Học tập và nâng cấp bản thân để đứng vững trước "làn sóng" Layoff

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Theo Layoffs.fyi ghi nhận, năm 2023 thế giới đã chứng kiến làn sóng sa thải mạnh mẽ tại 1192 công ty công nghệ với 263,180 nhân lực bị cắt giảm. Đến tháng 5 năm 2024 chứng kiến khoảng 80,000 việc làm bị cắt giảm trên 279 công ty.

Không chỉ các công ty lớn như Amazon, Tesla, Google , TikTok , Snap và Microsoft,... tiến hành sa thải số lượng lớn trong những tháng đầu năm 2024. Mà ngay cả các công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ hơn cũng bị cắt giảm khá nhiều, thậm chí nhiều công ty ngừng hoạt động hoàn toàn.

Vậy bạn cần làm gì để bảo vệ bản thân trước nguy cơ tiềm ẩn của làn sóng layoff, cũng như trở thành một nhân sự toàn năng để thích nghi với môi trường làm việc đang thay đổi không ngừng?                                   

Lay-off là thách thức hay cơ hội mới, tùy thuộc vào cách bạn nghĩ

Trước làn sóng lay-off đang càn quét thị trường lao động mạnh mẽ, bạn nên tìm cách đối mặt với nó thay vì tránh né. Ngay cả khi bạn đang có công việc ổn định, công ty đang có doanh thu tốt thì cũng không có gì chắc chắn đảm bảo bạn sẽ ngồi ở vị trí này mãi.

Tôi từng chứng kiến đợt lay-off của một công ty nhỏ cuối năm 2023, họ sa thải khoảng ⅕ số nhân viên của mình. Các phòng ban tối ưu hóa và co cụm nhất một cách có thể, chẳng hạn trước có 4 người cùng làm một vị trí, nhưng bây giờ chỉ còn 1 - 2 người. 

Lay-off là thách thức hay cơ hội mới, tùy thuộc vào cách bạn nghĩ

Vậy lý do nào giải thích cho những người được ở lại, và những người ra đi? Vì họ giỏi hơn hay số năm kinh nghiệm nhiều hơn ư? Câu trả lời là không chỉ thế. Ngoài những yếu tố đó, họ còn xét đến thái độsự phù hợp về văn hóakỹ năng và giá trị bạn mang lại cho công ty.

Kiến thức và kĩ năng ở đây không hẳn chỉ gói gọn trong vị trí chuyên môn, nghiệp vụ. Mà nó còn là những kỹ năng bổ trợ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn. 

Chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, tư duy phản biện giúp bạn trình bày ý tưởng và nhận xét, đánh giá khách quan những yếu tố tác động trong công việc. Hay biết dùng PowerBi để phân tích dữ liệu và làm báo cáo trực quan để đánh giá nhanh tình hình và đưa ra quyết định kịp thời.

Vậy nên hãy lên tinh thần chiến đấu, học tập và nâng cấp bản thân ngay cả thời điểm bạn đang có một công việc ổn định nhé. 

Năng lực tốt sẽ giúp chúng ta tự tin, sự tự tin sẽ mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội. Mà khi cơ hội tới thì có thể sẽ là bước ngoặt để thay đổi cuộc sống chúng ta theo hướng tích cực hơn.

Làm gì để trở thành một nhân sự toàn năng để tăng giá trị và cơ hội cho bạn thân?

Nếu bạn đang đứng yên trong khi người khác đang tiến về phía trước thì tức là bạn đang tụt lùi rồi. Điều bạn cần làm ngay cả khi bạn đang ở trong “thời bình” là trau dồi kiến thức và kỹ năng cho bản thân không ngừng.

Để bắt đầu thì trước tiên bạn hãy tìm hiểu xem lĩnh vực của mình cần có những kiến thức và kỹ năng gì. Sau đó đánh giá khách quan bản thân xem mình còn thiếu sót gì để tìm cách cải thiện.

Tiếp theo bạn hãy đặt mục tiêu trong khoảng thời gian này, mình sẽ học được kỹ năng mới nào và làm sao để ứng dụng nó thành thạo trong công việc hiệu quả. Khi đã có mục tiêu rồi, thì chúng ta lên kế hoạch học và luyện tập thường xuyên cho đến khi kỹ năng đó thành một phần trong bạn. 

Làm gì để trở thành một nhân sự toàn năng để tăng giá trị và cơ hội cho bạn thân?

Có rất nhiều cách để chúng ta có thể học một thứ gì đó mới, như đến các lớp học trung tâm, đăng ký học online qua zoom hoặc mua khóa học online trên mạng.

Tùy thuộc vào ngân sách cũng như thời gian mà bạn có thể chọn cho mình một nguồn học hợp lý. Nếu bạn là người bận rộn và không có nhiều chi phí thì có thể chọn mua các khóa học online để học bất kỳ khi nào rảnh.

Trên Gitiho có rất nhiều khóa học hữu ích thuộc nhiều chủ đề lĩnh vực như tin học văn phòng, tài chính, kế toán, thiết kế, hành chính nhân sự,... Những bài giảng được thiết kế bám sát vào thực tế, giúp bạn hình dung cụ thể về công việc sẽ làm.

Trước đây, nhiều học viên của Gitiho thường tốn khá nhiều tiền để mua các khóa học riêng lẻ cho từng kỹ năng. Nhưng từ khi có gói hội viên, họ có thể học tất cả các mọi thứ chỉ với 199K/ tháng

Đăng ký gói hội viên, bạn có thể mở quyền truy cập vào gần 600 khóa học thuộc 14 chủ đềlĩnh vực. Mình không chỉ tìm thấy các khóa học hữu ích phục vụ cho chuyên môn, mà mình còn học thêm những kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian, hay kỹ năng bổ trợ như Excel, VBA và Power BI,... Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm nhé!

gói hội viên gitiho

Cuối cùng, layoff không quá tồi tệ như bạn nghĩ đâu!

Chẳng may bỗng một ngày đẹp trời, bạn nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do tình hình kinh doanh của công ty khó khăn. Thế giới quan trong bạn thời điểm đó dường như sụp đổ, những cảm giác xấu hổ, tự ti, hay gánh nặng tài chính khiến bạn dằn vặt chính bản thân mình.

Có lẽ hành trình tìm việc tiếp theo sẽ không dễ dàng, bạn sẽ phải đối mặt với sự tổn thương, tự ti, sợ hãi trong quá trình tìm việc mới. 

Dẫu biết cảm xúc là thứ khó có thể chi phối, nhưng chỉ khi bạn muốn thoát ra khỏi những thứ tồi tệ đó thì bộ não mới tìm mọi cách để “vực dậy” chúng ta. Và rồi khi đi qua được thời kỳ khó khăn này, biết đâu chúng ta lại nghĩ khác đi, trưởng thành lên và bản lĩnh hơn.

Bị layoff không hẳn là vì các bạn làm chưa tốt, mà tại thời điểm hiện tại, giá trị của bạn chưa khớp với mong muốn của công ty. Vậy nên, đừng vì điều đó mà “suy sụp” quá lâu và mất hết sự tự tin của bản thân nhé.

Cuối cùng, layoff không quá tồi tệ như bạn nghĩ đâu

Nếu bạn có một nguồn tài chính dư giả, đủ để sống tự do trong một vài tháng thì hãy cân nhắc đến việc nghỉ ngơi. Việc “lấy đà” cho tâm trạng trước khi bắt đầu vào guồng quay công việc mới.

Còn nếu như bạn có những nỗi lo, những gánh nặng tài chính trên vai thì cần phải nhanh chóng lấy lại tinh thần, update bản thân và chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi bước vào đường đua tìm việc.

Hãy coi mỗi lần chuyển việc là cơ hội thay vì thách thức. Đó có thể là cơ hội để update kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, cơ hội để có thêm kinh nghiệm phỏng vấn deal lương, cơ hội để thử sức mình trong một môi trường mới hay cơ hội để bản thân có mức thu nhập cao hơn. Chỉ khi chúng ta thay đổi thì thế giới mới đổi thay!

Hiện gói hội viên đang được ưu đãi giảm 200K. Chỉ với 182K/ tháng - Học hơn 500 khóa bất kỳ tại Gitiho! Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông