Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

Nội dung được viết bởi Thái Minh

CV không chỉ đơn thuần là một bản tóm tắt về quá trình, kinh nghiệm làm việc mà nó còn được ví như một tấm vé thông hành giúp bạn đến với công việc mới thuận lợi hơn. Vì vậy, cách viết CV ấn tượng vô cùng quan trọng, bạn sẽ trở nên thật nổi bật so với các ứng viên khác nhờ những thông tin dưới đây mà Gitiho cung cấp. Cùng theo dõi nhé!

Cách viết CV ấn tượng có là thế mạnh khi xin việc?

CV là viết tắt của "Curriculum Vitae", được hiểu là sơ yếu lý lịch khi đi xin việc. Đây là một bản tóm tắt thông tin cá nhân, quá trình làm việc, hoạt động, giải thưởng, kỹ năng… để ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng. Đây chính là tiền đề để quyết định việc nhà tuyển dụng có chọn bạn bước vào vòng phỏng vấn hay không. 

Một CV ấn tượng là một bản CV được chuẩn bị chuyên nghiệp, tỉ mỉ, thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng giữa hàng chục, hàng trăm ứng viên khác. Ngoài ra, nó còn đem lại nhiều lợi ích khi đi xin việc vì:

  • Tạo được thiện cảm tốt với nhà tuyển dụng: nó cho thấy bạn là ứng viên chuyên nghiệp, có năng lực trong việc trình bày, sắp xếp thông tin một cách khoa học, hấp dẫn. 
  • Tăng khả năng mời phỏng vấn: CV ấn tượng có khả năng gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng và từ đó tăng khả năng bạn được mời phỏng vấn. 
  • Nổi bật giữa đám đông các ứng viên: Nhà tuyển dụng nhận được hàng trăm CV mỗi ngày, vậy thì CV nào mới lọt được vào “mắt xanh” của họ? Chắc chắn sẽ là một CV nổi bật và thu hút. 

Vì vậy, việc chuẩn bị và viết một CV ấn tượng là một phần quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm, giúp bạn có cơ hội cạnh tranh tốt hơn và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

[CHI TIẾT] Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng, đúng chuẩn 

Để có một CV hoàn chỉnh, đầy đủ tất các yếu tố mà nhà tuyển dụng cần, bạn phải đáp ứng được những phần thông tin sau:

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân bao gồm:

  • Ảnh: chèn ảnh chân dung, ảnh chụp cận mặt, trang phục nghiêm túc, thể hiện cảm xúc tươi tắn, thân thiện và hòa nhã.
  • Họ và tên, ngày tháng năm sinh. 
  • Số điện thoại: ghi đúng số điện thoại, sau khi viết nên kiểm tra lại vì chỉ cần sai sót 1 con số thôi cũng khiến bạn và nhà tuyển dụng “lạc mất nhau”. 
  • Email: địa chỉ email có tên nghiêm túc như nguyenvana@gmail.com, lananhtran@gmail.com, linhnguyen94@gmail.com… và phải là email mà bạn dùng thường xuyên. 
  • Địa chỉ liên hệ: ghi rõ tên đường, phường, quận, tỉnh (thành phố). Không cần phải ghi cụ thể số nhà, ngõ, ngách. 
  • Link mạng xã hội: chèn link mạng xã hội mà có sự liên kết với công việc bạn nhất. Ví dụ bạn là một copywriter thì bạn hãy chèn link blog của bạn. Ngoài ra bạn có thể chèn link fb cá nhân để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về con người bạn. 
Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV là một vị trí cụ thể, một đích đến mà bạn mong muốn mình sẽ phải đạt được trên con đường sự nghiệp của mình. Trong đó có mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. 

  • Mục tiêu ngắn hạn (6 tháng - 1 năm): dự định, kế hoạch cụ thể mà bạn sẽ thực hiện được trong tầm tay. Trong trường hợp bạn chưa xác định được mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, bạn có thể dựa vào các đầu mục công việc yêu cầu của công ty mà bạn ứng tuyển.
  • Mục tiêu dài hạn (3 - 5 năm): là một vị trí, đích đến lớn mang tính quyết định đến sự nghiệp của bạn. 
Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

Quá trình học tập

Ở phần này, bạn nên tóm tắt một cách ngắn gọn quá trình học tập của bạn gồm: thời gian học tập, tên trường Đại học/Cao đẳng, chuyên ngành, điểm GPA. 

Nếu trong thời gian học tập, bạn có những thành tích xuất sắc, dự án nghiên cứu liên quan đến công việc ứng tuyển thì bạn có thể ghi vào để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

Kỹ năng 

Phần kỹ năng của ứng viên thường được nhà tuyển dụng chú trọng và xem xét trong quá trình lọc ứng viên để đánh giá ứng viên có phù hợp với vị trí mà công ty đang tuyển không. Khi liệt kê, bạn nên thành thật đưa ra những kỹ năng mà bản thân có chứ không nên bịa ra để cho vào CV. 

Một số kỹ năng cần có của mọi ứng viên như: tiếng Anh, tin học văn phòng, giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo, giải quyết vấn đề… 

Tuy nhiên, bạn cần phải cụ thể hóa kỹ năng bằng những con số hoặc cụm từ về mức độ chứ không nên dùng những thang đo. Vì như thế nhà tuyển dụng khó có thể hình dung được kỹ năng của bạn đang ở mức nào. 

Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

Có thể hữu ích đối với bạn: 10 kỹ năng cần có cho nhân viên

Hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa là những hoạt động mà bạn đã từng tham gia trong quá trình học tập tại trường Đại học/Cao đẳng, ví dụ như tham gia các CLB, tham gia các chương trình huấn luyện ngắn ngày… Phần này khá quan trọng với các bạn sinh viên mới ra trường, vì nếu bạn tham gia càng nhiều hoạt động thì nó sẽ thể hiện được sự tài năng, năng động của bạn. 

Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

Kinh nghiệm làm việc

Đây là phần quan trọng nhất khi thiết kế CV. Ở phần này, bạn phải trình bày được một số thông tin sau:

  • Thời gian làm việc: nên ghi từ theo tháng/năm - tháng/năm (2/2019 - 8/2022) chứ không nên ghi năm - năm (2021 - 2022) vì như vậy không thể biết chính xác bạn làm ở đơn vị đó trong bao nhiêu lâu. 
  • Tên công ty: bạn cần ghi tên công ty một cách đầy đủ. 
  • Vị trí làm việc
  • Công việc đã thực hiện: ở phần này bạn cần mô tả ngắn gọn bằng cách gạch đầu dòng về công việc chính, thành tựu cũng như kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn đạt được trong quá trình làm việc.
Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất

Ở phần này bạn lưu ý một số điều sau:

  • Liệt kê kinh nghiệm làm việc theo trình tự thời gian, từ công việc làm gần nhất đến công việc trước đó. 
  • Khi liệt kê thành tựu, bạn nên đưa ra minh chứng cụ thể, số liệu xác thực. Ví dụ như website tăng bao nhiêu traffic, Fanpage tăng bao nhiêu lượt like… 
  • Chỉ ghi vị trí công việc có liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. 
  • Chỉ nên đưa các công việc mà bạn làm trên 5 tháng, ngoại trừ những khóa thực tập. 

Cách viết CV ấn tượng cho người có kinh nghiệm

Đối với người có kinh nghiệm, việc viết CV sẽ cực kỳ đơn giản nhưng làm thế nào để nhà tuyển dụng đặc biệt để ý đến bạn và làm nổi bật thế mạnh của bạn thì đó là điều mà chưa hẳn ai cũng làm được. Đây cũng chính là bí quyết viết CV ấn tượng.

Nêu bật các thành tựu, giúp công ty đi lên

Đây sẽ là điều mà nhà tuyển dụng để ý về bạn, để họ xem rằng với kinh nghiệm làm việc dày dặn như vậy thì bạn đã làm được những gì? Bạn cần đưa ra những dẫn chứng, con số, dữ liệu chính xác và ngắn gọn, súc tích nhất. 

Ví dụ như, với vị trí nhân viên content social, thành tựu đạt được là:

  • Tăng follow cho page Chuyện của Kat từ 700k follow lên 1,2 triệu follow chỉ sau 4 tháng làm việc. 
  • Chịu trách nhiệm lên ý tưởng và sản xuất chuyên mục “Đập hộp cùng Kat” với gần 300k lượt tiếp cận. Video cao nhất là 3.2 triệu lượt xem. 

Nhấn mạnh vào mục tiêu nghề nghiệp

Phần mục tiêu nghề nghiệp bạn phải thể hiện được vị trí mà mình hướng đến trong tương lai cũng như tầm nhìn của bản thân về con đường phát triển sự nghiệp. Trong phần này, bạn nên trình bày mục tiêu ngắn hạn trong 1-2 năm và mục tiêu dài hạn trong 3-5 năm. 

Hãy cứ tự tin đề ra mục tiêu mà bạn định hướng, không nên đặt quá thấp sẽ làm cho nhà tuyển dụng đánh giá bạn không có ý chí quyết tâm. 

Nêu ra được sự thành thạo trong các kỹ năng

Với một nhân viên nhiều kinh nghiệm thì kỹ năng là điều mà nhà tuyển dụng khá quan tâm. Ở phần này, bạn nên làm thật rõ về mức độ hiểu biết, thành thạo các kỹ năng như Tiếng Anh: nghe nói thành thạo, đọc hiểu cơ bản; kỹ năng tin học: thành thạo excel, powerpoint, word; thiết kế: sử dụng cơ bản canva

Cách làm CV cho người chưa có kinh nghiệm

Với những người chưa có kinh nghiệm thì viết CV như thế nào để thể hiện sự chuyên nghiệp và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Trong trường hợp này bạn chỉ cần tập trung vào những điều sau đây:

Làm nổi bật thành tựu học vấn

Hãy đưa thông tin về GPA và các thành tựu về các dự án, chương trình đã tổ chức trong quá trình học tập tại trường. 

Ví dụ như: Bạn đang ứng tuyển vị trí Nhân viên Marketing, bạn có thể liệt kê các môn học như Marketing dịch vụ, marketing thương mại, nghiên cứu hành vi khách hàng… đều đạt điểm A chẳng hạn. 

Liệt kê những kỹ năng

Bạn có thể liệt kê những kỹ năng mà bạn đã rèn luyện được khi đi học và học tập ở những CLB, ví dụ như: tiếng Anh, tin học văn phòng, làm việc nhóm, lên kế hoạch, xử lý tình huống… 

Thể hiện sự năng động trong hoạt động ngoại khóa

Trong phần này, bạn hãy mô tả về các CLB mà bạn từng tham gia cũng như vị trí đảm nhận trong CLB hoặc các chương trình ngoại khóa. Như vậy để nhà tuyển dụng thấy được sức trẻ, sự năng động và tự tin của bạn.  

Ví dụ như: Bạn tham gia CLB Báo chí Truyền thông với vị trí Trưởng ban/Phó ban Truyền thông thì bạn có thể ghi vào vì đây chính là điểm cộng lớn đối với nhà tuyển dụng. 

Cung cấp các chứng chỉ liên quan

Nếu bạn có các chứng chỉ, thì đây cũng là thế mạnh với những người chưa có kinh nghiệm hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng dù chưa đi làm nhưng bạn đã chủ động học tập để sẵn sàng phục vụ cho công việc. 

Cách viết CV cho sinh viên mới ra trường

Với sinh viên mới ra trường thì có 2 kiểu: 1 là đã có kinh nghiệm làm partime tại các công ty với vị trí thực tập sinh hoặc chưa đi làm ở một công ty nào. Vậy cách viết CV ấn tượng là gì? 

Trình độ học vấn

Ngoài thời gian học tập, tên trường, tên chuyên ngành thì ở phần này bạn cần làm nổi bật GPA. Tuy nhiên, nếu bạn có GPA quá thấp thì việc đưa vào là không nên, bạn có thể ghi là “Đã tốt nghiệp”.

Mục tiêu nghề nghiệp ấn tượng

Với sinh viên mới ra trường, bạn cần xác định được mục tiêu nghề nghiệp của mình một cách chính xác để nhà tuyển dụng thấy được đích đến của bạn khi vào công ty. 

Các giải thưởng và hoạt động ngoại khóa

Sinh viên mới ra trường thì thế mạnh chính là các hoạt động ngoại khóa, hãy nói về CLB mà bạn tham gia hoặc vị trí mà bạn đảm nhận (nếu có) để nhà tuyển dụng thấy bạn là người có tích cách sôi nổi, nhiệt tình. 

Kinh nghiệm làm việc (nếu có)

Với các bạn thực tập sinh, hãy mô tả về công việc mà bạn làm trước đây. Ở phần liệt kê đầu mục các công việc, bạn có thể liệt kê chi tiết những đầu việc mà bạn đảm nhận bằng các gạch đầu dòng. 

Cách viết CV ấn tượng, lưu ngay 5 bí quyết sau đây

Rất nhiều người gửi CV cho nhà tuyển dụng và mail họ nhận được không phải là lịch phỏng vấn mà là những email từ chối, hẹn cơ hội hợp tác. Nguyên nhân có thể là do bạn không phải là “chân dung ứng viên” mà họ tìm kiếm hoặc là do bạn chưa biết cách viết CV. Những bí quyết dưới đây sẽ nâng cấp CV của bạn lên một tầm cao mới:

  • Tuyệt đối không viết sai chính tả, không lỗi font chữ, không nên quá dài dòng. 
  • Cách trình bày CV, bố cục CV phải đảm ứng được các tiêu chí khoa học, dễ nhìn, số trang tối đa là 2. 
  • Để CV ấn tượng, thuyết phục nhà tuyển dụng, bạn nên nhấn mạnh vào thành tựu, thay vì liệt kê những nhiệm vụ đơn thuần. Ví dụ thay vì bạn viết “mở rộng hoạt động sang các thành phố tiềm năng” thì bạn nên viết “mở rộng hoạt động sang 3 thành phố lớn và tiềm năng như Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng”. 
Hướng dẫn cách viết CV ấn tượng đầy đủ, chi tiết nhất
  • Ngôn từ trong CV không sáo rỗng. Thay vì dùng từ: sáng tạo, xuất sắc, làm việc hiệu quả… thì bạn nên viết nó trở nên có nghĩa hơn. Ví dụ như thay vì viết “có tính sáng tạo cao” thì bạn nên viết “đã lên ý tưởng và thiết kế, triển khai nền tảng giám sát ứng dụng toàn cầu mới”.
  • Những thông tin đưa vào CV phải chính xác, thể hiện được sự trung thực của bản thân. Để khi đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ra những câu hỏi về chuyên môn bạn có thể trả lời được. Trong trường hợp bạn nói quá về mình thì khi đi phỏng vấn, bạn không đáp ứng được yêu cầu công ty đưa ra, như vậy rất mất thời gian cho cả 2.  

Với những cách viết CV ấn tượng cho sinh viên mới ra trường, người mới đi làm, người có kinh nghiệm cũng như bí quyết tạo CV thu hút mà Gitiho cung cấp, sẽ hữu ích với bạn đọc. Gitiho tin rằng, bạn sẽ tạo nên cho mình một bản CV chất lượng để tự tin “chinh chiến” mọi công ty thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông