Cách sử dụng tham số tạo dimension phụ trong Google data studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Bạn có muốn tạo các dimension phụ trong Google data studio không? Với tính năng tham số vừa ra mắt của Google data studio, bạn có thể tạo các dimension phụ tương tự như trong Google Analytics. Dimension phụ cho phép bạn phân tách dữ liệu để đào sau và bên trong, giúp bạn hiểu chi tiết hơn câu chuyện dữ liệu của mình.

Một trong những tính năng  dễ dàng nhất để bắt đầu khám phá dữ liệu bên trong Google Analytics là công cụ chọn dimension phụ. Tính năng này có sẵn trực tiếp thông qua các báo cáo tiêu chuẩn của bảng và cho phép chia nhỏ các chỉ số với sự kết hợp đồng đều của 2 dimension, thay vì một dimension theo mặc định.

Tất nhiên, đó chỉ là bước đầu tiên của quá trình thăm dò dữ liệu. Nhưng vì các báo cáo của bạn cần phải trực quan và được gắn chặt vào các ứng dụng của Google Analytics, nên thật thú vị khi để khám phá cách tạo các dimension phụ bên trong Google Data Studio.
 

Cách sử dụng tham số tạo dimension phụ trong Google data studio

Tại sao bạn cần tạo dimension phụ trong Google data studio

Theo tôi, chúng ta có thể coi công cụ chọn thứ nguyên phụ là một tính năng khuyến khích người dùng khám phá dữ liệu. Người dùng bắt đầu tìm hiểu dimension thứ 2 để cố gắng hiểu rõ hơn về cấp dữ liệu đầu tiên được cung cấp bởi các báo cáo chuẩn. Sau đó, họ hiểu rằng phân tích đầu tiên mặc dù có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, nhưng họ nên nhanh chóng chuyển sang một giải pháp khác (báo cáo tùy chỉnh, xuất, trực quan hóa dữ liệu tùy chỉnh bổ sung, trình khám phá studio dữ liệu…) để chia nhỏ dữ liệu của mình thành nhiều dimension hơn và từ đó, tìm ra mối tương quan và các yếu tố xu hướng.
 

Hãy áp dụng các nguyên tắc này trên Google Data Studio, cung cấp thêm các dimension phụ bên trong dashboard của bạn để cho phép người đọc những thông tin bổ sung cần thiết bên trong các biểu đồ, cải thiện hơn nữa việc điều hướng dữ liệu để họ có thể hiểu rõ và có khả năng hiểu chi tiết hơn (khám phá sâu hơn thông qua các phương pháp và công cụ khác).
 

Tất nhiên, tính năng này không giới hạn ở các trường Google Analytics và có thể được áp dụng cho các nguồn dữ liệu khác.
 

Chúng ta không thể áp dụng nó như một công cụ chuyển đổi dimension đơn giản. Vì vậy,  chúng ta cần tạo một loại công cụ lựa chọn dimension, có thể sử dụng dễ dàng bên trong nhiều loại biểu đồ hơn.
 

Để bạn có thể hình dung rõ hơn về dimension trong Google data studio, chúng tôi đã tạo một tính năng tùy chỉnh như trong hình bên dưới. Tính năng tùy chỉnh này sử dụng dimension chuyển đổi từ Google Analytics. 

Tùy chọn dimension trong báo cáo

Các thành phần cấu thành công cụ tùy chọn dimension phụ trong báo cáo
 

Để có công cụ chọn dimension phụ này, chúng ta sẽ sử dụng các tính năng gốc sau do Google Data Studio cung cấp:

  • Tham số nguồn dữ liệu: Tính năng tuyệt vời này đã được phát hành gần đây. Tham số trong google data studio rất hứa hẹn và cung cấp cho chúng ta rất nhiều khả năng. Chúng tôi sẽ sử dụng tham số để lưu trữ đề xuất của chúng tôi về dimension phụ.
  • Các trường được tính toán: Để bao bọc tham số dưới dạng trường được tính toán và ánh xạ tùy chọn đã chọn của tham số với thứ nguyên liên quan để hiển thị (dữ liệu meta thành dữ liệu)
  • Bộ điều khiển danh sách thả xuống: Để liệt kê và chọn thứ nguyên phụ mong muốn
  • Biểu đồ bảng: Để hiển thị dữ liệu của chúng tôi

Tham số nguồn dữ liệu

Hãy tạo một tham số bên trong nguồn dữ liệu Google Analytics của chúng ta để lưu trữ các tùy chọn mà chúng ta muốn đề xuất cho người đọc báo cáo làm dimension phụ, vì vậy hãy đặt tên các các tham số này là "Acq dimension selector" cho dễ nhớ.

Trái ngược với công cụ chọn dimension phụ bên trong Google Analytics, chúng ta sẽ không đề xuất tất cả các thứ nguyên có sẵn mà tập trung vào mục đích của biểu đồ bảng. Trong ví dụ của chúng ta, hãy tạo những dimension phụ quan trọng liên quan đến tỷ lệ chuyển đổi.

Chúng ta cần phải lưu ý 2 điếm sau khi tạo tham số:

  • Tên của tham số phải được chọn chính xác để phản ánh tất cả cách sử dụng của tham số bên trong tất cả (các) báo cáo: Hiện tại, chúng ta không thể ghi đè nó vào bên trong mỗi tiện ích điều khiển con.
  • Điền vào các tùy chọn của tham số tương ứng với sự sắp xếp mong muốn bên trong các tiện ích điều khiển.

Trong ví dụ bên dưới, chúng tôi sẽ tạo tham số "Acq dimension selector" dưới dạng danh sách các giá trị text:

  • Channel (Nhóm kênh mặc định của Google Analytics)
  • Medium
     
  • Source
  • Source / Medium
  • Campaign
  • Landing page
  • Ad content
  • “-” cho lựa chọn mặc định
     
Tạo tham số trong nguồn dữ liệu

Các trường được tính toán

Bây giờ, chúng ta cần tạo 2 trường được tính toán:

Trường thứ nhất là bước trung gian để tạo trường thứ 2. Hiện tại, các câu lệnh CASE không tương thích với các tham số ngay cả khi chúng được trình soạn thảo công thức nhận dạng. Vì vậy, chúng ta sẽ tạo một trường được tính toán, chẳng hạn như “Acq dimension selector” và sau đó tham chiếu tham số mới tạo của chúng ta “Acq dimension selector” dưới dạng công thức (được hiển thị với nền màu tím trong trình chỉnh sửa, màu của các tham số).

Sau đó, chúng ta tạo một trường được tính toán khác “Acq dimension selector” với câu lệnh CASE để ánh xạ từng giá trị có thể có của tham số với dimension bên phải của nguồn dữ liệu.

CASE

WHEN Acq dims selector wrp = "Channel (GA DCG)" THEN Default Channel Grouping

WHEN Acq dims selector wrp = "Medium" THEN Medium

WHEN Acq dims selector wrp = "Source" THEN Source

WHEN Acq dims selector wrp = "Source / Medium" THEN Source / Medium

WHEN Acq dims selector wrp = "Campaign" THEN Campaign

WHEN Acq dims selector wrp = "Landing page" THEN Landing Page

WHEN Acq dims selector wrp = "Ad content" THEN Ad Content

ELSE "-"

END

Tạo tham số bằng lệnh case trong google data studio

Trình điều khiển danh sách thả xuống

Bây giờ cấu hình của nguồn dữ liệu đã hoàn tất, hãy thêm công cụ chọn dimension phụ:

Thêm công cụ điều khiển danh sách thả xuống trong trang của bạn và chọn thông số “Acq dimension selector” làm trường điều khiển (tab Data), tắt hộp tìm kiếm và điều chỉnh kiểu.
 

Biểu đồ bảng

Cuối cùng, chúng ta sẽ tạo một biểu đồ bảng với các tùy chọn sau:

  • Dimension chính (ở đây, nhóm kênh mặc định từ GA)
  • Dimension phụ động thông qua “Acq secondary selected dimension“
  • Metric liên quan
  • Cấu hình đã điều chỉnh (hàng, bộ lọc, phân đoạn, kích hoạt điều khiển…) và kiểu

Sau đó, chúng ta kiểm tra kết quả cuối cùng và sự tương tác giữa menu thả xuống và dữ liệu hiển thị trong bảng.

Công cụ chọn dimension chính

Tất nhiên, chúng ta có thể sử dụng cùng một cơ chế để chuyển từ một dimension sang dimension khác cho dimension  chính.

Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ thanh với doanh số bán sản phẩm hàng đầu, chuyển đổi từ thuộc tính sản phẩm sang thuộc tính khác thông qua thứ nguyên thương mại điện tử nâng cao Google Analytics (tên, danh mục, thương hiệu, biến thể cho kích thước…).
 

Đối với ví dụ này, tôi cũng đã thêm tiêu đề nhất quán động kết hợp lựa chọn tham số với mô tả tĩnh của biểu đồ.
 

chuyển đổi giữa các dimension trong báo cáo

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách tạo dimension phụ trong Google data studio, để có thể trực quan hóa hiệu quả dữ liệu Analytics của mình. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia Gitiho ngay hôm nay.

 

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông