Làm sao để tự tin giao tiếp? Khám phá 5+ tuyệt chiêu cải thiện sự tự tin khi giao tiếp

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Làm sao để tự tin giao tiếp là vấn đề nhiều người quan tâm. Bởi kỹ năng giao tiếp giống như chìa khóa kết nối, mở rộng các mối quan hệ, tạo nền tảng phát triển sự nghiệp. 

Nếu bạn rụt rè, nhút nhát, không biết cách nói chuyện đừng bỏ lỡ bài viết sau đây. Gitiho sẽ chia sẻ một số tuyệt chiêu giúp bạn cải tình tình trạng này. Qua đó bạn có thể tự rèn luyện để bản thân tự tin hơn trước mọi tình huống. 

Tự tin trong giao tiếp là gì?

Tự tin giao tiếp đơn giản là khả năng năng tự tin trong việc truyền đạt ý kiến, suy nghĩ, cảm xúc của mình cho người khác một cách rõ ràng, hiệu quả. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, công việc. 

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-1
Tự tin giao tiếp là kỹ năng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao

Nếu chúng ta giao tiếp tự tin sẽ cảm thấy thoải mái khi trò chuyện. Bạn có thể thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ ràng, quyết định, hành động quyết đoán. Bên cạnh đó, bạn cũng lắng nghe, thấu hiểu quan điểm của người đối diện tốt hơn. 

Tự tin trong giao tiếp đôi khi còn giúp bạn giữ bình tĩnh, biết cách kiểm soát khi xuất hiện khó khăn. Nhờ vậy mọi việc được giải quyết một cách hiệu quả, tránh các mâu thuẫn, tranh cãi gay gắt không đáng có. 

Xem thêm: Cách nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Thực tế, tự tin giao tiếp là kỹ năng cần rèn luyện mỗi ngày chứ không phải bản năng. Vậy nên có những người sống hướng nội, khép kín vẫn trở nên hoạt bát. 

Ý nghĩa của việc tự tin khi giao tiếp?

Trong thời đại công nghệ số, tự tin giao tiếp đóng vai trò quan trọng đối với thành công của mỗi người. Nghiên cứu của Đại học Harvard phân tích 15 năm dữ liệu từ hơn 8000 cựu sinh viên đã tốt nghiệp cho thấy rằng: “Người tự tin giao tiếp có khả năng đạt mức lương cao hơn, tỷ lệ thăng tiến trong công việc tốt hơn so với những người thiếu tự tin”. 

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-2
Tự tin giao tiếp giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập

Rèn luyện được kỹ năng giao tiếp tự tin sẽ mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng như:

  • Tạo niềm tin cho người nghe: Khi bạn nói tự tin, rõ ràng, mạch lạc, người nghe sẽ tin tưởng hơn vào những gì bạn đưa ra cũng như khả năng của bạn. 
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp: Qua lời nói, phong thái, hành động bạn dễ dàng thể hiện được sự chuyên nghiệp, am hiểu thông thạo về chủ đề đang bàn luận. 
  • Tăng tính thuyết phục: Tự tin là cách để bạn thuyết phục người nghe đồng thuận với quan điểm của mình. 
  • Tạo kết nối: Nếu bạn tự tin, người nghe cảm thấy thoải mái, gần gũi hơn. Điều đó xây dựng nên môi trường giao tiếp tích cực, hiệu quả. 

Như vậy, giao tiếp tự tin là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, công việc. Nếu bạn chưa biết làm sao để tự tin giao tiếp hãy tiếp tục khám phá nội dung dưới đây. 

5+ cách để tự tin giao tiếp trong công việc, cuộc sống

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Personality and Social Psychology đã chỉ ra rằng: “Người tự tin giao tiếp có khả năng tìm kiếm, tận dụng cơ hội tốt hơn”. Nghiên cứu cũng cho thấy những người này dễ dàng thể hiện bản thân một cách rõ ràng, được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng. 

Nhưng làm sao để cải thiện kỹ năng ấy, một số cách để tự tin giao tiếp dưới đây sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn:

Luyện nói mỗi ngày

Luyện nói mỗi ngày là phương pháp hiệu quả giúp phát triển kỹ năng giao tiếp. Việc này hỗ trợ bạn nâng cao khả năng nói, trau dồi vốn từ vựng, phát triển ngữ điệu cũng như cách diễn đạt ý tưởng. 

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-3
Luyện tập nói trước gương là cách cải thiện sự tự tin khi giao tiếp

Thực tế những người thiếu tự tin trong giao tiếp sẽ dễ bị lắp bắp, lo lắng, run sợ trước cuộc nói chuyện. Tuy nhiên hãy gạt bỏ nỗi sợ ấy, bỏ qua mặc cảm, tự động viên bản thân. Bởi không có ai làm tốt ngay từ lần đầu tiên. 

Bạn có thể đứng trước gương tập nói vừa lấy được sự tin tin vừa biết phong thái của mình đang như thế nào. Mỗi ngày luyện tập như vậy sẽ giúp bạn cải thiện rất nhanh khả năng nói trước đám đông. 

Tập trung vào mục đích giao tiếp

Mục đích chính của giao tiếp chính là sự tương tác, kết nối. Tuy nhiên mỗi cuộc nói chuyện còn hướng đến mục tiêu cụ thể. Vì thế bạn cần tập trung, bám sát vào đó để đưa ra những thông tin chính xác, tránh lan man, vòng vo. 

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-4
Khi nói chuyện không nên lan man, vòng vo

Khi câu chuyện bị đẩy đi quá xa sang một hướng khác bạn sẽ càng thêm lo lắng, run sợ vì chưa chuẩn bị. Điều này khiến bạn dễ mất kiểm soát và tự tin khi giao tiếp. 

Phát huy điểm mạnh bản thân

Một cách tự tin giao tiếp hữu ích chính là tập trung vào điểm mạnh của bản thân. Bạn có thể tận dụng đó để kết nối với người đối diện khi quá trình trò chuyện rơi vào điểm đen im lặng. Phát huy lợi thế đúng lúc bạn sẽ dễ dàng được công nhận hơn. 

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-5
Tập trung khai thác thế mạnh bản thân giúp chúng ta tự tin chia sẻ

Nhắc đến những vấn đề yêu thích bạn sẽ cảm thấy thoải mái, tự tin hơn. Nhờ vậy bạn truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả, tăng khả năng thuyết phục. Chưa kể chúng ta cũng có thể truyền thêm cảm hứng cho người nghe, tạo môi trường giao tiếp tích cực. 

Tận dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể được xem là “tuyệt chiêu” giúp chúng ta tự tin hơn khi giao tiếp. Những người thiếu tự tin sẽ toát ra ngay ở phong thái, hành động. Vì thế muốn truyền đạt thông điệp giao tiếp hiệu quả bạn có thể lưu ý một số điều sau:

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-6
Kết hợp lời nói với ngôn ngữ cơ thể: Ánh mắt, cử chỉ giúp người nghe thấy thoải mái hơn
  • Tư thế: Hãy luôn đứng thẳng, giữ đầu, vai thẳng mang đến tư thế tự tin, thoải mái nhất trong khi nói, chia sẻ. 
  • Dùng ánh mắt: Nghiên cứu của Đại học Chicago đã chỉ ra rằng ánh mắt có tác động đến sự tin tưởng, tôn trọng trong giao tiếp. Khi bạn giữ liên lạc thông qua ánh mắt người nghe sẽ cảm thấy an tâm hơn. Chưa kể bạn cũng không bỏ lỡ những phản hồi quan trọng từ người đối đối diện. 
  • Cử chỉ tay: Nếu biết cách kết hợp diễn tả bằng tay bạn sẽ nắm thêm một vũ khí lợi hại trong mọi cuộc đối thoại. Mỗi cử chỉ của đôi tay sẽ phụ họa thể hiện thái độ, cảm xúc của người nói. Vì thế, bạn nên sử dụng chúng vào những vấn đề cần nhấn mạnh. 
  • Biểu cảm khuôn mặt: Thông qua sự thay đổi trên khuôn mặt người ta có thể thấy được bạn đang tỏ thái độ thế nào với về đề chia sẻ. 

Với những người rụt rè, nhút nhát rất khó để toát lên phong thái đĩnh đạc khi nói chuyện. Vậy nên muốn tự tin bạn cần luyện tập để cải thiện dần. 

Điều chỉnh tốc độ nói 

Để cuộc trò chuyện, trao đổi trở nên hấp dẫn bạn cần điều chỉnh tốc độ nói phù hợp. Với người thiếu tự tin đôi khi sẽ ấp úng hoặc nói quá nhanh (mục đích để kết thúc càng sớm càng tốt). Một số người lại giữ nguyên một tốc độ trong suốt quá trình nói. Điều đó khiến người nghe nhàm chán, buồn ngủ, không nắm bắt được điểm mấu chốt. 

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-7
Tốc độ nói quá nhanh hoặc chậm cũng ảnh hưởng tới hiệu quả truyền đạt thông tin

Làm thế nào để tự tin giao tiếp bạn đừng quên kiểm soát tốc độ lời nói. Trung bình mỗi người sẽ nói khoảng 100 – 120 từ/phút. Những đoạn cần nhấn mạnh, cao trào bạn có thể đẩy lên 220 từ/phút và nhấn nhá to nhỏ nhằm tạo sự thu hút, tò mò. 

Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp hiệu quả nơi công sở

Chuẩn bị sẵn nội dung

Những người thiếu tự tin giao tiếp sẽ rất bối rối khi đứng trước đám đông. Lúc này họ dễ bị rơi vào tình trạng lo sợ, quên mất mình cần chia sẻ điều gì. Vậy nên để bắt đầu rèn luyện khả năng giao tiếp, chúng ta cần chuẩn bị sẵn nội dung chủ điểm. 

lam-sao-de-giao-tiep-tu-tin-8
Chuẩn bị sẵn nội dung giúp chúng ta tự tin hơn khi chia sẻ

Việc tìm hiểu, tổng hợp thông tin về những gì cần nói sẽ giúp bạn chủ động hơn. Nhờ vậy bạn tránh được sai sót không cần thiết. Hơn nữa, chuẩn bị nội dung trước cho phép bạn sắp xếp, phân tích thông tin một cách logic, có hệ thống. Nhờ đó quá trình giao tiếp mạch lạc, trôi chảy, nâng cao niềm tin với người nghe.

Như vậy, cách để tự tin giao tiếp rất nhiều và dễ dàng áp dụng. Nhưng quan trọng hơn hết bạn phải tự vượt lên mặc cảm, tự ti về bản thân để phát huy thế mạnh của mình. Như vậy mới có thể chủ động trước mặt mọi người để chia sẻ, trao đổi. 

Qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã biết làm sao để tự tin giao tiếp. Nếu muốn được hướng dẫn chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học chuyên sâu của Gitiho ngay hôm nay. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông