Tác hại khó lường của việc thường xuyên trì hoãn và cách giải quyết

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Trì hoãn là tình trạng mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống. Khi đối diện với những nhiệm vụ quan trọng hoặc những việc cần làm ngay lập tức, nhiều người muốn trì hoãn và không muốn hoàn thành công việc đó ngay lập tức. Đây là một vấn đề phổ biến không những ảnh hưởng trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến công việc. 

Trong bài viết này Gitiho sẽ chỉ ra tác hại của việc trì hoãn và cách giải quyết triệt để vấn đề này. Nếu bạn cũng đang mắc chứng trì hoãn thì hãy thử ngay những cách dưới đây nhé.

Trì hoãn là gì? Đâu là nguyên nhân của sự trì hoãn

Trì hoãn là hành động chủ động lùi lại, chậm lại hoặc hoãn lại việc thực hiện một nhiệm vụ hoặc một công việc. Đó là những công việc mà chúng ta cảm thấy không muốn làm hoặc không có đủ động lực để thực hiện ngay lập tức. Trì hoãn là một hành vi có hại khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của mình. 

Trì hoãn là hành động hoãn lại những công việc cần thực hiện
Trì hoãn là hành động hoãn lại những công việc cần thực hiện

Trên thực tế có rất nhiều người tự nhận thấy mình đang trì hoãn nhưng lại không có cách nào thoát ra được. Một số biểu hiện của việc trì hoãn mà bạn có thể dễ dàng thấy như: không thực hiện công việc theo kế hoạch đặt ra, không đúng deadline, bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài (game, phim, ảnh), sẵn sàng lùi hẹn dù có khả năng hoàn thành công việc ngay lập tức.

Xem thêm: 5 phương pháp tốt nhất để tăng hiệu suất làm việc

Vậy đâu là nguyên nhân của sự trì hoãn?

Thiếu động lực: một khi không có động lực hay động lực không đủ lớn sẽ khiến bạn dễ dàng trì hoãn. Việc có động lực hay không phụ thuộc vào mục tiêu của bạn có lớn hay không. Vì vậy việc xác định rõ mục tiêu là việc rất quan trọng.

Sợ thất bại: đứng trước một công việc mới, một thử thách mới, chúng ta thường có xu hướng sợ thất bại. Đây là biểu hiện rất bình thường đối với những việc chúng ta chưa làm bao giờ. Tuy nhiên trong cuộc sống, nhất là trong công việc chúng ta đều phải thử sức với những điều mới thì mới phát triển được. Bạn sợ thất bại cũng được, nhưng đừng để nỗi sợ đó chiếm lấy bạn, làm ảnh hưởng tương lai của bạn.

Không biết quản lý thời gian là nguyên nhân dẫn đến trì hoãn
Không biết quản lý thời gian là nguyên nhân dẫn đến trì hoãn

Thiếu kỹ năng quản lý thời gian: Không tự nhiên mà nói kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng trong nhóm kỹ năng mềm. Mỗi người một ngày đều có 24 giờ như nhau, bạn không biết quản lý thời gian đồng nghĩa với việc bạn không biết phân chia thời gian để hoàn thành công việc. 

Xem thêm: Top 6 app quản lý thời gian miễn phí cho dân văn phòng

Sự phân tâm: điện thoại, thông báo mạng xã hội, phim ảnh,… đều là những thứ khiến bạn dễ dàng phân tâm mà trì hoãn các hoạt động đi đến mục tiêu của bạn.

Tác hại nghiêm trọng của việc trì hoãn?

Gây căng thẳng lo âu

Bạn sẽ luôn cảm thấy bất an và lo lắng vì công việc mãi chưa hoàn thành. Khi bạn còn trì hoãn thì công việc vẫn luôn ở đó.

Thường xuyên trì hoãn dẫn đến rối loạn lo âu
Thường xuyên trì hoãn dẫn đến rối loạn lo âu

Gây lãng phí thời gian

Mỗi người đều có 24 giờ một ngày như nhau. Người thành công thì luôn biết tận dụng thời gian trong 24 giờ đó để đạt được mục tiêu của họ, họ luôn nhìn vào mục tiêu và bắt tay vào thực hiện  nó. Người trì hoãn là người biết rõ mình có thời gian nhưng chỉ nhìn vào những việc mình sẽ làm mà không bắt tay thực hiện.  

Xem thêm: Cách lập bảng kế hoạch công việc tiêu chuẩn

Ảnh hưởng đến sự nghiệp và mối quan hệ

Trì hoãn có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn, khiến bạn không đạt được mục tiêu hoặc thất bại trong công việc. Ngoài ra, trì hoãn cũng có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ, vì nó có thể làm cho người khác mất niềm tin và động lực với bạn.

Làm thế nào để giải quyết chứng trì hoãn?

Tập trung vào mục tiêu

Trước hết bạn cần thiết lập mục tiêu rõ ràng, đặt ra mục tiêu cụ thể, đo lường và phân tích kết quả để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công việc. Tuy nhiên đừng đặt mục tiêu quá cao, bởi mục tiêu cao sẽ khiến bạn sợ thất bại mà dẫn đến trì hoãn.

Đặt ra mục tiêu rõ ràng là bước đầu cải thiện sự trì hoãn
Đặt ra mục tiêu rõ ràng là bước đầu cải thiện sự trì hoãn

Phân chia công việc

Việc phân chia công việc sẽ giúp bạn biết đâu là việc quan trọng cần làm trước. Bạn có thể phân chia công việc bằng cách lập danh sách những việc cần làm trong ngày, theo thứ tự từ quan trọng đến ít quan trọng hơn. 

Học quản lý thời gian

Đương nhiên rồi, ai cũng nên học quản lý thời gian, bởi biết cách quản lý thời gian là bạn biết phân chia công việc, ưu tiên công việc, và phân bổ thời gian cho mỗi công việc.

Xem thêm: 7 cách giúp bạn làm việc thông minh hơn, hiệu quả hơn

 Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như phương pháp Pomodoro hoặc các ứng dụng quản lý thời gian để giúp bạn phân bổ thời gian hiệu quả và hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Thay đổi thói quen

Gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách. Mỗi một hành động của bạn được lặp đi lặp lại hàng ngày sẽ tạo nên thói quen. Để thay đối thói quen bạn nhất định phải thay đổi hành động của mình trước. Bạn có thể thay đổi hành động bằng cách tập ghi chú, tập tuân thủ kế hoạch, sử dụng những quãng nghỉ ngắn trong quá trình làm việc,… Những hành động này nếu thường xuyên lặp lại ngày qua ngày chắc chắn sẽ giúp bạn tạo ra những thói quen tốt. 

Kết luận 

Trì hoãn giống như một căn bệnh ngày ngày theo bạn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn. Đã là bệnh thì cần thuốc chữa bệnh, tuy nhiên thuốc có chữa được bệnh trì hoãn của bạn hay không phụ thuộc vào độ quyết tâm của bạn. Quyết tâm thay đổi chính mình, đặt mục tiêu cụ thể, thay đổi thói quen, học quản lý thời gian,… chính là liều thuốc tốt nhất để chữa bệnh trì hoãn.

Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu mức độ nghiêm trọng của việc trì hoãn và biết cách loại bỏ sự trì hoãn ở bản thân mình. Hãy theo dõi blog Gitiho để cập nhật kiến thức bổ ích trong việc phát triển bản thân bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông