Tìm hiểu về EQ - Tại sao EQ quan trọng và cách phát triển EQ

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Ngày nay EQ được xem là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công. Nếu IQ là chỉ số thông minh nói lên sự hiểu biết, tư duy logic thì EQ chính là chỉ số cảm xúc nói lên khả năng kiểm soát cảm xúc với bản thân và những người xung quanh. Vậy cụ thể EQ là gì? Làm thế nào để phát triển EQ và ứng dụng EQ vào trong cuộc sống lẫn công việc? Hãy cùng Gitiho đi khám phá về EQ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về chỉ số cảm xúc EQ

Chỉ số EQ là gì?

Chỉ số EQ được gọi là Emotional Quotient hoặc Emotional Intelligence. Đây là chỉ số đánh giá về khả năng của con người trong việc nhận thức, quản lý cảm xúc của mình và của người khác. Chỉ số này đo lường khả năng của một người trong việc sử dụng cảm xúc để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Khả năng nhận thức và quản lý cảm xúc được thể hiện qua chỉ số EQ
Khả năng nhận thức và quản lý cảm xúc được thể hiện qua chỉ số EQ

Những người có chỉ số EQ cao thường có khả năng trong việc giải quyết stress, giao tiếp hiệu quả, đàm phán, lãnh đạo và phát triển mối quan hệ với người khác.

Xem thêm: Chỉ số AQ là gì? Cách nâng cao khả năng vượt qua nghịch cảnh

Theo mô hình đề xuất bởi Daniel Goleman, EQ bao gồm năm yếu tố chính:

Tự nhận thức: khả năng nhận ra cảm xúc của chính mình và hiểu được tầm quan trọng của chúng trong cuộc sống.

Quản lý cảm xúc: khả năng kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình để phù hợp với hoàn cảnh.

Tự động truyền cảm hứng: khả năng thúc đẩy sự phát triển của bản thân và người khác bằng cách sử dụng cảm xúc tích cực và động viên động lực.

Hiểu cảm xúc của người khác: khả năng nhận biết và hiểu được cảm xúc của người khác.

Quản lý mối quan hệ: khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực với người khác.

Chỉ số EQ có vai trò quan trọng như thế nào?

EQ được đánh giá là chỉ số quan trọng vì có ảnh hưởng đến thành công của chúng ta trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, bao gồm: công việc, học tập, quan hệ cá nhân, sức khỏe tinh thần,…  Một số lý do nổi bật bao gồm:

Quản lý cảm xúc hiệu quả giúp chúng ta tránh được những hành động hấp tấp, thiếu suy nghĩ, dẫn đến kết quả không tốt trong công việc, học tập và các mối quan hệ.

Thấu hiểu cảm xúc của bản thân là cách để phát triển mối quan hệ
Thấu hiểu cảm xúc của bản thân là cách để phát triển mối quan hệ

EQ giúp chúng ta phát triển kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo, đây là hai kỹ năng quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

EQ giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tích cực với người khác, đóng vai trò quan trọng trong sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Người có EQ cao thường có sức khỏe tốt hơn và ít bị stress hơn so với những người có EQ thấp.

Làm thế nào để phát triển chỉ số cảm xúc EQ?

Tập trung vào sự hiểu biết và ý thức về cảm xúc

Để phát triển chỉ số EQ, bạn cần phải hiểu rõ các cảm xúc của mình, cách chúng ảnh hưởng đến hành vi và hành động của mình như thế nào. Hãy quan sát và phân tích cách bạn phản ứng trong các tình huống khác nhau, bao gồm cả tích cực và tiêu cực. 

Ngoài ra, bạn cũng cần học cách đọc tín hiệu cảm xúc của người khác và đồng cảm với họ. Bạn có thể thực hành nhận biết tín hiệu cảm xúc của người khác bằng cách lắng nghe, quan sát ngôn ngữ cơ thể và biểu hiện của họ.

Phát triển khả năng quản lý cảm xúc

Khi đã hiểu rõ về cảm xúc, bạn cần phải học cách quản lý cảm xúc của mình và của người khác. Điều này đòi hỏi kỹ năng tự kiểm soát, thấu hiểu cảm xúc của người khác, giao tiếp hiệu quả và đối nhân xử thế. 

Giao tiếp tốt hơn nhờ biết cách quản lý cảm xúc
Giao tiếp tốt hơn nhờ biết cách quản lý cảm xúc

Đừng để cảm xúc kiểm soát chính mình. Bạn có thể tự giải tỏa cảm xúc tiêu cực bằng cách chạy bộ, hát những bài hát yêu thích hoặc tập hít thở để giảm stress và tăng sự tự tin.

Tập trung vào giao tiếp

Tập trung vào việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách tập trung lắng nghe, tránh đưa ra những phán xét hay ý kiến khi người khác đang nói, và học cách sử dụng ngôn từ phù hợp để thể hiện cảm xúc của chính mình.

Học cách quản lý xung đột

Học cách giải quyết xung đột giữa mình và người khác để tránh những tranh cãi, mâu thuẫn không đáng có. Để làm được điều này bạn có thể đưa ra một thỏa thuận công bằng, thông qua việc hỏi ý kiến người đối diện và đưa ra đề xuất dựa trên sự đồng cảm và thấu hiểu.

Ngoài ra nếu bạn cảm thấy đối phương đúng, bạn đừng ngại thay đổi quan điểm. Trong trường hợp này, sự linh hoạt và sẵn sàng thay đổi quan điểm sẽ giúp giải quyết xung đột một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Xem thêm: Tác hại khó lường của việc thường xuyên trì hoãn và cách giải quyết

Một điều cần lưu ý đó là khi giải quyết xung đột cần gặp nhau sớm để giải quyết. Tránh tình trạng kéo dài, mâu thuẫn đó sẽ ngày càng tệ và khó giải quyết hơn.

Kết luận

Ở bài này Gitiho đã tổng hợp những thông tin cơ bản về chỉ số cảm xúc EQ, chỉ số thể hiện khả năng nhận biết và quản lý cảm xúc của con người. Muốn phát triển chỉ số EQ không khó, chỉ cần bạn chăm chỉ luyện tập. Để phát triển EQ bạn có thể tập trung vào giao tiếp, lắng nghe, thấu hiểu, học cách quản lý cảm xúc và giải quyết xung đột.

Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về bản thân mình, từ đó có kế hoạch phát triển chỉ số cảm xúc EQ để trở thành phiên bản tốt hơn trong tương lai. 

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

4/5 - (1 bình chọn)

4/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông