Cách sử dụng hàm REPLACE để thay thế đoạn văn bản trong Excel

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Trong các hàm cơ bản của Excel, hàm REPLACE được sử dụng để thực hiện thao tác thay thế một hoặc một số ký tự, đoạn văn bản, văn bản trong Excel, dựa vào số lượng ký tự sẽ được thay thế do chính chúng ta thiết lập. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về hàm REPLACE và cách ứng dụng hàm này nhé.

Cú pháp hàm REPLACE trong Excel

Hàm REPLACE trong Excel là một hàm chuyên sử dụng khi cần thay thế một số ký tự hoặc đoạn văn bản trong Excel, với số lượng ký tự bị thay thế do chính bạn thiết lập. 

Hàm REPLACE có cú pháp như sau:

=REPLACE(old_text,start_num,num_charts,new_text)

Trong đó

- old_text là phần văn bản mà bạn cần xử lý, bạn có thể nhập toàn bộ nội dung của văn bản có ký tự cần thay thế đó hoặc điền ô địa chỉ của văn bản đó để hàm REPLACE tham chiếu ô trong Excel.
- start_num là tham số chỉ vị trí mà văn bản thay thế sẽ được điền vào, tính từ trái sang phải. 
- num_charts là tham số chỉ số lượng ký tự trong văn bản gốc sẽ bị thay thế bởi văn bản mới
- new_text là phần nội dung văn bản mới mà bạn muốn thay thế vào văn bản gốc. Bạn cũng có thể nhập trực tiếp nội dung vào công thức hoặc viết nội dung ra một ô khác, và điền địa chỉ ô tham chiếu vào công thức.

Xem thêm:  HƯỚNG DẪN VỀ CÁC LOẠI THAM CHIẾU Ô

Ví dụ ứng dụng hàm REPLACE trong Excel

Để nắm rõ cách hoạt động của hàm REPLACE trong Excel cũng như hiểu rõ hơn hai tham số start_numnum_charts, chúng ta sẽ đến với một ví dụ cụ thể như sau

Chúng ta có bảng sau, giả sử họ tên của học sinh ở ô A7 "Nguyễn Thái Anh" đang bị sai. Chúng ta sẽ thay thế họ của học sinh này sang họ "Lương". Áp dụng vào công thức hàm chúng ta có: =REPLACE(A7,1,6,"Lương")

Ở công thức trên, chúng ta có

- old_text là phần văn bản cần xử lý, chính là văn bản Nguyễn Thái Anh đang cần thay đổi phần họ, và văn bản này ở ô A7.
- start_num là vị trí mà văn bản mới sẽ được thay thế vào, ở đây mình chọn số 1, là vị trí đầu tiên trong văn bản. Ví dụ nếu bạn điền số 2 ở tham số này, hàm REPLACE sẽ đặt văn bản mới từ vị trí số 2 trong chuỗi văn bản, tức là giữ lại chữ N đầu tiên.
- num_charts là số lượng ký tự của phần văn bản sẽ bị thay thế. Trong ví dụ trên, chúng ta sẽ thay thế họ Nguyễn, gồm 6 ký tự, vì vậy mình điền giá trị 6 vào tham số này. 
- new_text chính là phần văn bản mới sẽ được thay thế, ở đây chúng ta sẽ thay họ Nguyễn bằng họ Lương. Các bạn lưu ý điền tham số là văn bản trong công thức cần đặt trong dấu ngoặc kép nhé.

Như vậy các bạn sẽ được kết quả là Họ tên mới đã được thay thế của học sinh này.

Tuy nhiên đây là cách làm cho những văn bản ngắn, dễ đếm thủ công. Vậy với những văn bản dài thì sao?

Xem thêm: Sử dụng Find & Replace để gộp nhiều dòng thành 1 dòng trong Excel

Kết hợp hàm REPLACE với hàm FIND và LEN để đếm số ký tự trong Excel

Trong trường hợp văn bản của bạn quá dài, và việc đếm số thứ tự từng ký tự để điền vào tham số trong công thức sẽ rất khó khăn và tốn thời gian thì phải làm thế nào? Chúng ta sẽ kết hợp hai hàm FIND và LEN để việc đếm ký tự dễ dàng hơn nhé.

Chúng ta sẽ dùng hàm FIND để xác định đoạn văn bản cần thay thế, cũng chính là xác định vị trí bắt đầu được điền vào của văn bản mới. 
Sau đó dùng hàm LEN để xác định số ký tự sẽ bị thay thế.

Với cách kết hợp 2 hàm này, bạn sẽ cần nắm rõ nội dung đoạn văn bản cần thay thế, để có thể điền trực tiếp văn bản đó vào công thức mà không cần đếm ký tự. Hoặc bạn cũng nhập văn bản cần thay thế ra một ô khác và điền địa chỉ tham chiếu của ô đó.

Tiếp tục với ví dụ trên, lần này chúng ta sẽ thay tên đệm của học sinh Trần Huyền Trang thành Trần Minh Trang nhé. Chúng ta sẽ không cần đếm thứ tự vị trí của từng ký tự nữa, công thức như sau: =REPLACE(A8,FIND("Huyền",A8),LEN("Huyền"),"Minh")

Công thức trên được hiểu như sau

- A8 là vị trí địa chỉ ô tham chiếu của văn bản cần xử lý, ở đây là họ tên Trần Huyền Trang
- FIND("Huyền",A8) là hàm để tìm giá trị "Huyền" trong ô A8, khi tìm giá trị này nằm ở đâu, văn bản mới sẽ được thay thế vào vị trí đó.
- LEN("Huyền") là hàm để đếm số lượng ký tự của văn bản cần thay thế. Hàm sẽ đếm cho chúng ta văn bản cần thay thế có bao nhiêu ký tự.

Và cuối cùng chúng ta có kết quả như trên. Việc kết hợp hai hàm tìm kiếm và đếm số ký tự này sẽ giúp bạn không cần phải đếm thủ công số lượng ký tự cũng như vị trí bắt đầu của văn bản mới trong trường hợp chuỗi văn bản quá dài nữa. Thật tiện phải không nào.

Vậy là với những bước vô cùng đơn giản, Gitiho.com hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cách hàm REPLACE hoạt động cũng như những ứng dụng của hàm này trong công việc thực tế. Chúc các bạn thực hành và áp dụng thành công. Đừng quên theo dõi chúng mình mỗi ngày để không bỏ lỡ những bài viết hay và thú vị được cập nhật mỗi ngày, để biết thêm những kiến thức bổ ích nhé.

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông