Hướng dẫn cách tìm nhạc bằng âm thanh chuẩn xác, đơn giản

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Bạn tình cờ nghe thấy ở đâu đó ở một bản nhạc rất hay nhưng không biết tên bài hát đó. Bạn muốn tìm tên bản nhạc đó để nghe lại hoặc chèn vào video của mình nhưng không biết làm thế nào. Vậy cùng Gitiho tìm hiểu 13 cách tìm nhạc bằng âm thanh đơn giản mà bạn không nên bỏ qua nhé.

Tìm tên bài hát bằng công cụ tìm kiếm và trợ lý ảo trên điện thoại

Tìm kiếm âm thanh thông qua Google Search

Google Search là công cụ đắc lực bất kể bạn đang muốn tìm kiếm thứ gì, bao gồm cả tên bài hát. Khi nghe được một bài hát hay, bạn có thể ghi nhớ lời của một đoạn, sau đó lên Google gõ vào khung tìm kiếm. Chỉ mất chút thời gian là Google sẽ trả về kết quả cho bạn.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tính năng trợ lý ảo của Google trên điện thoại để nhận diện tên bài hát. Hãy nhấn vào biểu tượng micro và phát đoạn nhạc đó. Giờ chỉ cần đợi trong vài  giây để Google xác định tên bài hát đó là gì.

Tìm kiếm âm thanh thông qua Google Search

Dùng Youtube để tìm kiếm nhạc

Youtube là một kho tàng chứa đựng và chia sẻ video khổng lồ thuộc hệ sinh thái của Google. Cách tìm nhạc bằng âm thanh trên Youtube cũng tương tự như “người anh em” của nó. 

Đó là nhập lời bài hát và thanh tìm kiếm, hoặc nhấn vào biểu tượng micro, rồi cho phát đoạn nhạc đó lên. Lúc này Youtube sẽ hiển thị các kết quả tên bài hát chứa giai điệu hoặc lời mà bạn tìm kiếm.

Tìm bài hát từ trợ lý ảo Siri

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì đừng nên bỏ qua sự trợ giúp đắc lực đến từ trợ lý ảo Siri. Hãy hỏi Siri và yêu cầu nó tìm giúp bạn tên bài hát bằng câu lệnh như “Hey Siri? What song is this” hoặc “What song is playing?” 

Đồng thời lúc này hãy phát đoạn nhạc hoặc đọc lời bài hát mà bạn ghi nhớ. Rồi đợi trong vài giây để Siri truy xuất tên bài hát đó cho bạn nhé.

Tìm bài hát từ trợ lý ảo Siri

Sử dụng Google Assistant để tìm kiếm bài hát

Tương tự như Siri của iPhone, các dòng điện thoại Android cũng có trợ lý ảo là Google Assistant. Bạn có thể nhờ công cụ này tìm nhạc nhanh chóng bằng cách nhấn vào biểu tượng micro. Sau đó cho phát đoạn nhạc đó hoặc đọc lời bài hát lên là được.

Xem thêm: Cách tách âm thanh ra khỏi video trực tuyến nhanh chóng

Cách dùng website để biết bài hát tên gì

Nếu bạn đang thao tác trên máy tính thì có thể tham khảo một số website hữu ích để tìm kiếm âm thanh dưới đây:

AudioTag.info

AudioTag là một nền tảng tìm kiếm bài hát trực tuyến đơn giản nhưng rất tiện ích mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể nhấn Choose File để tải đoạn nhạc lên hoặc ghi lại đoạn âm thanh đó, hoặc dán URL bài hát để website bắt đầu quá trình nhận dạng. Chỉ trong ít phút, trang web sẽ trả về kết quả chính xác nhé.

tìm bài hát bằng website AudioTag.info

Midomi.com

Đây là trang web tìm nhạc bằng âm thanh có giao diện thân thiện và dễ sử dụng mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm và mua âm nhạc trực tuyến, khám phá vô số bài hát, nhóm nhạc,.... 

Để tìm nhạc, hãy nhấn vào nút “Click and Sing or Hum" ở đầu trang, sau đó hãy ngân nga câu hát và chờ đợi website tìm âm thanh cho bạn. Bạn hãy chờ đợi trong vài giây để website hiện về kết quả nhé.

Watzatsong.com

Nếu như bạn gặp khó khăn khi dùng micro để tìm kiếm nhưng công cụ không thể nhận diện bài hát, thì hãy cân nhắc đến Watzatsong. Bạn hãy tải đoạn nhạc đó lên web, sau đó nhờ cộng đồng giúp bạn tìm ra tên bài hát như cách bạn dùng các diễn đàn khác.

tìm bài hát bằng website Whatzatsong

Musipedia.org

Trang web tìm kiếm bài hát qua giai điệu cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đó là Musipedia. Chỉ cần bật micro và ngân nga câu hát, hoặc nhập phần lời vào ô tìm kiếm là bạn có thể nhanh chóng tìm thấy tên bài hát rồi.

Bạn sẽ nhận được kết quả hiển thị là tên bài hát tương ứng, nút phát để bật bản nhạc đó ngay trên trang web hoặc liên kết tới video trên Youtube hoặc có thể là nút mua bài hát trên Amazon.

Tham khảo: 

Cách ghép nhạc vào video online trên điện thoại và máy tính

10 phần mềm chỉnh sửa âm thanh online miễn phí, chuyên nghiệp

Cách tìm nhạc bằng âm thanh trên ứng dụng

Shazam

Đây là công cụ tìm kiếm bài hát qua âm thanh phổ biến hỗ trợ trên cả 3 hệ điều hành iOS, Android và Window Phone vô cùng tiện lợi. Thậm trí, trên iPhone còn được cài sẵn tiện ích này mà bạn không cần tải ứng dụng về.

Để sử dụng trên iPhone, bạn hãy thêm Shazam vào trung tâm điều khiển trên iPhone. Sau đó hãy cho phát bài hát mà bạn muốn tìm tên, rồi vuốt trung tâm điều khiển xuống và nhấn vào biểu tượng Shazam. Cuối cùng chỉ cần chờ một lát để Shazam tìm tên bài hát và gửi thông báo đến bạn.

Cách tìm nhạc bằng âm thanh trên ứng dụng Shazam 1Cách tìm nhạc bằng âm thanh trên ứng dụng Shazam 2

TrackID

Nếu bạn đang dùng các dòng máy Sony hay điện thoại dùng hệ điều hành Android, bạn có thể tham khảo và tải ứng dụng TrackID trên CH Play về máy. Giao diện TrackID tương đối sử dụng, hãy bật bài hát lên, rồi vào ứng dụng nhấn vào biểu tượng icon màu tím và chờ app tìm tên bài hát cho bạn là xong.

SoundHound

Tương tự như Track ID, bạn có thể tìm kiếm nhạc dễ dàng thông qua SoundHound. Bạn chỉ cần phát đoạn nhạc hoặc nhập lời bài hát lên ứng dụng, bạn sẽ nhanh chóng nhận được kết quả mà mình mong muốn dễ dàng.

Music Recognition

Music Recognition có thể giúp bạn tìm kiếm thông tin bài hát bằng những đoạn ghi âm giai điệu nhanh chóng. Đồng thời, ứng dụng cũng cho bạn biết bài hát thuộc album, nghệ sĩ nào và một số thông tin mà người dùng quan tâm.

Cách tìm nhạc bằng âm thanh trên ứng dụng Music Recognition

Musixmatch

Một ứng dụng khá hữu ích để bạn tìm kiếm bài hát nhanh chóng thông qua micro hoặc nhập lời bài hát trực tiếp vào thanh tìm kiếm đó là Musixmatch. Đôi khi, chỉ cần ngâm nga giai điệu bài hát trên ứng dụng, bạn cũng có thể tra cứu tên bài hát đó nhanh chóng.

Có thể thấy, âm thanh đóng một vai trò khá quan trọng để tạo nên một video hấp dẫn. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý tới các yếu tố khác như viết kịch bản, hình ảnh, kỹ thuật dựng video,... Các kỹ năng này đòi hỏi không chỉ kiến thức, kinh nghiệm mà đôi khi nó còn yêu cầu sự sáng tạo và khả năng nắm bắt xu hướng nữa.

Bởi vậy, nhiều người đã gặp khó khăn trong quá trình sản xuất video như thiếu ý tưởng, kịch bản không hấp dẫn hay hình ảnh minh họa không trực quan,... Nhưng cũng không ít người đã biết ứng dụng AI để khắc phục những vấn đề đó. Nếu bạn tò mò họ đang dùng AI như nào để nâng cao chất lượng video và tiết kiệm thời gian thì hãy tham khảo khóa học AI sau của Gitiho:

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách tìm nhạc bằng âm thanh đơn giản thông qua công cụ tìm kiếm, trợ lý ảo, website và ứng dụng. Hy vọng bạn có thể áp dụng nó cho công việc của mình. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông