Account Executive là gì? Làm Account Executive có khó không?

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Account Executive là ngành nghề khá mới đang thu hút giới trẻ, bởi gắn liền với vị trí này là sự năng động, sáng tạo, luôn đổi mới để phát triển. Tuy vậy nhiều người lại lầm tưởng là Account chính là làm kế toán, nhưng sự thật đây là 2 ngành nghề 2 vị trí khác nhau. Vậy cụ thể Account Executive là gì? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Hiểu rõ thế nào là Account Executive? Vai trò và nhiệm vụ

Account Executive là gì?

Đây là vị trí thuộc bộ phận Account trong các công ty cung cấp dịch vụ marketing, quảng cáo. Những công ty này được gọi là Agency, khách hàng của Agency được gọi là Client.

Account Executive là gì? Làm Account Executive có khó không?
Account Executive là người phụ trách quản lý mối quan hệ với khách hàng 

Account Executive là vị trí kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Cụ thể Account Executive sẽ nhận yêu cầu từ khách hàng, chuyển yêu cầu đó cho những bộ phận chuyên môn có liên quan, nhận sản phẩm hoàn chỉnh và chuyển lại cho khách hàng. Các bộ phận chuyên môn và Account Executive phải đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ để làm hài lòng khách hàng.

Account Executive và Sales có khác nhau không?

Thường xuyên làm việc với khách hàng nên Account Executive và Sales thường bị nhầm lẫn với nhau. Nhưng thực tế đây là 2 vị trí hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

Vai trò

  • Account Executive: Người giữ liên hệ, là người đại diện cho Agency kết nối và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
  • Sales: Người tìm kiếm khách hàng, là người tập trung tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mời chào sản phẩm.

Nhiệm vụ

  • Account Executive: nhận danh sách khách hàng từ bộ phận Sale, chuyển cho bộ phận có chuyên môn thực hiện, giám sát và đảm bảo tiến độ công việc => Tập trung giữ vững mối quan hệ.
  • Sales: tìm kiếm khách hàng, giới thiệu sản phẩm, chốt khách và chuyển khách hàng đó cho bộ phận Account => Tập trung vào doanh thu.

Trở thành Account Executive có khó không?

Làm Account Executive nói khó không khó, mà nói dễ cũng không dễ. Để trở thành Account Executive bạn phải sở hữu rất nhiều kỹ năng, mà kỹ năng là thứ chúng ta có thể có được thông qua việc học và làm thường xuyên. Dưới đây là những tố chất và kỹ năng mà một Account Executive nhất định phải có:

Kiến thức chuyên môn

Bất kỳ vị trí nào cũng cần vững kiến thức chuyên môn, Account Executive cũng vậy. Để có thể thấu hiểu, phân tích và đưa ra các giải pháp giải quyết đúng nhu cầu khách hàng, Account Executive bắt buộc phải vững chuyên môn, am hiểu lĩnh vực và ngành nghề đó.

Kiến thức chuyên môn là điều kiện cần để trở thành Account Executive
Kiến thức chuyên môn là điều kiện cần để trở thành Account Executive

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết mà bất cứ ai cũng cần có, đặc biệt là những vị trí thường xuyên làm việc với khách hàng như sales, account executive,... Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp account executive trình bày giải pháp rõ ràng, rành mạch. Chỉ khi trình bày rõ ràng khách hàng mới có thể hiểu và trở thành khách hàng trung thành của Agency đó.

Tư duy đổi mới, sáng tạo

Account Executive là vị trí trong công ty quảng cáo, mà quảng cáo luôn đi liền với sáng tạo. Nhắc đến sáng tạo là nhắc đến những ý tưởng mới, là sự nhanh nhạy khi nắm bắt xu hướng của thị trường, của xã hội. Mà nhu cầu của khách hàng luôn gắn với xã hội, vì vậy Account Executive phải luôn nghiên cứu, trau dồi kiến thức, đổi mới để thuyết phục khách hàng.

Cẩn thận, chu đáo

Là khâu tiếp nhận ý kiến khách hàng nên Account Executive phải có tính cẩn thận để kiểm tra dự án trước khi đưa lại cho khách hàng. 

Kỹ năng lên kế hoạch

Một Account Executive giỏi là một người biết lập kế hoạch, kiểm soát tài chính của dự án, tính toán để đưa ra mức giá chính xác nhất, đảm bảo dự án được thực hiện trong phạm vi ngân sách được đưa ra.

Lập kế hoạch, dự trù kinh phí là công việc mà Account Executive thường xuyên làm
Lập kế hoạch, dự trù kinh phí là công việc mà Account Executive thường xuyên làm

Kết luận

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi “Account Executive là gì?” bạn hãy hình dung đây chính là vị trí quản lý quan hệ khách hàng trong công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo, chịu trách nhiệm duy trì mối quan hệ với khách hàng. Nếu mới bắt đầu với vị trí Account Executive bạn sẽ thấy choáng ngợp vì phải học thật nhiều để sở hữu kỹ năng đa nhiệm. Bởi phải “đa-zi-năng” thì mới có thể làm nhiều việc cho nhiều khách hàng cùng một lúc.

Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu về vị trí Account Executive để đưa ra quyết định có dấn thân vào vị trí này không nhé.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!


 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông