Cách cố định độ rộng của cột khi Refresh Power Query và khi dùng Pivot Table

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Thông thường khi sử dụng tính năng Power Query hay Pivot Table, do dữ liệu đang ở dang bảng (Table) nên mỗi lần Refresh dữ liệu hay Refresh Data thì độ rộng các cột tính tự động co dãn lung tung và làm mất những định dạng mà bạn đã thiết kế ban đầu. Vậy có cách nào để cố định độ rộng của cột, tắt tính năng tự động co dãn này hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Các cách để cố định độ rộng của cột trong Excel

Cách cố định độ rộng cột khi Refresh Power Query

Khi thực hiện xuất dữ liệu từ Power Query Editor vào Excel, các dữ liệu sẽ được hiển thị dưới dạng bảng bao gồm các cột được co dãn tự động mỗi lần bạn nhấn Refesh hay Refresh All trong Power Query.

Cách khắc phục:

Chọn tab Data > mục Queries Connections > Properties > Adjust column width > bỏ dấu Tick phần này > OK để đồng ý

Như hình minh họa dưới đây:

Cách cố định độ rộng của cột khi Refresh Power Query và khi dùng Pivot Table

Thao tác này cực kì đơn giản phải không nào? Duy chỉ là thủ thuật nhỏ nhưng cũng đã giải đáp được vấn đề lớn của phần lớn các bạn đọc mắc phải. Kết quả của thao tác này là tính năng tự động co dãn / điều chỉnh độ rộng của cột đã được tắt. Sau đây, nếu bạn có Refresh hay Refresh All thì độ rộng của cột cũng sẽ không hề bị thay đổi.

Để thành thạo các công cụ Power Query, Pivot Table trong việc tổ chức và phân tích dữ liệu trực quan, bạn có thể tham khảo khóa học sau của Gitiho:

Cách cố định độ rộng cột khi dùng Pivot Table

Khi thực hiện Refesh Data đối với các bảng tính (Table) đã dùng Pivot Table thì độ rộng các cột trong bảng đều bị co lại hoặc giãn ra tùy theo chiều rộng của dữ liệu, làm chúng lệch khỏi định dạng đã được thiết lập ban đầu, khiến cho việc căn chỉnh lại để in ấn tiêu tốn rất nhiều thời gian. Dưới đây là cách giải quyết vấn đề này.

Cách khắc phục:

Nhấn chuột phải vào vùng Pivot Table > chọn Pivot Table Option > AutoFit Column widths on update > bỏ dấu Tick phần này > OK để đồng ý

Như hình minh họa dưới đây:

Cách cố định độ rộng của cột khi Refresh Power Query và khi dùng Pivot Table

Bây giờ, bạn có thể thoải mái Filter (lọc) dữ liệu hay làm mới dữ liệu (Refresh Data) mà không hề lo ngại về việc độ rộng các cột tính trong bảng bị thay đổi, làm mất định dạng đã được thiết kế trước đó. 

Xem thêm: 5 thủ thuật thú vị với Pivot Tables trong Excel

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã có thể thành thạo các thủ thuật cố định độ rộng của cột trong 2 trường hợp phổ biến Refresh Power Query và khi dùng Pivot Table. Hãy luyện tập thêm với bộ bài tập Excel kèm đáp án của Gitiho và tìm hiểu thêm một số hàm thông dụng trong Excel như VLOOKUP, IF, AND, INDEX AND MATCH,... để ứng dụng nhanh và dễ dàng trong công việc hàng ngày của bạn. 

Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc hay muốn nắm vững các kỹ năng Excel khác, tham gia khóa học Excel online để được hướng dẫn và giải đáp tận tình từ các chuyên gia hàng đầu.

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông