Các loại đình công cơ bản và giải pháp hạn chế đình công

Nội dung được viết bởi Lực td

Đình công là một trong những vấn đề mà không doanh nghiệp, đơn vị hoặc tổ chức nào mong muốn xảy ra. Vậy có các giải pháp nào để hạn chế đình công? Có bao nhiêu kiểu đình công khác nhau? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

HRG04 - Khoá học pháp luật lao động

Các loại đình công phổ biến

Việc hiểu rõ các loại đình công sẽ giúp cho quá trình điều chỉnh và giải quyết đình công hiệu quả hơn. Việc phân loại sẽ được chia theo các căn cứ khác nhau.

đình công 1

Căn cứ về pháp luật

Đình công hợp pháp: Là trường hợp cuộc đình công tuân thủ đầy đủ nội quy và quy định của pháp luật. Các quy định về đình công được đưa ra nhằm tránh xảy ra tình trạng đình công theo hướng tiêu cực, có tính chất tiêu diệt đối phương hoặc gây ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, tài sản công cộng và sức khỏe con người.

Đình công bất hợp pháp: Là dạng đình công không tuân thủ theo quy định của pháp luật, không thực hiện đầy đủ các bước trong nội quy mà pháp luật đề ra.

Căn cứ về phạm vi

Đình công doanh nghiệp: Là cuộc đình công của tập thể người lao động trong phạm vi một doanh nghiệp tiến hành. Đây là loại đơn vị thường xảy ra đình công và thường được pháp luật thừa nhận.

Đình công bộ phận: Là những cuộc đình công do tập thể người lao động trong một bộ phận cơ cấu của doanh nghiệp tiến hành.

Đình công ngành, khu vực: Là những cuộc đình công của những người lao động trong phạm vi một ngành, một khu vực tiến hành.

Tổng đình công: Là những cuộc đình công của những người lao động trong phạm vi nhiều ngành hoặc nhiều khu vực trên toàn quốc tiến hành.

Căn cứ về tính chất

Đình công kinh tế: Là dạng đình công nhằm gây sức ép tới bên sử dụng lao động để đạt được mức độ lớn hơn về quyền là lợi ích trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, nghề nghiệp…Ví dụ như việc làm, lương bổng, điều kiện lao động,…

Đình công chính trị: Là cuộc đình công phản đối chính quyền nhà nước hoặc các đảng phái chính trị, cầm quyền hoặc đối lập.

Căn cứ vào mục đích

Đình công yêu sách: Là các cuộc đình công với mục đích nhằm đạt được một hoặc nhiều yêu sách về quyền lợi cho người lao động.

Đình công hưởng ứng: Là những cuộc đình công nhằm ủng hộ, hỗ trợ cho cuộc đình công khác trong khi người tham gia đình công (hưởng ứng) không có bất kì yêu sách về quyền lợi và lợi ích nào cho mình.

Một số giải pháp hạn chế vấn đề đình công

  • Cần kiện toàn các tổ chức làm công tác trọng tài và hoà giải và nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức này.
  • Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn của các công đoàn cơ sở, trong đó tập trung bồi dưỡng về vai trò đại diện và bảo vệ của tổ chức công đoàn.
  • Thúc đẩy hoạt động đối thoại xã hội trong doanh nghiệp giữa người sử dụng lao động và người lao động, giữa nhà quản lý và nhân viên.
  • Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động ở doanh nghiệp.
  • Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến về văn hoá Việt Nam và Luật lao động Việt Nam cho người nước ngoài làm quản lý ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức các buổi tập huấn pháp luật lao động cho NLĐ và NSDLĐ.

Tiền lương và quyền lợi hợp pháp của người lao động trong thời gian đình công

Theo Điều 207,  Luật lao động năm 2019 đã chỉ rõ, người lao động không tham gia đình công nhưng vẫn phải ngừng việc vì lí do đình công sẽ được trả lương ngừng việc theo đúng quy định như sau:

  • Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương.
  • Những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thoải thuận nhưng không được phép thấp hơn mức lương tối thiểu.

Còn đối với người lao động tham gia đình công sẽ không được trả lương và các quyền lợi khác theo quy định pháp luật, trừ khi các bên có thỏa thuận khác.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về các dạng đình công và giải pháp để hạn chế tình trạng đình công. Trước khi thực hiện việc đình công, người lao động cần tìm hiểu kĩ quy định và nội quy để không bị vi phạm kỉ luật hoặc thực hiện một cách bất hợp pháp. Mong rằng bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích cho công việc và học tập của bạn!

Chúc bạn học tập tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông