6 cách để tăng sự tập trung làm việc

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Stefan Zweig - ngôi sao sáng trên bầu trời Văn học nửa đầu thế kỷ đã khẳng định một chân lý rằng: “Tập trung là bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống". Chỉ khi tập trung làm việc học tập bạn mới đạt được mục tiêu đề ra và đi đến thành công. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết làm sao để tăng sự tập trung, chuyên tâm vào việc gì đó? 

Rèn luyện sự tập trung là kỹ năng ai cũng cần có, bởi không một ai từ khi sinh ra đã có thể tập trung. Theo dõi ngay bài viết của Gitio để biết thêm chi tiết!

Sức mạnh của sự tập trung làm việc

Tập trung là chìa khóa cho mọi sự thành công trong cuộc sống, như tác giả người Mỹ Norman Vincent Peale cho rằng “Một trong những lý do thất bại chính của những nhà kinh doanh trẻ là thiếu sự tập trung”. 

Sự tập trung sẽ là sức mạnh để bạn làm việc một cách hiệu quả và hoàn thành công việc nhanh hơn, tăng năng suất và giảm stress, sự phân tập, vô định. Bên cạnh đó sẽ giúp bạn bình tĩnh tìm ra giải pháp tốt nhất cho những khó khăn, thách thức. 

Liệu khả năng tập trung có luyện tập được hay không?

Chểnh mảng, không chuyên tâm vào điều gì đó đôi khi là sự cản trở của nhiều người trong làm việc, học tập. Họ thường xuyên thiếu tính kiên nhẫn và bị sao nhãng bởi mọi thứ xung quanh. Nhiều người còn tự hỏi rằng “liệu có phải mình sinh ra đã mất tập trung và không thể nào cải thiện được?” hay “tại sao mình lại không chú tâm được như người bình thường?”. 

Tuy nhiên, sự chú tâm làm việc là kỹ năng có thể tập luyện, học tập và rèn luyện để cải thiện cũng như duy trì nó. Còn nếu bạn là người từ lúc sinh ra luôn gặp khó khăn về sự tập trung thì chắc chắn bạn phải cố gắng nhiều hơn người khác. 

Bật mí 7 cách để chuyên tâm làm việc đơn giản, hiệu quả

Để tập luyện sự tập trung làm việc, bạn hãy áp dụng ngay 7 bí quyết được đúc kết lại từ những chia sẻ của người nổi tiếng, doanh nhân, nhà khoa học và các chính trị gia: 

1. Chọn nơi học tập, làm việc yên tĩnh là cách tập trung làm việc hiệu quả 

Có một sự thật là càng ở nơi ồn ào thì bạn càng bị phân tâm, dễ dàng từ bỏ công việc nên nếu chọn một nơi làm việc trong không gian yên bình, tĩnh lặng, không bị làm phiền bởi bất kỳ thứ âm thanh nào thì não bộ của bạn sẽ chú tâm hơn. 

6 cách để tăng sự tập trung làm việc
Làm việc trong không gian yên tĩnh giúp tăng khả năng tập trung, ghi nhớ vấn đề

Ngoài ra, để tăng sự chuyên tâm bạn nên tránh xa những thứ làm bạn sao nhãng như điện thoại di động, tivi, đồ ăn vặt. 

2. Chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh, ngủ đủ giấc và tinh thần phấn chấn

Sự tập trung chỉ phát huy hiệu quả khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn, luôn vui vẻ. Để làm được điều này, bản thân bạn phải có sự luyện tập, ví dụ như dành 15-20 phút để tập luyện thể dục, vận động cho thân thể không bị uể oải, mệt mỏi; ngủ đủ giấc mỗi ngày từ 6-7.5 tiếng, tránh việc thức quá khuya. Nếu thức quá muộn thì ngày hôm sau của bạn sẽ bắt đầu bằng sự ngáp ngủ, chán nản, không thể chuyên tâm để làm việc gì. 

6 cách để tăng sự tập trung làm việc
Có thể khỏe khoắn là tiền đề để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả, chuyên tâm

3. Uống một cốc cafe để tăng sự tập trung làm việc 

Trong cafe có chứa lượng caffeine, đây là chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương phổ biến nhất thế giới. Nó giúp tinh thần bạn trở nên tỉnh táo hơn, minh mẫn hơn và đây cũng là cách để tập trung cao nhất mà nhiều người áp dụng cho đến thời điểm hiện tại. 

TS Darya Zabelina - nhà nghiên cứu khoa học tại ĐH Arkansas cho biết: “Trong nền văn hóa phương Tây, caffeine gắn liền với các nghề nghiệp và lối sống sáng tạo, từ các nhà văn cho tới các lập trình viên, caffeine như là thức uống tăng sự tập trung cho họ làm việc”. 

6 cách để tăng sự tập trung làm việc
Một trong những cách để tập trung cao độ khi học bài là uống cafe

4. Nghe một bài nhạc trong khoảng 10-15 phút

Âm nhạc vẫn là “liều thuốc” tích cực cho những ai căng thẳng, mệt mỏi, stress và cũng là một trong những phương pháp tập trung làm việc cao độ, nâng cao hiệu quả học tập, lấy lại tinh thần nhanh chóng. 

Bạn có thể lắng nghe những bài nhạc mà mình yêu thích hoặc tìm kiếm những bài nhạc sóng alpha, nhạc baroque, nhạc lofi không lời để tăng khả năng chuyên tâm, tư duy, IQ, sự sáng tạo và ghi nhớ thông tin. 

6 cách để tăng sự tập trung làm việc
Có rất nhiều list nhạc giúp tăng sự tập trung sẽ hữu ích với bạn

5. Lên kế hoạch công việc ngày hôm nay từ trước

Rèn luyện sự tập trung thông qua việc lên kế hoạch là việc làm khá hiệu quả và giúp tăng sự tập trung làm việc, từ đó dựa vào mục tiêu để hoàn thành. Đến ngày hôm sau bạn chỉ cần ngồi vào bàn làm việc và lần lượt thực hiện các công việc theo như mức độ ưu tiên. Như vậy, trước khi bắt đầu 1 ngày bạn sẽ không phải suy nghĩ rằng là hôm nay mình sẽ phải làm gì nhỉ? 

6 cách để tăng sự tập trung làm việc
Lên kế hoạch sẽ xác định được mục tiêu và không bị lơ là, chểnh mảng khi thực hiện

Xem thêm: Cách làm việc hiệu quả giúp bạn đến nhanh với thành công

6. Áp dụng phương pháp take note và SQ3R để tập trung làm việc 

Trước hết, về phương pháp take note, đó là việc bạn chắt lọc những ý chính, nội dung chính trong một bài giảng dài “lê thê” hay trong cả một quyển sách. Thay vì phải ngồi đọc hàng chục trang một cách lơ là, chán nản thì bạn hãy vừa đọc vừa viết viết vào sổ, vở những ý chính hoặc nội dung mà bản thân tâm đắc. Đây chính là cách để bạn giảm bớt sự sao nhãng và luyện tập sự tập trung cho não bộ, mắt và tay.

6 cách để tăng sự tập trung làm việc
Hãy nhớ ghi lại những nội dung, ý chính vì bạn không thể nào nhớ hết tất cả từng câu, từng chữ trong quyển sách bạn vừa đọc

Bên cạnh đó, phương pháp SQ3R là một trong những cách rèn luyện sự tập trung cũng rất hữu ích nếu bạn áp dụng trong học tập, công việc thường xuyên. Vậy SQ3R là gì?

S = Survey (khảo sát): khi mua một quyển sách thì bạn sẽ không mở ngay quyển sách ra đọc luôn mà hãy tìm hiểu về tác giả, nội dung chính, ý chính trong đó. Bao gồm:

- Đọc phần giới thiệu ở đầu trang và cuối trang sách. 

- Xem các chương trong cuốn sách. 

- Xem qua hình ảnh, biểu đồ và đồ thị có trong sách. 

- Đọc tóm tắt chương. 

- Nghiên cứu câu hỏi. 

Q = Question (đặt câu hỏi): có nghĩa là trong quá trình học tập, làm việc bạn phải tập hợp các câu hỏi về chủ đề mà mình đang quan tâm để chủ động và thôi thúc bạn đi tìm câu trả lời đó. 

Ví dụ bạn đang tìm hiểu về “cách viết bài viết chuẩn seo lên top google”, dựa vào đó bạn hãy tự đặt câu hỏi cho mình là “SEO là gì? Tại sao phải viết chuẩn SEO”. Chính những băn khoăn đó sẽ khiến trí não bạn tò mò và từ đó sẽ hăng say đi tìm câu trả lời. 

R = Read (đọc): khi bạn đọc và lăn tăn ở đâu thì hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi mà bạn đặt ra. 

R = Remember (nhớ lại): Sau khi đã xem, đã đọc, đã đặt ra câu hỏi thì bạn hãy tự nhớ lại những kiến thức vừa rồi ngay khi vừa đọc xong. 

R = Review (ôn tập lại): Để ghi nhớ sâu và thấm nhuần kiến thức thì không thể thiếu bước ôn tập lại mỗi ngày. Bởi sau khi học, bạn có thể sẽ quên 80% những gì đã học nếu không ôn lại vào ngày hôm sau.

Xem thêm: 7 cách giúp bạn làm việc thông minh hơn, hiệu quả hơn

7. Đảm bảo công cụ học tập, làm việc của bạn phải thật “sắc bén” 

Khi học tập, làm việc bạn luôn phải đảm bảo rằng những thứ xung quanh bạn không gặp vấn đề gì, ví dụ như bút không bị hết mực, máy tính không bị hỏng, sách vở đầy đủ, mạng vẫn chạy tốt… Khi chuẩn bị thật kỹ những công cụ này một cách đầy đủ bạn chỉ cần việc vận dụng trí óc của mình để nghiên cứu, học tập, làm việc. Từ đó tránh được sự sao nhãng, mất tập trung hoặc tụt hứng.

Sự thiếu tập trung làm việc luôn là nguyên nhân khiến mọi người gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc và phát triển bản thân. Nhưng chỉ cần bạn rèn luyện kỹ năng, áp dụng một số tips trên thì Gitiho tin rằng bạn sẽ có một tinh thần tốt và tự tin hoàn thành mọi công việc. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông