Cách viết CV cho kế toán mới ra trường và đã có kinh nghiệm

Nội dung được viết bởi Kim Thu

CV là một điều kiện cơ bản cần có mỗi khi bạn muốn ứng tuyển vào bất kỳ vị trí công việc nào. Nếu bạn là kế toán và muốn học hỏi kinh nghiệm khi viết CV thì hãy tham khảo ngay bài viết này. Chúng tôi sẽ đề cập tới cách viết CV cho kế toán mới ra trường đến đã có kinh nghiệm. Cùng xem ngay nhé!

Tiêu chí đánh giá một CV kế toán hay, chuyên nghiệp

Về mặt hình thức CV

Hình thức là điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ chú ý khi cầm CV của bạn. Cho dù nội dung bạn viết hay đến đâu nhưng hình thức và cách trình bày lộn xộn, không rõ ràng và chuyên nghiệp thì có thể bạn cũng sẽ bị mất điểm trước tiên. Cụ thể, các khía cạnh hình thức sau bạn nên lưu ý:

  • CV được thiết kế với bố cục rõ ràng và khoa học, nội dung và các thành phần được căn chỉnh sao cho không rối mắt, rời rạc. 
  • Chọn màu sắc nhã nhặn, chuyên nghiệp cho CV, tránh cách màu lòe loẹt, không phù hợp.
  • CV không nên viết quá dài và lan man, thường nên chỉ dài 1 - 2 trang giấy A4.
  • Rà soát lại thật kỹ các lỗi chính tả, dấu câu và cách dùng từ.
Cách trình bày hình thức CV ấn tượng

Về mặt nội dung

Đặt các thông tin quan trọng lên đầu CV:

Thực tế, nhà tuyển dụng sẽ không có nhiều thời gian để nghiên cứu thật kỹ từng CV. Họ sẽ thường lướt nhanh qua các mục ở đầu, do đó, bạn cần đặt lên trước những điều quan trọng và chăm chút cho nội dung thật hấp dẫn. Cụ thể:

  • Thứ tự các mục nên đặt trên CV là giới thiệu bản thân, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng , trình độ và kinh nghiệm.
  • Một số thông tin bổ sung có thể đặt ở sau là sở thích, hoạt động, giải thưởng, người tham chiếu,...

Nên trau chuốt cho nội dung của kỹ năng và kinh nghiệm:

  • Người đã có kinh nghiệm: hãy viết ra chi tiết những kinh nghiệm, vị trí, thành tựu khi làm ở công ty cũ.
  • Người chưa có kinh nghiệm: hãy làm nổi bật trình độ học vấn, quá trình học tập, hoạt động từng tham gia cho nhà tuyển dụng. 

Dùng đúng các từ ngữ chuyên ngành: Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn, cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp và hiểu biết của bạn đối với ngành.

Cách viết cv cho kế toán mới ra trường và đã có kinh nghiệm

Để tạo ấn tượng bước đầu với nhà tuyển dụng, bạn có thể tham khảo cách viết CV kế toán  dưới đây:

Viết giới thiệu bản thân ngắn gọn, đầy đủ

Giới thiệu bản thân sẽ là phần giúp nhà tuyển dụng nhận diện ra ứng viên. Nó sẽ bao gồm các thông tin cơ bản của bạn như tên, tuổi, số điện thoại, email, địa chỉ, vị trí ứng tuyển và ảnh chân dung của bạn. Bạn nên chọn ảnh đại diện nghiêm túc, lịch sự, không nghịch ngợm và lố lăng.

Viết giới thiệu bản thân ngắn gọn, đầy đủ

Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Bạn nên đặt mục tiêu phản ánh định hướng của bản thân đối với nghề trong khoảng thời gian ngắn hạn (1 năm) cho đến dài hạn (5 năm). Bạn không cần viết quả chi tiết nhưng nhất định phải nói rõ rằng bạn sẽ muốn bản thân trở thành gì trong tương lai, và bạn sẽ làm gì để cống hiến, phát triển công ty.

Viết kinh nghiệm làm việc chi tiết

Đây là phần quan trọng giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận được phần nào năng lực của bạn và xác định liệu rằng bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Hãy nêu rõ tên công ty, vị trí, thời gian làm việc, kèm theo đó là các công việc mà bạn phụ trách và thành tựu đạt được.

Nêu trình độ học vấn ngắn gọn, súc tích

Bằng cấp và trình độ học vấn là một trong những cơ sở quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá sự phù hợp của ứng viên đối với ngành kế toán, đặc biệt nếu như bạn chưa có kinh nghiệm. Bạn cần nêu rõ mình học trường nào, khoa nào và điểm GPA là bao nhiêu.

Liệt kê các kỹ năng mềm phù hợp với vị trí công việc

Kỹ năng mềm cũng là một trong những cơ sở quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Ví dụ, bạn có thể liệt kê một số kỹ năng mềm phù hợp với vị trí kế toán, kiểm toán như:

  • Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian
  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán như MISA, BRAO,...
  • Thành thạo Word, Excel, Powerpoint,...
  • Kỹ năng phân tích và xử lý số liệu
  • Kỹ năng hạch toán thuế, giá thành sản phẩm,…

Nếu bạn vừa mới ra trường hoặc đã làm việc lâu năm muốn bổ sung các kiến thức về kế toán tổng hợp, kế toán thuế, kế toán giá thành, nguyên lý kế toán hay kế toán thực hành trên MISA, Excel, và nhiều kỹ năng liên quan đến lĩnh vực kế toán khác, bạn có thể đăng ký Gói hội viên tại Gitiho để được học 500+ khóa học thuộc nhiều lĩnh vực chỉ từ 199K/ tháng.

Thêm các chứng chỉ đạt được để làm nổi bật CV

Đối với ngành kế kiểm, một số chứng chỉ quan trọng liên quan sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn, đó là chứng chỉ CMA, CPA, CIA, hay ACCA,...

Ngoài ra, bạn có thể liệt kê thêm một số chứng chỉ khác cũng giúp ích cho công việc của bạn như tin học văn phòng, ngoại ngữ,...

Thêm các chứng chỉ đạt được để làm nổi bật CV

Bổ sung hoạt động ngoại khóa

Thường thì mục này sẽ không bắt buộc bạn phải có, nhưng nếu bạn mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì đây sẽ là một trong những tiêu chí để nhà tuyển dụng xem xét tiềm năng của bạn đối với vị trí đang tuyển. 

Thêm các sở thích phù hợp

Bạn nên thêm các sở thích phù hợp và sẽ là lợi thế khi làm việc ở ngành kế toán như đọc sách kế toán, tài chính, yêu thích máy tính, công nghệ, thích tham gia các hoạt động ngoại khóa,...

Thêm người tham chiếu (nếu có)

Người tham chiếu là những người có chuyên môn, cấp trên, leader,... đã từng làm việc trực tiếp với bạn ở các dự án hay công ty trước đây. Họ là người đã chứng kiến quá trình nỗ lực, tưởng thành của bạn, và có thể đánh giá và bảo lãnh năng lực của bạn khi chuyển sang công ty khác.

Bạn có thể đặt thông tin và vị trí của người tham chiếu ở cuối CV. Khi nhà tuyển dụng có nhu cầu “xác minh” ứng viên của họ thì có thể liên hệ. Đừng quên hỏi ý kiến người tham chiếu trước khi đưa thông tin của họ và CV của bạn nhé.

Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm việc làm nhưng chưa nhận được nhiều phản hồi từ các nhà tuyển dụng, bạn có thể tham khảo khóa học sau tại Gitiho:

Tổng hợp các mẫu cv xin việc kế toán và lưu ý khi làm CV 

Ngày nay, có rất nhiều mẫu CV đã được thiết kế sẵn bao gồm các mẫu cv xin việc kế toán mới ra trường, mẫu cv kế toán tổng hợp, kế toán công nợ, kế toán thuế,... mà bạn có thể sử dụng luôn. Bạn có thể tham khảo các mẫu dưới đây:

Link tải các mẫu cv xin việc kế toán

Mặc dù đã có mẫu CV sẵn, nhưng bạn cũng cần để ý các yếu tố sau để tránh mắc lỗi:

  • Căn chỉnh lề trong nội dung sao cho gọn gàng, hài hòa và đẹp mắt. Thông thường, khoảng cách lề trong CV nên để là 1cm.
  • Sử dụng font chữ đơn giản, dễ đọc, chuyên nghiệp như Times New Roman, Arial, Proxima Nova, Garamond,.... và cỡ chữ trong khoảng 12 - 14.
  • Sắp xếp bố cục các thành phần trong CV hợp lý như đã đề cập ở phần trên.
  • Liệt kê trung thực các kinh nghiệm, bằng cấp, chứng chỉ mà bạn có. Tuy nhiên cũng nên trau chuốt nội dung, chứ đừng đơn giản quá sẽ không gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Những lưu ý khi viết CV cho các vị trí kế toán

Cách viết CV kế toán chưa có kinh nghiệm

Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên khi viết CV bạn nên tập trung làm nổi bật trình độ học vấn, chứng chỉ liên quan đến ngành kế toán, tin học văn phòng, ngoại ngữ, kỹ năng và giải thưởng liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. 

Ngoài ra, bạn cũng nên trình bày khao khát, mục tiêu của mình đối với ngành kế toán và mong muốn được đóng góp cho công ty. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu bạn hơn và đánh giá sơ bộ bạn là người có phù hợp với vị trí mà họ đang ứng tuyển không.

Cách viết CV kế toán chưa có kinh nghiệm

Viết CV cho kế toán đã có kinh nghiệm

Khi bạn đã đi làm 2 - 3 năm, tích lũy được một vốn kiến thức nhất định thì điều nhà tuyển dụng quan tâm nhất sẽ không còn là trình độ học vấn hay bằng cấp nữa. Lúc này, họ sẽ quan tâm tới những kinh nghiệm mà bạn có, thành tựu đạt được trong công việc và kỹ năng bổ trợ liên quan. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn (1 - 5 năm) trong CV nhé.

Kết luận

Trong bài viết này, Gitiho đã tổng hợp cách viết cv cho kế toán mới ra trường cho tới người đã có kinh nghiệm, kèm theo các mẫu cv xin việc kế toán mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho hành trình tìm việc của bạn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông