mang lại nhiều những lợi ích cho cho doanh nghiệp và cho chính bản thân người quản lý cấp trung. Cụ thể như sau:

  1. Đào tạo theo lộ trình giúp doanh nghiệp xây dựng bức tranh toàn diện năng lực của quản lý cấp trung. Doanh nghiệp sẽ biết được năng lực thực sự của đội ngũ quản lý cấp trung của mình như thế nào, từ đó đưa vào các chương trình đào tạo với mức độ nhận biết phù hợp. Bên cạnh đó, người quản lý cấp trung có thể thấy rõ được năng lực mình đang ở mức nào, cần bổ sung kiến thức, kỹ năng gì để hoàn thiện và phát triển bản thân, sao cho phù hợp với mục tiêu của cá nhân và tổ chức. 
  2. Lộ trình đào tạo giúp cho kế hoạch, hoạt động đào tạo được triển khai phù hợp với năng lực và nhu cầu hiện tại của nhà quản lý và doanh nghiệp; triển khai đúng thời điểm; có thể giản lược hoặc bổ sung những chương trình không cần thiết/cần thiết theo từng thời điểm. Bên cạnh đó, việc triển khai đào tạo theo lộ trình giúp cho chi phí đào tạo được sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả tối ưu hơn.
  3. Đào tạo theo lộ trình giúp kích thích tinh thần học tập và tìm hiểu của nhân sự, tránh tình trạng có thời điểm phải học dồn học ép, có thời điểm không có chương trình đào tạo, khiến cho nhân sự cảm thấy chán nản, mệt mỏi. 

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể xây dựng được lộ trình đào tạo hợp lý cho quản lý cấp trung? Cùng tìm hiểu các bước thực hiện dưới đây nhé!

quan-ly-cap-trung

8 kỹ năng cần có của quản lý cấp trung trong doanh nghiệp

4 bước xây dựng lộ trình đào tạo cho quản lý cấp trung

Để xây dựng lộ trình đào tạo cho quản lý cấp trung, cần thực hiện qua 4 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo

Trong bước xác định nhu cầu đào tạo, chúng ta cần quan tâm đến 2 phần. Đó là: Nhu cầu đào tạo của tổ chức, doanh nghiệp và nhu cầu đào tạo của chính nhà quản lý cấp trung. Bằng việc khảo sát, phân tích nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, tổ chức, kết hợp với khảo sát nhu cầu đào tạo của nhà quản lý, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm ra điểm chung về nhu cầu và xây dựng lộ trình thỏa mãn được điểm chung đó.

Bước 2: Chọn công cụ xây dựng lộ trình đào tạo

Sau bước xác định nhu cầu đào tạo, ta sẽ bắt tay vào xây dựng lộ trình đào tạo. Để đảm bảo tính logic, hiệu quả và tiết kiệm thời gian thì doanh nghiệp có thể áp dụng 2 công cụ phổ biến giúp xây dựng lộ trình đào tạo là: Training Road Map và Matrix Skills. Trong đó:

  • Training Road Map: Giúp phân cấp chương trình đào tạo theo từng cấp độ 
  • Matrix Skills: Tìm kiếm và lựa chọn nhóm kỹ năng, kiến thức cần thiết để đào tạo
lo-trinh-dao-tao
Ví dụ về Matrix Skills

Bước 3: Xác định mục tiêu đào tạo

Mục tiêu đào tạo được xác định cần thỏa mãn theo mô hình SMART:

  • Specific: Cụ thể
  • Mesurable: Có thể đo lường
  • Achievable/Attainable: Mức độ khả thi
  • Relevant: Mức độ liên quan
  • Timebound/ Time based: Thời gian thực hiện
mo-hinh-smart

Bước 4: Thiết kế lộ trình đào tạo chi tiết

Sau khi đã hoàn thành xong 4 bước nêu trên, ta sẽ bắt tay vào thiết kế lộ trình đào tạo chi tiết. Ở bước này, doanh nghiệp sẽ đưa vào các chương trình đào tạo sao cho phù hợp với cấp độ và nhu cầu đào tạo. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể đa dạng hóa hình thức đào tạo như: Đào tạo nội bộ; workshop chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; các chương trình đào tạo chuyên sâu với sự giảng dạy của các đơn vị đào tạo, chuyên gia đào tạo….

Tổng kết

Xây dựng lộ trình đào tạo không phải một công việc dễ dàng. Xây dựng lộ trình đạo tạo cho một vị trí quan trọng như quản lý cấp trung càng khó nhằn hơn nữa. Vì vậy, mong rằng, bài viết này đã đem đến cho bạn thông tin hữu ích giúp quá trình xây dựng lộ trình đào tạo cho đội ngũ quản lý cấp trung của doanh nghệp mình trở nên đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. 

Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông