Các loại chứng chỉ tin học phổ biến tại Việt Nam

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Nếu bạn muốn tìm kiếm một công việc văn phòng tốt với mức lương cao hiện nay, yêu cầu tối thiểu và gần như là bắt buộc có là bằng Tin học. Do đó việc ôn luyện và thi chứng chỉ tin học văn phòng là điều cần thiết và quan trọng ngay khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Vậy cùng Gitiho tìm hiểu chứng chỉ tin học là gì, có mấy loại và tham khảo xếp loại mức độ cần thiết với người dùng để có lựa chọn đúng đắn hơn nhé!

Chứng chỉ tin học là gì?

Chứng chỉ tin học hay còn gọi là chứng chỉ công nghệ thông tin, là một loại bằng Tin học được cấp do một tổ chức hoặc trường học nhằm đánh giá trình độ và năng lực sử dụng công nghệ thông tin theo chuẩn kĩ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chứng chỉ này thường có thời hạn vĩnh viễn, được công nhận và cho phép sử dụng trên toàn quốc. 

Chứng chỉ tin học là gì?
Chứng chỉ tin học là gì?

Xếp loại văn bằng tin học như nào và có quan trọng khi xin việc không?

Các bạn cần lưu ý là các loại chứng chỉ tin học A, B, C cũ không còn giá trị, loại mới nhất được Bộ GD&ĐT chia thành 2 cấp độ sau:

Ứng dụng CNTT cơ bản: là loại chương trình tương đương với bằng tin học A trước đây và bổ sung thêm các chương trình đào tạo về máy tính và các nền tảng trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin.

Ứng dụng CNTT nâng cao: chỉ được cấp cho những người đã có chứng chỉ cơ bản và đã hoàn thành 3/9 modul nâng cao. Chứng chỉ này yêu cầu bạn cần phải nắm vững các kiến thức về tin học chuyên sâu (Word, Excel, PowerPoint).

Tại Việt Nam, việc thi bằng tin học CNTT rất phổ biến và đôi khi sẽ là điều kiện bắt buộc để:

  • Điều kiện để xét tốt nghiệp đối với sinh viên các trường đại học hoặc cao đẳng.
  • Hoàn thiện hồ sơ thi công chức, viên chức đáp ứng đúng với yêu cầu của bộ Nội vụ.
  • Đối với cán bộ, viên chức đang công tác tại các Cơ quan Nhà nước, cần phải hoàn thiện hồ sơ kỹ năng sử dụng CNTT theo tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước ban hành.
  • Tăng cơ hội thăng tiến sự nghiệp, chuyển ngạch và nâng cao mức lương.

Bạn đang có ý định thi chứng chỉ tin học văn phòng nhưng đắn đo không biết nên học chứng chỉ tin học cơ bản hay nâng cao? Theo chúng tôi thấy thì bạn hãy tùy vào khả năng, thời gian và yêu cầu công việc của mỗi người để có lựa chọn phù hợp nhé.

Đối với sinh viên, học sinh và những người làm trong nhà nước với các chức danh không yêu cầu tin học cao thì có thể bắt đầu từ chứng chỉ cơ bản. Sau đó, bạn có thể tiếp tục học và thi chứng chỉ nâng cao nếu muốn mở rộng hơn khả năng của mình.

Các loại chứng chỉ tin học phổ biến

Có 3 loại chứng chỉ tin học phổ biến mà mọi người thường dùng để chứng minh kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin:

Chứng chỉ tin học văn phòng theo thông tư 03

Đây là loại văn bằng tin học được nhà nước cấp dùng để đánh giá năng lực sử dụng tin học cho các cá nhân theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông. 

Văn bằng tin học này được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam và có giá trị vĩnh viễn, nó thay thế cho các chứng chỉ A, B, C cũ không còn giá trị trước đây.

Chứng chỉ tin học văn phòng theo thông tư 03
Chứng chỉ tin học văn phòng theo thông tư 03

Chứng chỉ tin học MOS

Chứng chỉ MOS (là viết tắt của Microsoft Office Specialist) là một trong những chứng chỉ tin học phổ biến do Microsoft cấp và được công nhận toàn cầu. 

MOS bao gồm các chứng chỉ cụ thể cho các ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint, Access và Outlook với 3 cấp độ cho một bài thi như sau:

  • Specialist: Cấp độ này chứng nhận kỹ năng sử dụng các chương trình Microsoft Office cơ bản như Word, Excel, PowerPoint, Access, và Outlook.
  • Expert: Đây là mức độ chứng nhận kỹ năng sử dụng cao cấp trong các ứng dụng Microsoft Word và Microsoft Excel.
  • Master: Cấp độ này cho thấy bạn có kỹ năng tổng thể toàn diện và cao cấp nhất trong khi sử dụng các ứng dụng của Microsoft Office.
Chứng chỉ tin học MOS
Chứng chỉ tin học MOS

Chứng chỉ MOS có giá trị trong nhiều lĩnh vực công việc, đặc biệt trong các vị trí văn phòng, quản lý dự án, marketing, tài chính và nhiều lĩnh vực khác yêu cầu sử dụng các ứng dụng Office. 

Hàng năm, có khoảng hơn 1 triệu bài thi MOS được tổ chức trực tuyến với 25 ngôn ngữ trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Với chứng chỉ này bạn chỉ cần thi một lần và có thời hạn vĩnh viễn.

Chứng chỉ tin học IC3

Chứng chỉ IC3 (viết tắt của Digital Literacy Certification) cũng là một văn bằng tin học quốc tế có giá trị vô thời hạn nhằm đánh giá kỹ năng cơ bản về CNTT và internet của cá nhân. IC3 tập trung vào ba phần chính gồm kỹ năng sử dụng phần cứng, phần mềm và Internet.

Do đó, chứng chỉ IC3 không những áp dụng cho các cá nhân chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin mà nó còn dành cho tất cả ai cho hiểu biết và sử dụng Internet.

Loại chứng chỉ này được đánh giá khá thực tế với độ tin cậy cao và có tính ứng dụng tương đương với chứng chỉ MOS. Bạn có thể lựa chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt.

Chứng chỉ tin học IC3
Chứng chỉ tin học IC3

Nên học và luyện thi chứng chỉ nào

Thực tế, cả ba chứng chỉ công nghệ thông tin trên đều giá trị và được thừa nhận tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về mặt quốc tế, chứng chỉ MOS hiện nay được xem là có giá trị cao nhất. Điều này bởi vì nó tập trung vào phát triển tất cả các kỹ năng cần thiết cho việc sử dụng các ứng dụng văn phòng Microsoft Office.

Quá trình lựa chọn chứng chỉ để học và thi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngân sách, định hướng tương lai hay yêu cầu của cơ quan hoặc doanh nghiệp mà bạn làm việc. Bên cạnh đó, bạn nên nghiên cứu kỹ về từng tùy chọn chứng chỉ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định một cách chính xác và hợp lý.

Mẹo luyện thi chứng chỉ tin học văn phòng đạt kết quả cao

Có nhiều phương pháp luyện thi văn bằng tin học được chia sẻ trên mạng, tuy nhiên, hãy chọn cho mình các cách học phù hợp và hiệu quả nhất với bản thân nhé:

Tìm hiểu kỹ về chương trình thi: Tìm thông tin về giá trị và cấu trúc của chứng chỉ. Đảm bảo rằng nội dung và tổ chức thi phù hợp với tiêu chuẩn của bạn.

Nắm vững nội dung thi: Khi biết các nội dung sẽ có trong bài thi, hãy luyện tập thường xuyên và làm nhiều đề thi để nhớ bài lâu dài nhé. Điều này sẽ giúp bạn tự tin và tránh nhiễu loạn thông tin trong phòng thi đấy.

Tham gia các khóa học tin học văn phòng hoặc luyện thi ở trung tâm

Nếu bạn cần thi lấy chứng chỉ công nghệ thông tin cấp tốc thì nên tìm kiếm các trung tâm uy tín để luyện thi. Ở đó họ sẽ dạy bạn các kiến thức bám sát đề thi thực tế, đồng thời bạn cũng biết được thêm nhiều mẹo làm bài hay ho hơn. 

Hoặc bạn có thể đăng ký tham gia các khóa học tin học văn phòng online của Gitiho như:

EXG01: Tuyệt đỉnh Excel | Khóa học Excel online giúp bạn thành thạo các kiến thức và kĩ năng từ cơ bản đến nâng cao.

WOG01 - Tuyệt đỉnh Microsoft Word - giúp bạn thành chuyên gia soạn thảo văn bản chỉ trong 8 giờ học.

PPG01 - Tuyệt đỉnh PowerPoint - học cách tạo ra các bài thuyết trình hoàn hảo từ việc thêm mới slide, nội dung, thiết kế bố cục, hiệu ứng,...

Một số review của học viên khóa Tuyệt đỉnh Excel trên Gitiho
Một số review của học viên khóa Tuyệt đỉnh Excel trên Gitiho

Việc tham gia lộ trình các khóa học tin phòng online của Gitiho có lợi hơn luyện thi ở các trung tâm trong trường hợp bạn muốn học lại các kiến thức sau khi thi. Bởi kiến thức ôn thi chưa chắc bạn sẽ sử dụng thường xuyên, do đó bạn có thể sẽ quên chỉ sau một khoảng thời gian. Mà các khóa học tại Gitiho đăng ký một lần sẽ được học trọn đời, và bạn có thể mở ra học đi học lại bất cứ khi nào bạn quên.

Sử dụng tài liệu luyện thi chứng chỉ tin học bám sát đề thi: Google là tài nguyên giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm được các bộ tài liệu luyện thi hiệu quả, nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn lọc từ các nguồn chất lượng và tránh ôn luyện quá lan man. Để tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể đăng ký học tại các trung tâm luyện thi uy tín và sử dụng tài liệu ôn tập của họ.

Nghe kinh nghiệm từ những người đã thi thành công: bạn có thể tránh sai lầm không cần thiết và có tinh thần vững vàng trong quá trình thi nếu được nghe lời khuyên từ người đi trước đó.

Thái độ bình tĩnh và tự tin trong phòng thi: là chìa khóa cho kết quả thi tốt hơn đó. Ngoài ra, việc kiểm soát thời gian cũng rất quan trọng, hãy luyện tập trong quá trình ôn thi để có thể làm nhanh và chính xác các câu hỏi nhé.

Kết luận

Vậy là qua bài viết này bạn đã nắm được các thông tin liên quan đến các loại chứng chỉ tin học văn phòng và mẹo để ôn thi đạt kết quả cao. Hãy nhớ tìm hiểu thật kỹ và luyện tập chăm chỉ có điểm số như mong muốn nha. 

Trong quá trình ôn thi, nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn có thể ghé thăm blog tin học văn phòng của Gitiho, nơi chúng tôi tổng hợp các câu hỏi và mẹo thực hành Word, Excel, Powerpoint nhanh và hiệu quả nhất. Gitiho chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông