Cách làm việc hiệu quả giúp bạn đến nhanh với thành công

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Làm việc hiệu quả mang đến nhiều giá trị cho bản thân, doanh nghiệp. Đồng thời kiểm soát thời gian, lên kế hoạch khoa học còn giúp con đường đến với thành công nhanh hơn. 

Theo các chuyên viên phân tích, quản trị nhân lực, hiệu quả công việc còn đóng vai trò là thước đo đánh giá nhân sự. Thông qua đó, nhà quản lý có thể nhìn nhận bức tranh tổng thể về phát triển của công ty. 

Vì vậy hôm trong bài viết chia sẻ hôm nay Gitiho sẽ chia sẻ cách giúp bạn làm việc hiệu quả và một số phương pháp nâng cao hiệu suất công việc. 

Cách làm việc hiệu quả là gì?

Cách làm việc hiệu quả là những phương thức phù hợp nhằm tối đa hóa thời gian bạn dành cho công việc. Mục đích nhằm cải thiện năng suất, chất lượng làm việc của bản thân, tổ chức.

lam-viec-hieu-qua-1
Làm việc hiệu quả chính là cách tối đa hóa thời gian chúng ta có

Điều đó đồng nghĩa các nhiệm vụ phân công hoàn thành nhanh chóng, chính xác. Chúng ta không cần làm thêm giờ mà vẫn đảm bảo tiến độ, mục tiêu đề ra. 

Khi đã đưa ra cách làm việc hiệu quả, nhân sự không cần thiết đầu tư thời gian, công sức nhưng vẫn nhận sự đánh giá tốt từ cấp trên. Thực tế, những người sở hữu kỹ năng này cơ hội phát triển nhanh, được lòng các sếp hơn. 

Không những vậy, biết phân bổ thời gian để làm việc còn giúp chúng ta thích nghi nhanh chóng với mọi tình huống. Chưa kể điều đó còn tránh xảy ra các tâm lý tiêu cực gây stress, mất phương hướng, sa sút tinh thần…

Đa số doanh nghiệp hiện nay thường sử dụng thước đo cơ bản gồm KPI, deadline để đánh giá xem một nhân viên có làm việc hiệu quả hay không. Ngoài ra, họ còn căn cứ vào một số kỹ năng như: Làm việc nhóm, giao tiếp, quản lý thời gian…

10 cách giúp bạn làm việc hiệu quả đạt hiệu suất cao

Sở hữu kỹ năng làm việc hiệu quả là cách để bạn chứng minh giá trị bản thân trước người quản lý. Chính vì thế, đừng vội bỏ qua những chia sẻ đắt giá dưới đây. Đó sẽ là “cẩm nang” để chúng ta ghi điểm, mở ra cơ hội trong sự nghiệp. 

Kiểm soát cảm xúc khi khởi đầu ngày mới

Cảm xúc ngày mới ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng công việc. Nếu chúng ta bắt đầu bằng một tâm trạng thoải mái, hưng phấn, tràn đầy năng lượng, mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ hơn. Ngược lại, sự uể oải, chán nản khiến bạn sao nhãng, không có cảm hứng làm việc.

lam-viec-hieu-qua-2
Luôn giữ cho mình tinh thần sảng khoái, hưng phấn khởi đầu ngày mới

Chính vì thế, mỗi ngày bạn nên nỗ lực tĩnh tâm, vui vẻ trong khoảng 80 – 90 phút đầu tiên sau khi thức dậy. Thay vì suy nghĩ những điều tiêu cực, hãy cố gắng hướng đến niềm vui, kiểm soát tâm lý lý. Điều đó làm giảm lo âu, giúp tinh thần tỉnh táo, sáng suốt. 

Xem thêm: 5 phương pháp giúp bạn kiểm soát cảm xúc hiệu quả

Tránh check mail vào buổi sáng

Thực tế, nhiều người thường check mail ngay sau khi vừa ngủ dậy. Tuy nhiên, việc này có thể khiến chúng ta mang cảm xúc giận giữ do phải đọc những thư thiếu sự đóng góp. Yếu tố ấy ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng cả ngày làm việc của mình. 

lam-viec-hieu-qua-3
Thói quen check mail ngay khi thức dậy có thể khiến tinh thần uể oải

Thực tế những email không tích cực có thể làm tăng sự căng thẳng, dẫn đến việc sử dụng thường xuyên rượu, thuốc lá. Việc soát hòm thư tới liên tục gây giảm chỉ số IQ tới 10 điểm. Đó giống như một “chất gây nghiện” gây suy giảm trạng thái tinh thần, năng lượng. 

Vì thế, hãy trì hoãn việc check mail trong vòng 1 – 2 giờ trước khi bắt đầu ngày mới. Tin chắc, hiệu quả công việc sẽ khiến bạn ngạc nhiên. 

Xem thêm: Quy tắc viết email cho nhân viên văn phòng chuyên nghiệp

Hãy tụ hội vào việc quan trọng nhất

Nhiều bạn trẻ hiện nay gặp phải tình trạng không thể hoàn thành công việc trong giờ làm. Họ thường phải mang việc về nhà, OT (Over Time). Trong khi cũng với KPI như vậy như người khác dễ dàng kết thúc trước giờ nghỉ quy định. 

lam-viec-hieu-qua-4
Nên xây dựng list công việc theo cấp độ quan trọng giảm dần

Điều này bắt nguồn từ việc chúng ta quá ôm đồm, giải quyết, xử lý vấn đề một cách ngẫu nhiên. Từ đó, bạn dễ bị lạc lối, quá tải, làm giảm năng suất. 

Chính vì vậy, bước đầu tiên để làm việc hiệu quả đó chính là sắp xếp thứ tự ưu tiên cho những jobs cần giải quyết sớm. Bạn đừng nôn nóng làm cùng lúc quá nhiều công việc. Khi sự tập trung bị phân tán sẽ rất khó để đạt kết quả tốt. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dần học cách loại bỏ nhiệm vụ không cần thiết. Điều này góp phần giảm bớt một phần áp lực, tăng thêm sự tập trung nhằm nâng cao hiệu suất. 

Đánh dấu quá trình làm việc

Một phương pháp khuyến khích bản thân làm việc hiệu quả không thể bỏ qua phải kể tới việc đánh dấu quá trình. Như vậy bạn dễ dàng nhìn nhận lại hành trình nỗ lực, cố gắng và sự tiến bộ của mình. Đây cũng là những kinh nghiệm quý báu hỗ trợ các công việc khác tốt hơn. 

lam-viec-hieu-qua-5
Theo dõi quá trình làm việc giúp chúng ta cải thiện nhiều kỹ năng

Hơn nữa, cách thức kể trên còn giúp duy trì, nâng cao tinh thần trong cả ngày dài. Đồng thời tips này cũng hạn chế việc tốn thời gian vô ích mà việc chẳng đi đến đâu. 

Chưa kể, ghi chép chi tiết các công việc vô cùng hữu ích khi bạn phải tham gia các buổi review lương, đánh giá năng lực… Đây giống như một minh chứng cho giá trị bản thân cũng như cống hiến bạn dành cho doanh nghiệp. 

Bởi lẽ đó, dù làm ở vị trí nào, kinh nghiệm đến đâu cũng đừng quên đánh dấu quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tin chắc, thói quen này sẽ xây dựng cho bạn một phương pháp làm việc hiệu quả, tối ưu thời gian. 

Ghi ra giấy việc cần làm từ hôm trước

Bạn đã bao giờ thức dậy với một tâm lý “hoảng loạn” vì không nhớ nổi mình cần làm gì trước tiên. Để rồi sau đó là cả một ngày bận rộn, “rối tung rối mù” trong khi việc chẳng đi tới đâu. 

lam-viec-hieu-qua-6
Ghi ra giấy những nhiệm vụ cần làm sẽ hạn chế tình trạng quên việc

Chính vì thế, một trong những việc quan trọng nhất cuối ngày làm việc nếu muốn làm việc hiệu quả bạn hãy lập to-do-list việc ưu tiên vào ngày mai. Điều này vừa giúp bạn thực hiện nhiệm vụ tốt, tránh quên việc, nâng cao hiệu suất. 

Kinh nghiệm cho thấy bạn nên ghi danh sách công việc cần làm ra giấy. Như vậy cấp độ hoàn thành sẽ cao hơn. Đương nhiên, tips kể trên cũng góp phần giảm bớt sự lo sợ, làm tinh thần thoải mái, nhẹ nhõm. 

Làm việc hiệu quả là luôn duy trì sự tập trung 

Một trong những cách làm việc hiệu quả của người thành đạt chính là duy trì sự tập trung. Theo đó, bạn nên đặt deadline cụ thể cho mỗi nhiệm vụ: Làm báo cáo trong 1 giờ, nghiên cứu tài liệu 30 phút…

lam-viec-hieu-qua-7
Muốn tập trung làm việc cần loại bỏ các yếu tố gây nhiễu

Đương nhiên, trong quá trình này bạn đừng quên “cách ly” với các yếu tố gây nhiễu như điện thoại, mạng xã hội…. Thông báo tin nhắn, cuộc gọi… dễ khiến chúng ta phân tâm. Bởi lẽ đó, tắt chuông, đặt chúng xa tầm mắt vô cũng hữu dụng.  

Ngoài ra, để trí não tập trung hoàn toàn cho công việc, chúng ta cần có một năng lượng dồi dào vào buổi sáng. Vậy nên, bạn hãy tranh thủ dậy sớm tập một vài động tác thể dục, ngồi thiền… giúp tinh thần phấn chấn. 

Nhờ sự hỗ trợ đúng người đúng việc

Không ít bạn trẻ hiện nay đang cùng lúc gồng gánh quá nhiều thứ. Đây chẳng phải cách làm việc hiệu quả mà còn là sai lầm giết chết năng suất công việc. Đồng thời về lâu dài chúng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

lam-viec-hieu-qua-8
Làm việc theo nhóm sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn

Lúc này, bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cấp trên hoặc người có chuyên môn cùng công ty. Hãy nhớ rằng chúng ta đang làm việc trong một tổ chức. Vì thế, đúng người đúng việc lúc nào cũng tốt hơn cho cá nhân và tập thể. 

Trường hợp mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm bạn đừng ngại xin lời khuyên từ người đi trước. Thông qua đó, bạn có thể phát hiện ra thiếu sót, sai lầm để kịp thời khắc phục. 

Hơn hết, luôn làm việc với tinh thần cầu thị là một phương pháp làm việc hiệu quả. Mở rộng tư tưởng, sẵn sàng lắng nghe, không bảo thủ sẽ giúp chúng ta phát triển kỹ năng, chuyên môn theo thời gian. 

Thưởng cho bản thân những quãng nghỉ ngắn 

Kết hợp giữa làm – nghỉ ngơi khoa học đúng với mọi ngành nghề. Rất hiếm người có thể tập trung liên tục hoàn toàn trong vòng 8 tiếng. Điều này khiến họ cảm thấy áp lực, stress, ảnh hưởng đến hiệu suất. Vì thế, những khoảng relax giữa giờ vô cùng cần thiết. 

lam-viec-hieu-qua-9
Nghỉ ngơi đúng giúp là cách tái tạo năng lượng hiệu quả

Đương nhiên, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi phù hợp với nhu cầu và không làm gián đoạn sự tập trung vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo phương pháp Pomodoro nhằm điều chỉnh kế hoạch công việc khoa học. 

Kỹ thuật kể trên gợi ý cứ khoảng 25 phút làm việc, chúng ta nên nghỉ ngắn khoảng 5 phút. Điều đó giúp ích cho việc phục hồi năng lượng. Đồng thời, tinh thần tỉnh táo góp phần đưa ra quyết định sáng suốt hơn. 

Không để bản thân bị áp lực, căng thẳng quá độ

Một cách làm việc hiệu quả tuyệt vời là giảm thiểu sự căng thẳng. Không thể phủ nhận áp lực, stress như nguồn động lực để mỗi người cố gắng trở nên tiến bộ. 

lam-viec-hieu-qua-10
Căng thẳng quá độ có thể khiến cơ thể mệt mỏi, không còn hứng thú với công việc

Nhưng tất cả đều cần phải có giới hạn. Khi rơi vào trạng thái áp lực, căng thẳng quá độ, bạn sẽ sớm bị kiệt sức. Từ đó, năng suất hoàn thành công việc cũng giảm sút. 

Vì thế, dù là người tham công tiếc việc thế nào bạn cũng đừng quên chăm sóc chính mình, dành thời gian xả stress. Tham gia các hoạt động ngoài trời, kích thích tinh thần khỏe mạnh cũng không tồi. 

Ngoài ra, nếu quá áp lực đừng ngần ngại chia sẻ với người quản lý trực tiếp. Như vậy họ sẽ cân đối sắp xếp và phân bổ khối lượng công việc phù hợp hơn. 

Chọn công việc mình yêu thích

Sau cùng nhưng lại vô cùng quan trọng mang tính quyết định chính là hãy làm việc mình thích. Bởi dù tăng ca bạn cũng không quá hụt hẫng, chán nản. 

lam-viec-hieu-qua-11
Công việc yêu thích luôn là nguồn cảm hứng cho mỗi người

Chưa kể jobs yêu thích còn như nguồn động lực kích thích chúng ta hoàn thành tốt nhất. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ thể sẽ tự sản sinh năng lượng tích cực, giúp hăng say cống hiến. 

Gitiho tin rằng bất cứ ai cũng đều có thể xây dựng cho mình một phương pháp làm việc hiệu quả phù hợp nếu đủ đam mê. Đón đọc thêm những gợi ý hấp dẫn, bạn đừng quên theo dõi blog Gitiho ngay hôm nay!

Xem thêm: 7 cách giúp bạn làm việc thông minh hơn

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông