Cách dùng hàm MODE tìm giá trị có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong Excel

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Hàm MODE trong Excel là một hàm hỗ trợ việc kiểm tra và tìm ra giá trị có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong một bảng dữ liệu. Trong bài học Excel online này, Gitiho.com sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hàm MODE và cách sử dụng hàm này trong thực tế nhé.

Giới thiệu về hàm MODE trong Excel

Hàm MODE là gì?

Hàm MODE là một trong những hàm cơ bản và được ứng dụng nhiều nhất trong Excel. Hàm MODE có tác dụng tìm ra giá trị có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong file dữ liệu của bạn. Chẳng hạn trong một bảng dữ liệu điểm số học tập của một lớp học. Bạn muốn kiểm tra xem điểm số nào chiếm nhiều nhất, số lượng học sinh đạt số điểm nào chiếm nhiều nhất, bạn có thể dùng hàm MODE để tìm ra điểm xuất hiện nhiều nhất trong bảng dữ liệu điểm này. Đó sẽ là mức điểm mà nhiều học sinh đạt được nhất. 

Xem thêm: Hàm SUMIFS, COUNTIFS và cách viết điều kiện theo dạng số, ngày, text trong Excel

Cú pháp hàm MODE trong Excel

Hàm MODE tìm giá trị có tần suất xuất hiện lớn nhất trong Excel có cú pháp như sau:

=MODE(number1,[number2],...)

Trong đó: Number1 là đối số bắt buộc, là dãy số liệu mà bạn muốn tìm số giá trị có tần suất xuất hiện lớn nhất. Bạn cũng có thể điền địa chỉ ô của vùng dữ liệu để Excel tham chiếu ô đến vùng dữ liệu đó.

Lưu ý:

  • Hàm MODE chỉ sử dụng để tìm ra giá trị SỐ có tần suất xuất hiện lớn nhất. Vậy nên nếu bạn dùng hàm MODE để tìm giá trị dạng văn bản (text) thì hàm sẽ báo lỗi #n/a. (đọc về cách khắc phục lỗi #n/a tại đây)
  • Nếu đối số, tham chiếu hay mảng có chứa giá trị logic, văn bản hay ô trống thì sẽ bị bỏ qua, những ô có giá trị 0 sẽ được tính. 
  • Các đối số không có số nào lặp lại trên 2 lần thì hàm sẽ báo lỗi. 
  • Có nhiều số có tần suất xuất hiện như nhau thì kết quả trả về sẽ là đối số xuất hiện đầu tiên trong bảng dữ liệu.

Để nắm được những kiến thức cơ bản nhất về hàm trong Excel cũng như nâng cao kỹ năng tin học văn phòng của mình hơn nữa, các bạn hãy tham gia khoá học sau:

Ví dụ minh họa về hàm MODE trong Excel

Để hiểu thêm về cách sử dụng hàm MODE trong Excel. Chúng ta hãy cùng thực hành trong ví dụ sau. Chúng ta sẽ có một bảng danh sách các học sinh và điểm Toán, Văn của từng học sinh.

Cách dùng hàm MODE tìm giá trị có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong Excel

Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm xem số điểm nào chiếm số lượng nhiều nhất trong bảng điểm trên của cả hai môn nhé. Trong bảng ví dụ trên, chúng ta sẽ lấy vùng dữ liệu cần tìm là từ ô B2 đến ô C13, đó là vùng dữ liệu số của cả điểm Toán và điểm Văn. 

Áp dụng công thức của hàm MODE chúng ta sẽ có. 

=MODE(B2:C13)

Cách dùng hàm MODE tìm giá trị có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong Excel

Kết quả trả về của công thức hàm MODE trong ví dụ trên là 8. Nghĩa là điểm 8 là số điểm xuất hiện nhiều nhất trong bảng điểm. Tương ứng với việc các học sinh đạt điểm 8 nhiều nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn dùng hàm COLOR trong Excel để đếm và tính tổng ô theo màu

Kết luận

Như vậy, bài viết này của Gitiho.com đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động cũng như ứng dụng hàm MODE để tìm giá trị có tần suất xuất hiện nhiều nhất của một bảng dữ liệu trong Excel. Hi vọng các bạn thấy bài viết có ích và tiếp tục theo dõi  chúng mình trong những bài viết sắp tới nhé.

 

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông