Cách tạo biểu đồ hình tháp (Tornado chart) trong Excel

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Tornado chart còn được gọi là biểu đồ lốc xoáy, biểu đồ hình tháp hoặc biểu đồ bướm, là một loại biểu đồ Thanh đặc biệt , trong đó các danh mục dữ liệu được liệt kê theo chiều dọc thay vì trình bày theo chiều ngang tiêu chuẩn và các danh mục được sắp xếp sao cho thanh lớn nhất xuất hiện ở trên cùng của biểu đồ, lớn thứ hai xuất hiện thứ hai từ trên cùng,... Chúng được đặt tên là Tornado vì biểu đồ cuối cùng trông giống một nửa hoặc một cơn lốc xoáy hoàn chỉnh.

Biểu đồ Tornado thường gặp nhất là biểu đồ dân số theo độ tuổi (tháp dân số), về cơ bản một biểu đồ tornado tiêu chuẩn sẽ trông giống hình bên dưới.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu từng bước thực hiện biểu đồ lốc xoáy - Tornado trong Excel.

Cách tạo biểu đồ hình tháp (Tornado chart) trong Excel

Chuẩn bị dữ liệu cho biểu đồ tháp trong Excel

Hãy bắt đầu bằng một bảng dữ liệu dân số đơn giản.

Cách tạo biểu đồ hình tháp (Tornado chart) trong Excel-

Chúng ta phải thêm 3 cột nữa vào bảng, một cột cho nam, một cho nữ và một cho khoảng trống giữa. Giá trị lớn nhất trong bảng trên (không bao gồm tổng số) là 2.375 m, vì vậy chúng ta có thể tạo các thanh lên đến 2,5m mỗi bên để làm cho nó trông đẹp hơn.

Để tính giá trị cho cột Filling M, chúng ta trừ giá trị đi 2,5m, tương tự như thế cho cột Filling F. Và chúng ta đặt khoảng cách ở mức 500.000, đây là giá trị đủ lớn để cho phép các nhãn ở các độ tuổi khác nhau được hiển thị chính xác.

Tạo thêm 3 cột hỗ trợ

Tạo biểu đồ thanh xếp chồng nhau

Những gì chúng ta làm bây giờ là tạo một biểu đồ thanh xếp chồng lên nhau cho bảng chúng ta vừa tạo. Đảm bảo rằng các tổng số đã được loại bỏ.

Cách tạo biểu đồ hình tháp (Tornado chart) trong Excel

Để biết các bước cụ thể tạo biểu đồ thanh trong Excel, bạn vui lòng xem lại bài viết:

Thay đổi thứ tự của chuỗi và thay đổi độ rộng khoảng cách giữa các chuỗi

Bây giờ, bạn chỉ cần chọn biểu đồ, nhấp chuột phải vào chuột và đi đến chọn dữ liệu. Sau đó, chúng ta sẽ tiến hành thay đổi thứ tự của chuỗi, đầu tiên là cột  Filling M, Males, Gap, Females, cuối cùng là Filling F.

Chúng ta cũng sẽ thay đổi độ rộng của khoảng cách giữa các chuỗi thành 0%. Để thực hiện việc này, chỉ cần nhấp vào một trong các chuỗi, nhấp chuột phải và chuyển đến  định dạng chuỗi dữ liệu. Khi đó, hãy đặt độ rộng khoảng trống thành 0%. Kết quả sẽ như thế này:

Thay đổi thứ tự của chuỗi

Ẩn những thanh không cần thiết

Bây giờ, chúng ta sẽ ẩn những cột đã thêm vào dữ liệu ở bước 1, bao gồm cột Filling M, Gap và Filling F.

Để ẩn một chuỗi, hãy nhấp vào một thanh trong chuỗi và đảm bảo rằng tất cả các thanh trong chuỗi đều được chọn, nhấp chuột phải và chuyển sang định dạng chuỗi dữ liệu.  Bây giờ chúng ta đi đến Fill và chọn 'no filled'. Sau đó đi đến đường viền và chọn 'no line'. Bạn phải lặp lại điều này cho từng chuỗi dữ liệu mà bạn cần.

Kết quả bây giờ sẽ như sau:

Ẩn những thanh không cần thiết

Thêm nhãn vào chuỗi Gap và tên danh mục

Nếu chúng ta nhấp vào giữa chuỗi Males (màu xanh) và Females (màu cam), chúng ta có thể tìm thấy chuỗi có tên Gap mà chúng ta vừa ẩn ở bước 4.

Bây giờ, hãy nhấp chuột phải và chọn thêm nhãn dữ liệu, để thêm nhãn giá trị vào khoảng cách chuỗi. Nhấp vào bất kỳ nhãn giá trị nào và đảm bảo rằng tất cả các nhãn đã được chọn, bạn hãy nhấp chuột phải lần nữa và chọn nhãn dữ liệu định dạng, để thay đổi nội dung của nhãn, đặt nó thành tên danh mục thay vì giá trị.

Định dạng biểu đồ, thêm giá trị X

Chúng ta sẽ tiến hành định dạng biểu đồ của mình. Bắt đầu bằng việc xóa các trục ngang bằng cách nhấp vào một trong các trục và nhấn phím Del hoặc Delete.

Bước tiếp theo là tạo một trục hoành mới để hiểu thị các giá trị 2,5M 2M 1,5M 1M 0,5M 0M 0M 0,5M 1M 1,5M 2M 2,5M.

Chúng ta cần thêm một loạt cột mới, như hình bên dưới.

Tạo nhãn trục X

Bấm vào một trong các chuỗi của biểu đồ, bấm chuột phải và chọn dữ liệu, sau đó bấm vào nút Add. Biểu đồ kết quả như sau:

tạo nhãn trục x

Thay đổi loại biểu đồ từ Chuỗi thành biểu đồ Phân tán

Nhấp vào chuỗi Axis, chọn loại biểu đồ chuỗi  thay đổi và thay đổi thành XY (phân tán). Chúng ta đang trộn các loại biểu đồ khác nhau trong một biểu đồ. 
Đảm bảo tùy chọn kết hợp được chọn và thay đổi loại biểu đồ cho chuỗi Axis thành XY (phân tán) và chuỗi còn lại ở dạng biểu đồ thanh xếp chồng. Như trong hình ảnh dưới đây.
Cách tạo biểu đồ hình tháp (Tornado chart) trong Excel
và kết quả như sau:
Cách tạo biểu đồ hình tháp (Tornado chart) trong Excel

Chỉnh sửa chuỗi Axis để bao gồm các giá trị Y


Bây giờ chúng ta nhấp vào bất kỳ chuỗi nào và đi đến  chọn dữ liệu , sau đó chọn chuỗi Axis và nhấp vào  chỉnh sửa . Quay trở lại bảng ở bước 6 bây giờ chúng ta chọn các giá trị X là giá trị X series  và các giá trị Y .
Sau đó, bạn hãy nhấp vào trục tung, chọn định dạng và thay đổi trục giá trị giới hạn tối đa (dưới Bounds ) thành một giá trị đủ cao để các giá trị của chuỗi trục trông giống như một đường thẳng. Giả sử 100.000.
Thay đổi giá trị tối đa
Các trục giống như một đường thẳng

Tiếp theo, bạn cần thêm nhãn vào chuỗi Axis. Bạn hãy nấp vào bất kỳ điểm nào của chuỗi Axis sẽ chọn toàn bộ chuỗi, bây giờ chúng ta nhấp chuột phải và đi đến thêm nhãn dữ liệu. Chuỗi bây giờ sẽ có nhãn dữ liệu. Nhấp vào một trong số chúng sẽ chọn tất cả, chúng tôi nhấp chuột phải lần nữa và đi đến định dạng nhãn dữ liệu và thay đổi vị trí nhãn  thành bên dưới. Sau khi hoàn tất, hãy chọn lại chuỗi, nhấp chuột phải và đi đến định dạng chuỗi dữ liệu  và dưới điểm đánh dấu> tùy chọn điểm đánh dấu , chọn không - như hình bên dưới.
thay đổi vị trí nhãn
Cách tạo biểu đồ hình tháp (Tornado chart) trong Excel

Bây giờ chúng ta thay đổi nhãn của chuỗi Axis theo cách thủ công. Bạn hãy nhấp đúp vào mỗi giá trị của các nhãn sẽ chỉ chọn nhãn đó, những gì chúng ta muốn là thay thế nó bằng giá trị nhãn của bảng ở bước 6. Nếu bạn chọn đầu tiên ở bên trái (2.5), hãy nhấp đúp vào đó và sau khi được chọn (đảm bảo rằng chỉ nhãn đó được chọn), hãy viết vào thanh công thức = và ô chứa nhãn (bảng từ bước 6). Lặp lại bước này cho tất cả các nhãn.

 thay đổi nhãn của chuỗi Axis


Cuối cùng, bạn hãy thêm chú thích, tiêu đề cho biểu đồ tháp của mình.

thêm tiêu đề cho biểu đồ tháp

Hy vọng, qua bài viết này bạn đã biết cách tạo một biểu đồ tháp đẹp mắt trong excel. Để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia Gitiho ngay hôm nay.

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông