Các mẫu báo cáo Google data studio chuyên nghiệp dành cho SEO

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Trực quan hóa dữ liệu cung cấp cho bạn sức mạnh để biến khối lượng lớn thông tin thành thông tin chi tiết có giá trị để kể những câu chuyện hấp dẫn giúp bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.  Bạn có thể đạt được điều này với các công cụ báo cáo SEO như Google Data Studio.

Nếu bạn đã từng làm việc với Google data studio, các thuật ngữ như “kết hợp dữ liệu”, “phân đoạn tùy chỉnh” và “phân tách dimenstion” có thể khiến bạn rùng mình.

Mặc dù phức tạp, Google data studio là một trong những công cụ báo cáo SEO mạnh mẽ nhất hiện có. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số mẫu báo cáo SEO hữu ích bạn có thể sử dụng để tăng tính chuyên nghiệp cho dashboard của mình.

Đây là lý do tại sao chúng tôi đã phát triển một mẫu báo cáo để giúp các chuyên gia SEO tiết kiệm thời gian thiết lập hàng tá widget và hiểu đầy đủ về chính công cụ đó.

Mẫu báo cáo SEO : Lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Mẫu báo cáo SEO : Lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Để thực hiện báo cáo này, yêu cầu bạn có quyền truy cập vào Google Analytics, Google Search Console để lấy dữ liệu. Bây giờ, chúng ta hãy xem xét từng phần của báo cáo một cách chi tiết.

Tổng quan về lưu lượng không phải trả tiền: Điều gì đã thay đổi?
 

Các mẫu báo cáo Google data studio chuyên nghiệp dành cho SEO

Báo cáo tổng quan này cung cấp cái nhìn tức thì về tình hình lưu lượng không phải trả tiền. Nguồn dữ liệu cho báo cáo này là Google Analytics. Để biết cách lấy dữ liệu từ Google Analytics, bạn hãy xem thêm bài viết của chúng tôi về cách kết nối Google Analytics với Data studio, bạn cũng có thể sử dụng các bước trong hướng dẫn cụ thể đó để kết nối với Google Search Console, Sheets hoặc nguồn dữ liệu bên thứ ba khác nếu cần.

Ba yếu tố quan trọng nhất của Báo cáo này là:

  • Phiên lưu lượng truy cập không phải trả tiền
  • Con số này đã thay đổi như thế nào trong khoảng thời gian xác định (bạn có thể chọn ngày tùy chỉnh ở phần trên bên phải của báo cáo)
  • Đường xu hướng trong tháng qua (bạn có thể thay đổi phạm vi ngày trong phần Phạm vi ngày mặc định):
Google Data Studio: Phạm vi ngày của Google Analytics

Ở bên phải của biểu đồ Phiên không phải trả tiền, bạn sẽ tìm thấy một loạt số liệu mô tả hành vi của người dùng:

  • Người dùng
  • Tỷ lệ thoát
  • Số trang / phiên
  • Người dùng cũ
  • % Phiên mới
  • Thời lượng phiên trung bình

Bạn có thể sử dụng trường nhận xét để ghi lại bất kỳ thay đổi nào trong dữ liệu của mình. 

Nếu kết quả của bạn được cải thiện, có phải vì bạn đã cố gắng giành được ba vị trí hàng đầu cho một số từ khóa có khối lượng lớn không? Các thẻ meta mới được triển khai có tăng gấp đôi tỷ lệ nhấp không phải trả tiền (CTR) không? Bạn có cải thiện tốc độ trang web và tỷ lệ thoát không?

Nếu kết quả của bạn xấu đi, có phải do bạn mất các đoạn trích nổi bật cho một số từ khóa có khối lượng lớn không? Bạn có gặp bất kỳ sự cố kỹ thuật nào làm chậm trang web không? Bản cập nhật của Google có ảnh hưởng gì đến trang web của bạn hay không?

Các trường nhận xét có thể hữu ích để giúp bạn giải thích các thay đổi cho người khác và nếu cần, hãy trình bày trong các trường này kế hoạch cụ thể của bạn.

Chuyển đổi lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Mẫu SEO: Cách chuyển đổi lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Chủ doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến việc nhận được lưu lượng truy cập. Họ cần hiểu cách thức và lý do nó chuyển đổi để giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. 

Đây là lý do tại sao phần này của báo cáo tập trung vào Tổng số mục tiêu hoàn thành và Biểu đồ xu hướng mục tiêu hoàn thành để kể toàn bộ câu chuyện.

Ví dụ trên gợi ý rằng bạn nên theo dõi tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu và tỷ lệ bỏ qua để phát hiện các vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn, sự cố UX hoặc lưu lượng truy cập không liên quan, nhưng bạn có thể tự thêm một số mục tiêu quan trọng nhất của mình vào báo cáo theo cách thủ công.

Ví dụ, bạn có thể theo dõi số lượt đăng ký, dùng thử và thanh toán để xem cách người dùng di chuyển qua kênh bán hàng.

Một cửa hàng điện tử có thể theo dõi các giai đoạn mua hàng khác nhau, chẳng hạn như nhấp vào 'Thêm vào giỏ hàng', nhấp vào 'Tiến hành thanh toán' và hoàn tất thanh toán.

Báo cáo này có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bạn khi hiểu cách chuyển đổi lưu lượng truy cập của bạn. 

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với các kênh khác

Mẫu SEO: Lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với các kênh khác

Phần này cung cấp cho bạn ý tưởng so sánh Tìm kiếm không phải trả tiền hoạt động như thế nào so với các hoạt động tiếp thị khác của bạn.

Ví dụ, nếu như chiến dịch Tìm kiếm có trả tiền quy mô lớn có thể ảnh hưởng đến Tỷ lệ thoát và Thời lượng phiên trung bình; SEO phải có thể xem liệu loại hoạt động đó có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất Không phải trả tiền hay không.

Để có cái nhìn tổng quan nhanh về Không phải trả tiền so với các kênh khác, bạn có thể tạo một bảng với các chỉ số như:

  • Phiên
  • % Phiên mới
  • Tỷ lệ thoát
  • Thời lượng phiên trung bình
  • Tỷ lệ Chuyển đổi Mục tiêu
  • Số trang / phiên

Báo cáo này bao gồm một biểu đồ hình tròn hiển thị các nguồn lưu lượng truy cập để bạn có thể thấy rõ hơn về đóng góp của Tìm kiếm không phải trả tiền. 

Mức độ hiển thị của SERP: Điều gì đã thay đổi?

Báo cáo  hiệu suất Không phải trả tiền.

Báo cáo này sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về hiệu suất Không phải trả tiền. Phần đầu tiên, dành riêng cho khả năng hiển thị của bạn trong SERPs, bao gồm: 

  • Vị trí trung bình : Vị trí trung bình của bạn cho mọi từ khóa mà bạn xếp hạng.
  • Site CTR: Dấu hiệu của các vấn đề với đoạn trích (tiêu đề và mô tả meta). CTR cũng có thể thay đổi khi đối thủ cạnh tranh nhận được đoạn trích nổi bật hoặc tính năng SERP khác cho chính họ.
  • Số lần nhấp : Số lần thực tế mà mọi người đã nhấp vào trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Số lần hiển thị : Số lần trang web của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm (mà không nhất thiết phải được nhấp vào).

Trong phần nhận xét của báo cáo, bạn có thể ghi lại các hoạt động đã tạo ra sự khác biệt cho khả năng hiển thị của bạn. Bạn có thể đã viết lại nội dung của mình theo các phương pháp hay nhất để nhận được nhiều nhấp chuột và hiển thị hơn hoặc bạn có thể đã làm việc trên mô tả meta để tăng CTR.

Hãy nhớ rằng khả năng hiển thị của bạn có thể giảm do hoạt động của đối thủ cạnh tranh nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, vì vậy bạn sẽ muốn theo dõi điều đó trong báo cáo Thay đổi Vị trí và ghi lại nó ở đây. 

Phân tích vị trí của bạn trong TOP-100

Mẫu SEO: Phân tích vị trí trong TOP-100

Mẫu SEO: Phân tích vị trí trong TOP-100

Google Search Console không cung cấp thống kê chi tiết về các vị trí Không phải trả tiền mà bạn chiếm cho các từ khóa nhất định, vì vậy chúng tôi đã bao gồm cả tổng số từ khóa và vị trí chính xác ở đây. 

Bạn có thể xem tất cả các từ khóa được nhóm theo vị trí của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Mẫu SEO: Phân tích vị trí từ khóa được hiển thị trong

Phân tích vị trí từ khóa được hiển thị trong  cung cấp cho bạn bức tranh rõ ràng hơn về khả năng hiển thị tìm kiếm và hiệu suất từ ​​khóa để bạn có thể xác định cơ hội cải thiện thứ hạng Tìm kiếm không phải trả tiền của mình.

 Mẫu SEO: Dữ liệu Backlinks

 Mẫu SEO: Dữ liệu Backlinks

Kiếm được liên kết Backlinks là một trong những thách thức SEO lớn nhất mà bất kỳ chủ sở hữu trang web nào cũng phải đối mặt. 

Việc kiểm tra các loại liên kết ngược trỏ đến trang web của bạn và Lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà chúng đang thúc đẩy có thể minh họa hiệu quả của các nỗ lực xây dựng Backlinks của bạn. 

Bạn có thể theo dõi các thay đổi trong cấu hình liên kết ngược của mình trong phần này của mẫu báo cáo. Nó có thể giúp bạn phát hiện số lượng backlink tăng hoặc giảm đột ngột, điều này có thể cung cấp các dấu hiệu cảnh báo sớm giúp bạn thay đổi lộ trình chiến lược của mình để tránh bị phạt.

Một số liệu quan trọng cần theo dõi ở đây là điểm Authority, đo lường chất lượng tổng thể của một trang web theo hồ sơ liên kết ngược của nó. Nó cho biết cả số lượng và chất lượng của các liên kết ngược, cũng như sức mạnh liên quan của một miền.

Điểm Authority càng cao, thì độ tin cậy trong miền càng lớn, vì vậy bạn có thể sử dụng nó để hiểu liệu chiến lược xây dựng liên kết có phù hợp với bạn hay không.

Mẫu SEO: Backlinks mới và đã mất

Mẫu SEO: Backlinks mới và đã mất

Phần này của báo cáo cho thấy xu hướng backlink trong 12 tháng qua về mặt lợi và hại. Cho phép bạn đánh giá mức độ thành công và nhất quán của chiến lược xây dựng liên kết của bạn theo thời gian. Ví dụ, bạn sẽ có thể phát hiện ra các xu hướng theo mùa hoặc xem liệu sự thay đổi trong chiến lược nội dung của công ty có ảnh hưởng đến mức độ liên quan của các liên kết mà bạn thu hút hay không.

Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu để thông báo cho người viết nội dung, nhà chiến lược hoặc người mua phương tiện truyền thông để có cách tiếp cận toàn diện và kết nối hơn.

Báo cáo kỹ thuật SEO

Báo cáo này cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về tình trạng kỹ thuật của trang web. Những cải tiến kỹ thuật nên được thực hiện cùng với các hoạt động như xây dựng liên kết, tạo nội dung mới và tối ưu hóa nội dung hiện có, vì việc bỏ qua bất kỳ hoặc tất cả các trụ cột này có thể làm hỏng hiệu suất tìm kiếm tổng thể của bạn.

Mẫu SEO: Đánh giá tình trạng kỹ thuật của trang web 

Mẫu SEO: Đánh giá tình trạng kỹ thuật của trang web

Tình trạng trang web

Đây là cách nhanh nhất để hiểu vị trí của trang web của bạn về mặt kỹ thuật. Đây là số liệu kết hợp tính đến hơn 130 lần kiểm tra, bao gồm mọi thứ từ liên kết bị hỏng đến nội dung trùng lặp.

Các mẫu báo cáo Google data studio chuyên nghiệp dành cho SEO

 

Điểm càng cao, trang web của bạn càng 'khỏe mạnh', nhưng hãy nhớ rằng tất cả đều tương đối. Nếu bạn bắt đầu với số điểm 50 và những cải thiện đưa bạn lên 75, bạn đang tiến bộ tốt. Tuy nhiên, nếu bạn đã bị mắc kẹt trên 75 trong vài tháng, bạn có thể cần phải điều chỉnh lại chiến lược SEO kỹ thuật của mình.

Lỗi, Cảnh báo và Thông báo

Tất cả các vấn đề được tìm thấy trong quá trình đánh giá đều được phân chia và mã hóa màu tùy theo mức độ nghiêm trọng của chúng:

Mẫu SEO: Lỗi, Cảnh báo và Thông báo của Trang web

Lỗi: Đây là những vấn đề nghiêm trọng nhất cần được ưu tiên, chẳng hạn như chuỗi chuyển hướng, trang không an toàn, mã trạng thái 4XX và liên kết nội bộ bị hỏng.

Cảnh báo : Đây là những ưu tiên phụ, nhưng chúng vẫn có thể ảnh hưởng đến điểm số sức khỏe tổng thể. Chúng bao gồm các trang có số lượng từ thấp, chuyển hướng tạm thời hoặc các liên kết bên ngoài bị hỏng.

Thông báo : Đây là những vấn đề ít nghiêm trọng nhất có thể được khắc phục sau cùng, chẳng hạn như các trang có URL dài hoặc nhiều hơn một thẻ H1.

Nếu bạn thấy các lỗi hoặc cảnh báo mới xuất hiện kể từ lần kiểm tra gần nhất, hãy kiểm tra để biết thêm chi tiết trong tab 'Sự cố' trong báo cáo Kiểm tra trang web của bạn, cùng với các đề xuất về cách khắc phục chúng.

Cách định cấu hình báo cáo SEO của bạn

Dưới đây là giải thích từng bước về cách thiết lập mẫu báo cáo SEO Google Data Studio cho chính bạn:

Bước 1: Thêm trình kết nối Google Data Studio. Hơn 100 trình hết nối đang có sẵn trong Google data studio, bên cạnh Google Sheets, Analytics, Search Console, bạn có thể chọn lựa kết nối với các nguồn dữ liệu khác. Ngoài ra, bạn có thể trộn các nguồn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để có được cái nhìn đầy đủ hơn.

Bước 2: Sao chép Báo cáo và Cài đặt. Trong Google data studio, bạn có thể tự tạo mẫu báo cáo của riêng mình. Tuy nhiên, Google data studio có một thư viện với hàng trăm mẫu báo cáo đẹp mắt có phí và miễn phí mà bạn có thể tận dụng để tiết kiệm thời gian.

Bước 3: Định cấu hình phân đoạn và mục tiêu. Trong trình chỉnh sửa báo cáo, bạn có thể chuyển đổi giữa hai trang của báo cáo SEO. Ví dụ, dữ liệu hiển thị trên trang đầu tiên được lấy từ Google Analytics. Phần sau chứa thông tin về tất cả các lần hoàn thành mục tiêu. Bạn có thể thay đổi cách thức và mục tiêu nào sẽ được trình bày trong báo cáo ở menu bên phải.

Bước 4: Hãy kiểm tra để chắc chắn để sử dụng đúng nguồn dữ liệu. Báo cáo của bạn có các biểu đồ và bộ lọc từ các nguồn dữ liệu khác nhau, việc trùng lập dimension là hòan toàn có khả năng, thế nhưng giá trị Date trong data source Google Sheets có thể khác với Data trong Analytics. Nếu báo cáo của bạn có bộ lọc dựa trên dimension, hãy xem thêm bài viết mới nhất của chúng tôi về cách tạo bộ lọc có thể sử dụng đồng thời cho nhiều nguồn dữ liệu.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã khám phá thêm một số mẫu báo cáo SEO đẹp mắt áp dụng cho công việc của mình. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia Gitiho ngay hôm nay.

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông