Xác định mục tiêu cá nhân 5 bước cực chi tiết – đừng bỏ lỡ!

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Xác định mục tiêu cá nhân rất cần thiết với mỗi người. Điều này giúp chúng ta biết mình cần làm gì để đạt được điều mong muốn, nâng cao hiệu quả công việc.

Lawrence.J.Peter – nhà giáo dục người Canada từng chia sẻ: “Nếu bạn không biết mình đang đi đâu, chắc chắn bạn sẽ đến một nơi vô định nào đó”. Vậy làm sao để tạo lập mục tiêu cho riêng mình? Hãy cùng Gitiho khám phá chi tiết hơn trong bài viết sau.

Xác định mục tiêu là gì?

Mục tiêu được xem như đích đến mà bạn mong muốn đạt trong một khoảng thời gian nhất định dựa trên công việc cụ thể. Xác định mục tiêu là khả năng định hướng những gì chúng ta muốn, vạch từng bước rõ ràng theo giai đoạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nhận thức nguồn lực bản thân và những rủi ro có thể gặp phải. 

xac-dinh-muc-tieu-1
Xác định mục tiêu quan trọng với tất cả mọi người ở mọi giai đoạn

Tùy từng giai đoạn cuộc đời, mỗi người sẽ có mục tiêu khác nhau. Nhờ đích đến cụ thể nên chúng ta có thêm động lực phấn đấu vì những điều tốt đẹp hơn. 

Chẳng hạn lúc học phổ thông, bạn mong muốn đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi, đậu trường đại học top đầu, nhận học bổng. Khi đi làm mục tiêu của bạn lại trở thành nhân viên xuất sắc, ghi dấu thành tựu sự nghiệp. 

Ý nghĩa của việc xác định mục tiêu

Mục tiêu giống như kim chỉ nam cuộc đời, chỉ dẫn niềm tin, định hướng công việc, cuộc sống. Hiểu rõ xác định mục tiêu là gì bạn sẽ thấy điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Cụ thể:

xac-dinh-muc-tieu-2
Có mục tiêu chúng ta sẽ chủ động hơn trong công việc, học tập
  • Khi được hoạch định rõ ràng, bạn sẽ chủ động đặt mình ở tư thế sẵn sàng tới đích.
  • Thôi thúc chúng ta tìm cách sắp xếp thời gian, bổ sung kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị nguồn lực nhằm hoàn thành mục tiêu một cách nhanh nhất. 
  • Loại bỏ những vấn đề không cần thiết, nhờ vậy tránh lãng phí thời gian vào việc vô nghĩa, không mang lại giá trị cho mục tiêu. 
  • Xác định mục tiêu sẽ là căn cứ để đo lường tiến độ, hiệu quả công việc.
  • Lường trước các vấn đề có thể xảy ra, lên phương án dự phòng hạn chế rủi ro không đáng có. 

Khi hoàn thành mục tiêu đề ra chúng ta lại có thêm tinh thần, sự tự tin để theo đuổi mục tiêu lớn hơn. Tóm lại, xác định mục tiêu là kỹ năng vô cùng cần thiết nếu muốn thành công. 

5 tiêu chí xác định mục tiêu cá nhân hiệu quả

Muốn xác định mục tiêu bạn cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ. Nếu bạn đang không biết bắt đầu từ đâu, hãy dựa vào tiêu chí theo mô hình SMART dưới đây:

xac-dinh-muc-tieu-3
Xác định mục tiêu cần dựa vào điều kiện cá nhân từng thời kỳ
  • Specific(S): Đưa ra mục tiêu cụ thể nhất. Việc này giúp bạn có hướng đi đúng đắn, vạch ra công việc cần làm một cách chi tiết. 
  • Measurable(M): Mục tiêu cần đo lường được. Vì thế hãy đưa ra các con số kèm theo khi xây dựng mục tiêu. 
  • Achievable(A): Cân nhắc tính khả thi hay không. 
  • Realistic(R): Xem xét hoàn cảnh thực tế của bản thân, điều kiện sẵn có nhằm xây dựng mục tiêu phù hợp. 
  • Timely(T): Vạch rõ thời gian, đảm bảo đúng tiến độ, không câu giờ. 

Dù xác định mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn bạn cũng cần xem xét tính trung thực các yếu tố kể trên. Trường hợp mong muốn đặt ra quá viển vông hay bản thân không đủ năng lực thực hiện có thể thay đổi. 

5 bước xây dựng mục tiêu cá nhân đơn giản

Mỗi cá nhân ở từng giai đoạn sẽ có những mục tiêu khác nhau. Điều kiện hiện thực hóa mục tiêu cũng không giống nhau. Tuy nhiên nếu bạn mông lung, không biết mình nên bắt đầu từ đâu hãy thử ngay 5 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể

Dù xác định mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, đầu tiên bạn cần xác định điều mình muốn thiết lập là gì, càng cụ thể càng tốt. Nếu có quá nhiều mong muốn cùng lúc, bạn hãy cân nhắc những điều thực sự giá trị, bao quát.

xac-dinh-muc-tieu-4
Mục tiêu cần đảm bảo sát thực tế

Để đánh giá mức độ quan trọng của từng đích đến với bản thân, bạn nên trả lời những câu hỏi: Tại sao bạn phải đạt được mục tiêu đó? Có lợi ích gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu mục tiêu không hiện thực hóa? 

Theo đánh giá của những người thành công, xác định mục tiêu và hành động chiếm 80% từ chính bản thân mỗi người, 20% còn lại chịu tác động từ bên ngoài. Vì thế, dù khát vọng như thế nào đi nữa, bạn cũng hãy cụ thể hóa để biết điểm bắt đầu.

Bước 2: Xem xét nguồn lực, các yếu tố rủi ro

Sau khi đã xác định mục tiêu, bạn cần xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện và kết quả. Đó có thể gồm lợi ích, bất lợi không mong muốn. 

xac-dinh-muc-tieu-5
Xác định điều kiện nội tại là cách chủ động để xử lý, khắc phụ

Nếu nhìn nhận đúng những vấn đề này, bạn sẽ dễ dàng đưa ra phương hướng giảm thiểu rủi ro, tận dụng nguồn lực sẵn có. Nhờ vậy quá trình triển khai mục diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức. 

Bước 3: Lên list công việc cụ thể

Bước tiếp theo bạn cần xây dựng một bản danh sách công việc chi tiết. Điều này giúp chúng ta sát sao, dễ quản lý hơn khi triển khai. Theo đó, nội dung cần có:

xac-dinh-muc-tieu-6
Xác định danh sách việc cần thực hiện đảm bảo đi đúng hướng
  • Mục tiêu.
  • Ngày bắt đầu, kết thúc. 
  • Hoạt động cụ thể. 
  • Nguồn lực sẵn có. 
  • Những yếu tố cần hỗ trợ từ bên ngoài: Người thân, đồng nghiệp, bạn bè, thầy cô. 

Có rất nhiều con đường hướng đến mục tiêu cụ thể. Nhưng bạn phải đi chặng dài hay ngắn phụ thuộc vào việc lên danh sách công việc càng chi tiết càng tốt. 

Xem thêm: Cách để quản lý công việc hiệu quả

Bước 4: Hình thành nguyên tắc cho bản thân

Dù thực hiện bất cứ mong muốn gì, bạn cũng nên đề ra những nguyên tắc và tuân thủ nghiêm ngặt theo. Điều này giúp việc hiện thực hóa mục tiêu trở nên hiệu quả hơn. 

Trong hành trình xác định mục tiêu, bước kể trên cực kỳ quan trọng. Tất cả phụ thuộc vào tinh thần tự giác, động lực mạnh mẽ bên trong của bạn trước các yếu tố gây lãng phí thời gian, xao nhãng sự tập trung. 

Ví dụ nếu không có nguyên tắc làm việc, bạn dễ dàng bị bạn bè lôi vào những bữa tiệc thâu đêm. Như vậy nặng lượng của bạn cạn kiệt, tinh thần không đủ tỉnh táo để hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch. 

Bước 5: Đánh giá hiệu quả

Cuối cùng bạn cần liên tục xem lại, đánh giá kết quả những gì đã làm được. Nếu chỉ lao đầu thực hiện mục tiêu có thể bạn sẽ đi chệch hướng. 

xac-dinh-muc-tieu-8
Đánh giá quá trình thực hiện mục tiêu giúp chúng ra rút ra những điểm cần thay đổi

Không có một kế hoạch nào hoàn hảo ngay từ đầu. Nên việc nhìn nhận khách quan giúp chúng ta rút ra những điểm chưa phù hợp. Từ đó bạn có thể điều chỉnh định hướng để hiện thực hóa mục tiêu hiệu quả hơn. 

Như vậy, xác định mục tiêu cá nhân quyết định rất nhiều tới thành công của mỗi người. Gitiho tin rằng khi bạn đủ quyết tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng không có gì là trở ngại. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông