Chỉ số AQ là gì? Cách nâng cao khả năng vượt qua nghịch cảnh

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Có thể bạn đã nghe về EQ - chỉ số cảm xúc và IQ - chỉ số thông minh. Vậy bạn đã từng nghe đến thuật ngữ AQ chưa? Đây là một khái niệm được đề cập đến nhiều trong lĩnh vực phát triển bản thân và quản lý đời sống cá nhân. Bên cạnh 2 chỉ số cực phổ biến là IQ và EQ còn một chỉ số vượt khó có tên viết tắt là AQ. Bài viết này của Gitiho sẽ giúp bạn hiểu AQ là gì? AQ có mối liên hệ nào đến sự thành công của bạn không? Ngoài ra chúng mình cũng sẽ đề cập 4 cách giúp bạn rèn luyện và nâng cao chỉ số AQ của bạn. Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu về chỉ số AQ trong bài viết dưới đây nhé.

Chỉ số AQ là gì?

AQ là từ viết tắt của "Adversity Quotient", tạm dịch là chỉ số đo lường khả năng vượt qua nghịch cảnh. Đây là một khái niệm đã được đưa ra vào những năm 1990 bởi nhà tâm lý học Paul Stoltz. Khi bạn gặp khó khăn, thử thách bạn sẽ đối diện và đương đầu ra sao đều được thể hiện qua chỉ số AQ này. 

AQ là chỉ số nói lên khả năng vượt qua nghịch cảnh ở con người
AQ là chỉ số nói lên khả năng vượt qua nghịch cảnh ở con người

AQ được xem là một chỉ số quan trọng để đo lường sức mạnh tinh thần và khả năng vượt qua nghịch cảnh của con người. Khác với IQ và EQ, nếu IQ và EQ là chỉ số có sẵn từ khi con người được sinh ra, thì AQ không phải là một chỉ số được sinh ra từ bản chất, mà là một kỹ năng có thể được học và phát triển thông qua các bài học kinh nghiệm và rèn luyện.

Xem thêm: Tác hại khó lường của việc thường xuyên trì hoãn và cách giải quyết

Có một số yếu tố tích cực và tiêu cực ảnh hưởng đến AQ của con người. Những yếu tố tích cực bao gồm khả năng quản lý cảm xúc, khả năng tìm giải pháp cho các vấn đề, khả năng đưa ra quyết định và khả năng học hỏi từ kinh nghiệm của mình và của người khác. Tuy nhiên, những yếu tố tiêu cực như căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, sự đơn độc và sự bất an có thể làm giảm AQ của con người.

Tại sao chỉ số AQ lại quan trọng với mỗi người?

AQ quan trọng vì nó giúp bạn vượt qua những khó khăn và thách thức trong cuộc sống. Việc thường xuyên đối mặt và vượt qua khó khăn sẽ giúp bạn ngày càng trưởng thành và tự tin hơn. Bởi qua mỗi thử thách bạn lại rút ra được những kinh nghiệm quý báu, mà những kinh nghiệm này sẽ luôn theo bạn giúp bạn đương đầu với nghịch cảnh phía trước.

Làm thế nào để phát triển chỉ số vượt khó AQ?

Tạo ra thử thách mới

Để phát triển AQ, bạn có thể tạo ra những thử thách mới bằng cách tìm kiếm những điều mà bạn chưa làm bao giờ. Sau khi tìm ra những thử thách hãy lên kế hoạch để chinh phục những thử thách đó. Đừng quên ghi nhận kết quả và rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá trình mà bạn thực hiện.

Xem thêm: 7 cách giúp bạn làm việc thông minh hơn, hiệu quả hơn

Tham gia một khóa học mới hay bắt đầu một dự án nghiên cứu chính là những thử thách mà bạn có thể cân nhắc thực hiện.

Luôn tìm kiếm thử thách để chinh phục là một trong những cách phát triển AQ
Luôn tìm kiếm thử thách để chinh phục là một trong những cách phát triển AQ

Tập trung vào điều tích cực

Cho dù là thử thách nào hay bất cứ hoạt động nào cũng sẽ có những việc mà bạn làm tốt và chưa tốt. Hãy tập trung khai thác những điều mà bạn đã làm tốt để nâng cao tinh thần và sự tự tin của bạn. Đừng quên đặt mục tiêu và kế hoạch để biết được mình đã làm được những gì nhé.

Ví dụ: Nếu bạn có tài năng viết lách hãy tập trung vào phát triển kỹ năng viết lách thay vì tập trung vào thiết kế hình ảnh.

Tập trung vào quá trình học hỏi

Nếu bạn gặp phải một thử thách hoặc khó khăn trong công việc hoặc cuộc sống, hãy xem đó là một cơ hội để học hỏi và trưởng thành. Thay vì sợ hãi và chùn bước trước khó khăn, hãy đối mặt với nó và xem đó là một cơ hội để cải thiện bản thân.

Dũng cảm đối mặt với thử thách là cách cải thiện bản thân để phát triển AQ
Dũng cảm đối mặt với thử thách là cách cải thiện bản thân để phát triển AQ

Tìm đến các bộ môn giảm căng thẳng

Có rất nhiều cách giúp bạn giảm căng thẳng, những bộ môn như yoga, đi bộ, tham gia các hoạt động giải trí vừa giúp bạn giảm căng thẳng vừa tăng cường sức khỏe tinh thần. Hãy chọn một bộ môn phù hợp với mình và luyện tập thường xuyên.

Xem thêm: Điểm danh 5 ứng dụng theo dõi sức khỏe mà bạn nên cài đặt 

Bên cạnh đó bạn cũng phải đảm bảo ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh để nâng cao sức khỏe. Thể chất và tinh thần phải luôn trong trạng thái sẵn sàng thì bạn mới có thể đối mặt với những thử thách.

Kết luận 

Việc tăng cường chỉ số AQ là rất quan trọng, cuộc sống của bạn nhẹ nhàng hay khó khăn, một phần nhờ vào chỉ số AQ này. Bài viết này chúng mình đã  nêu rõ khái niệm AQ là gì, và cung cấp cho bạn 4 giải pháp để phát triển AQ.

Hi vọng bạn đã tìm ra cách thức phù hợp với mình để phát triển AQ. Nếu bạn muốn nâng cao khả năng vượt qua nghịch cảnh của bản thân thì bây giờ chính là thời điểm thích hợp nhất. Hãy bắt tay vào việc rèn luyện và phát triển AQ ngay hôm nay để dễ dàng chạm tới thành công trong tương lai bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông