Cách tạo video hướng dẫn trong PowerPoint

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Cách học tập hiệu quả nhất chính là cách học theo người đã biết. Chính vì vậy, nếu bạn muốn dạy cho ai đó thứ mà bạn cảm thấy mình giỏi nhất, hãy cho họ thấy những kỹ năng đó sẽ được áp dụng vào thực tế như thế nào.

Khi dạy học theo cách này, một video hướng dẫn ngắn có thể hiệu quả hơn một quyển sách hướng dẫn dày cộp. Trong bài viết này, Gitiho.com sẽ hướng dẫn tạo video hướng dẫn dễ dàng trong PowerPoint.

Xác định đối tượng người học video hướng dẫn

Để có thể xác định được đối tượng thực sự bạn đang muốn nhắm tới cho video hướng dẫn của mình, bạn có thể tự trả lời các câu hỏi đơn giản sau:

  • Trình độ người xem của bạn tới đâu? Những người mới cần hướng dẫn và giới thiệu cụ thể hơn thì họ mới có thể hiểu, trong khi những người đã có kinh nghiệm có thể sẽ thấy nhàm chán 
  • Người xem của bạn có hứng thú không?
  • Họ sẽ tự tìm tới video của bạn hay bạn sẽ chia sẻ với họ?
  • Độ tuổi, giới tính và trình độ học vấn của họ là gì? Kèm với đó hãy xác định ngôn ngữ họ đang sử dụng để có thể làm video một cách chính xác nhất.
Cách tạo video hướng dẫn trong PowerPoint

Chuẩn bị kịch bản thuyết trình cho video hướng dẫn trong Powerpoint

Khi làm một video hướng dẫn, bạn bắt buộc phải chuẩn bị kịch bản thuyết trình của mình một cách chỉn chu nhất. Hãy viết ra những điều bạn sẽ nói trong video, điều đó sẽ giúp bạn biết những ý chính nào sẽ phải đề cập, tránh việc nói lạc chủ đề và bị ngắt quãng. Từ đó, người xem sẽ có ấn tượng tốt với video hướng dẫn của bạn.

Lưu ý: nếu bạn muốn kết hợp video hướng dẫn với một bản thuyết trình PowerPoint, hãy chia nhỏ kịch bản của bạn theo các slide tương ứng. Bạn có thể sử dụng Outline View ở tab View trên thanh công cụ của Powerpoint, hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng để viết kịch bản trong khi theo dõi các slide và thời lượng của slide.

Ngoài ra, bạn có thể lập ra danh sách các cảnh có thể có trong video hướng dẫn của bạn. Mỗi dòng sẽ là 1 cảnh của video, tương ứng với nội dung bạn sẽ trình bày. Kĩ thuật này thường được dùng khi có nhiều người thuyết trình tại nhiều địa điểm khác nhau hoặc camera thay đổi góc liên tục.

Cách tạo video hướng dẫn trong PowerPoint

Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn video YouTube vào PowerPoint

Dựng set quay cho video hướng dẫn 

Tiếp theo, bạn cần phải chuẩn bị nơi bạn sẽ quay video hướng dẫn. Để video thêm sống động và hiệu quả hơn, bạn nên quay tại nơi liên quan tới nội dung bạn sẽ đề cập trong video. Ví dụ, nếu bạn dạy những kĩ năng bán hàng, hãy quay video hướng dẫn ngay tại bàn làm việc của những người bán hàng. Nếu bạn dạy cách chơi đàn ghi ta, hãy chọn những phòng thu chuyên nghiệp hoặc ít nhất phải là một nơi có nền không gây sự chú ý.

Hãy chắc chắn rằng người xem sẽ không bị xao nhãng, mất tập trung bởi bất kỳ lí do gì. Nếu bạn đang giới thiệu về một sản phẩm, hãy tập trung vào độ tương phản, ví dụ sử dụng nền màu sáng cho các sản phẩm có màu tối như máy ảnh.

Bạn cũng cần phải chú ý tới người sẽ nói trong video hướng dẫn. Khi chọn trang phục cho họ, đảm bảo người xem chính sẽ hài lòng với trang phục đó, đặc biệt những nơi có yêu cầu khắt khe về trang phục. Những video hướng dẫn thiên về sáng tạo sẽ thoải mái hơn về vấn đề này và video gồm nhiều người hợp tác sẽ cần có kiểu trang phục riêng.

Chọn thiết bị quay cho video hướng dẫn 

Những thiết bị kém chất lượng có thể khiến nội dung của bạn dù chất lượng tới mấy cũng có thể bị ném vào sọt rác. Ví dụ, bạn không nên sử dụng micro có sẵn của máy tính xách tay vì chúng thường thu cả nhiều tạp âm từ môi trường xung quanh. Có 2 loại micro chính trên thị trường, micro định hướng và đa hướng.

Quan trọng không kém chính là một chiếc máy quay tốt vì nó sẽ quyết định tới chất lượng hình ảnh của cả video. Những tiêu chí khi chọn máy quay là tính di động, khả năng thu phóng, điều khiển tiêu cự, lấy nét. Tuy nhiên, nếu bạn định làm video hướng dẫn bằng PowerPoint thay vì quay tại một phòng thu chuyên nghiệp, một chiếc webcam cũng không phải là sự lựa chọn tồi.

Xem thêm:  Cách biến bài thuyết trình Powerpoint thành video

Cách tạo video hướng dẫn trong PowerPoint

Thực hành

Tập dượt lại chính là bước cuối cùng trước khi quay video hướng dẫn. Đọc lại kịch bản và tìm ra cách đọc và tốc độ đọc phù hợp. Bạn sẽ thấy khi đọc sẽ khác với những gì đã viết ra, từ đó có thể thay thế các từ ngữ sao cho không bị gượng khi đọc. Ngoài ra, hãy thử nói qua micro ở các khoảng cách khác nhau để tìm ra khoảng cách phù hợp.

Khi đọc kịch bản, để tránh việc đọc bằng giọng bằng bằng như robot, hãy nhờ bạn của bạn ngồi nghe trong lúc bạn đọc. Họ sẽ khuyên bạn nên chỉnh sửa giọng đọc như thế nào để cho tự nhiên và rõ hơn. Khi không còn vấn đề gì nữa, bạn đã có thể quay video hướng dẫn rồi.

Xem thêm: Hướng dẫn chuyển bản thuyết trình sang video bằng PowerPoint

Tổng kết

Vừa rồi là những bước để bạn chuẩn bị cho một video hướng dẫn trên PowerPoint chất lượng chỉ trong 5 bước: Xác định đối tượng người học - Chuẩn bị kịch bản - Set cảnh quay - Chọn thiết bị quay - Thực hành quay.  Gitiho.com chúc bạn áp dụng thành công và thu hút tốt được nhiều học viên.

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông