Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm thu hút mọi nhà tuyển dụng

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Chúng ta thường cảm thấy khó khăn và không biết trình bày CV như nào khi apply vào vị trí mà bản thân chưa có kinh nghiệm. Nhưng đừng vì thế mà vội vã từ bỏ công việc mơ ước của mình. Hãy tham khảo ngay hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm mà Gitiho tổng hợp được trong bài viết này nhé.

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ấn tượng, thu hút

Sinh viên mới ra trường hoặc người chưa có kinh nghiệm thường lo lắng không biết làm gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù JD có yêu cầu kinh nghiệm, nhưng nhà tuyển dụng vẫn tuyển người chưa có kinh nghiệm nếu như họ thấy được tiềm năng và khao khát của ứng viên trong CV. Do đó, cùng xem cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm ngay dưới đây:

Giới thiệu bản thân

Nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào phần này đầu tiên khi đọc CV của bạn. Đó là một đoạn văn khái quát ngắn gọn về bạn, bao gồm trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm và mục tiêu phát triển bản thân trong thời gian tới.

Đặc biệt, khi bạn chưa có linh kinh nghiệm, nhà tuyển dụng càng nhìn vào đó để biết định hướng của bạn có phù hợp với vị trí mà họ đang tìm kiếm không? Cũng như bạn có tiềm năng gì để họ sẵn sàng thuê và đào tạo bạn cho tới khi ra nghề không?

Viết Giới thiệu bản thân cho người chưa có kinh nghiệm

Thông tin cá nhân

Đây là phần mà bạn liệt kê các thông tin của mình vào CV để nhà tuyển dụng có thể liên hệ lại với bạn khi cần, bao gồm các mục cơ bản sau:

  • Họ tên
  • Ngày tháng năm sinh
  • Số điện thoại liên hệ
  • Địa chỉ email cá nhân (chuyên nghiệp)
  • Địa chỉ nơi ở
  • Link tới trang cá nhân (facebook, linked,...)
Viết Thông tin cá nhân cho người chưa có kinh nghiệm

Mục tiêu nghề nghiệp

Có thể nói, mục tiêu nghề nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nếu chưa có kinh nghiệm. Bởi khi chưa đi làm ở đâu, nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào mục tiêu của bạn để nắm được định hướng ngắn hạn (1 - 3 năm) và dài hạn (5 - 10 năm). Từ đó, họ sẽ đánh giá sơ bộ khả năng lập kế hoạch của bạn và độ tương thích giữa mục tiêu của bạn với vị trí mà họ đang tuyển dụng.

Viết Mục tiêu nghề nghiệp

Học vấn

Sinh viên mới ra trường hoặc người chưa có kinh nghiệm thì cũng nên chú trọng trau chuốt phần học vấn trong CV của mình. Bởi vì thông qua mục này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ được nền tảng kiến thức và năng lực của bạn có phù hợp với công việc không.

Phần học vấn nên bao gồm:

  • Tên trường
  • Ngành học
  • Điểm GPA
  • Xếp loại tốt nghiệp. (Khá, Giỏi, Xuất sắc,...)
Viết Học vấn cho người chưa có kinh nghiệm

Kỹ năng chuyên môn

Mỗi một công việc lại yêu cầu một bộ kỹ năng cụ thể phù hợp. Kỹ năng này có thể được tích lũy trong suốt quá trình học tập, hoặc vừa được rèn luyện trong thời gian ngắn gần đây như ngoại ngữ, tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện,...

Bởi vậy, để cộng thêm điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bạn nên đưa vào CV những kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển. Để gia tăng cơ hội cho bản thân khi đứng trước bất kỳ lựa chọn nào, hãy rèn luyện không ngừng các kỹ năng phù hợp cho công việc mơ ước của bạn. Bởi đôi khi, ranh giới giữa người được chọn và người bị loại chỉ hơn thua nhau một kỹ năng nào đó.

Viết Kỹ năng cho người chưa có kinh nghiệm

Tại Gitiho, chúng tôi cung cấp 500+ khóa học thuộc 16 chủ đề, lĩnh vực, giúp người đi làm rèn luyện và phát triển bản thân không ngừng. Bạn có thể học được tất cả các khóa học này với Gói hội viên chỉ từ 199k/ tháng. Đăng ký và học ngay!

Giải thưởng và thành tích

Nếu bạn đạt được giải thưởng hay thành tích gì nổi bật trong quá trình học tập, đừng quên show nó ra cho các nhà tuyển dụng biết. Họ sẽ đánh giá cao năng lực, kiến thức chuyên môn của bạn và có thể là điểm cộng so với các ứng viên khác.

Viết Giải thưởng và thành tích cho người chưa có kinh nghiệm

Hoạt động

Khi nhìn vào phần hoạt động ngoại khóa, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực, kỹ năng mà bạn tích lũy được khi tham gia hoạt động đó, cũng như xem bạn có phải là người năng động, hay chủ động trong công việc không.

Viết Hoạt động cho người chưa có kinh nghiệm

Sở thích

Đây có thể chỉ là phần bổ sung thêm trong CV, nhưng bạn cũng nên chú trọng vào nó để giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn. Bạn nên thêm các sở thích vào CV một cách khéo léo, sao cho liên quan đến vị trí công việc của bạn. 

Người tham chiếu

Mục này không cần thiết, nhưng nếu có sẽ khiến CV của bạn tăng thêm độ uy tín. Khi chưa có kinh nghiệm, bạn có thể thêm thông tin của thầy cô, người hướng dẫn của mình vào trong CV để nhà tuyển dụng có thể check lại nếu cần.

Để ghi ấn tượng hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể tham khảo khóa học sau tại Gitiho:

Những yếu tố trong CV giúp người chưa có kinh nghiệm chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Nguyên tắc cơ bản trong cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm là hãy tập trung thể hiện những gì bạn có thể làm được, kỹ năng mà bạn có và sở trường phù hợp với công việc. Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây để chuẩn bị cho CV của mình:

Liệt kê tất cả các giải thưởng, thành tích, thành tựu vào CV:

Đây chính là một trong những thước đo kiến thức và năng lực khi bạn chưa có kinh nghiệm. Việc đưa những con số cụ thể hay giải thưởng trong một cuộc thi bất kỳ vào CV sẽ giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm các bằng cấp hay chứng chỉ, cũng như các khóa học liên quan đến công việc mà bạn đã tham gia để nhà tuyển dụng biết được khả năng kiến thức và kỹ năng chuyên môn có thể áp dụng vào công việc như nào.

Ví dụ bạn đang viết CV cho kế toán thì có thể thêm vào một vài chứng chỉ liên quan đến công việc như CMA, CPA, CIA, hay ACCA,...

Tập trung vào kỹ năng và điểm mạnh của bản thân

Khi chưa có kinh nghiệm thì kỹ năng sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá bạn có phù hợp với vị trí công việc không. Bạn nên thể hiện các kỹ năng và điểm mạnh của bản thân tương ứng với công việc của bạn, không rườm rà và nhét hết tất cả những gì bạn có vào CV.

Sử dụng từ ngữ chuyên nghiệp và bố cục khoa học

Cách viết CV khi chưa có kinh nghiệm khiến nhà tuyển dụng ấn tượng đó là không nên sử dụng tiếng địa phương, tiếng lóng gây hiểu lầm ý nghĩa. Những câu văn đơn giản, dễ đọc kết hợp với các từ ngữ nguyên ngành sẽ giúp CV của bạn chuyên nghiệp, ấn tượng hơn.

Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng font chữ đồng nhất, sắp xếp bố cục, căn lề cân đối, hài hòa. Tránh làm mọi thứ trở nên rối mắt, lộn xộn.

Sắp xếp bố cục trong CV

Khéo léo đề cập đến thời gian không có việc làm

Trong hành trình tìm việc cho người chưa có kinh nghiệm, chúng ta không thể tránh khỏi những khoảng thời gian “thất nghiệp”, tìm mãi không có việc làm. Những lúc như này, chúng ta cần biết cách đề cập trong CV sao cho nhà tuyển dụng có thể hiểu và thông cảm cho bạn.

Chẳng hạn như, bạn có thể giải thích rằng bạn đang dành khoảng thời gian đó cho dự định cá nhân, làm tình nguyện viên, đi du lịch trải nghiệm,....

Thể hiện sự chân thành và khao khát đối với công việc trong CV:

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy thể hiện khao khát cống hiến và được làm việc tại vị trí mà bạn mong muốn. Cũng đừng vì bản thân chưa có kinh nghiệm mà nói dối, không thành thật để tâng bốc bản thân trong CV. 

Điều mấu chốt mà bạn cần nhớ sự chân thành, mong muốn được cống hiến. Bởi vì chúng ta đều hiểu, ai cũng phải đi lên từ con số 0, và ở giai đoạn phát triển đầu đời này, nhà tuyển dụng có thể chấp nhận người chưa có kinh nghiệm, chứ không thể chấp nhận một bản CV thổi phồng, thiếu thành thật.

Tổng hợp mẫu CV cho người chưa có kinh nghiệm

Nếu bạn đang tìm kiếm các mẫu CV có sẵn để chỉnh sửa theo thông tin cá nhân của bạn, tham khảo ngay các mẫu sau:

Link tải tại đây!

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm, kèm theo các mẫu đã được thiết kế sẵn. Hy vọng nó có thể giúp ích cho hành trình tìm việc của bạn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông