Cách tính lương trợ cấp thất nghiệp mới nhất, đơn giản nhất 2021

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Khi nghỉ việc, người lao động nếu đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng một khoản trợ cấp gọi là trợ cấp thất nghiệp. Với những bạn mới bắt đầu với công việc kế toán, để hỗ trợ quyền lợi của người lao động, bạn cần nắm rõ các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp và cách tính chính xác nhất. 


Ngoài ra, để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của một kế toán, gitiho.com mang đến cho bạn một khóa học Kế toán tổng hợp chất lượng 5 sao với 25.000 học viên đã tham dự.

Xem thêm khóa học Kế toán tổng hợp A - Z


Cách tính lương trợ cấp thất nghiệp mới nhất, đơn giản nhất 2021


Các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động

Với những bạn mới làm quen với kế toán, việc nắm rõ các điều kiện, quy định và điều luật là vô cùng quan trọng.


Theo quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ những điều kiện sau:

  • Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoại trừ những trường hợp chấm dứt hợp đồng trái pháp luật; được hưởng lương hưu; được hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

  • Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Thời gian này áp dụng với hợp đồng xác định thời hạn. Nếu ký hợp đồng lao động theo mùa vụ, phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt HĐ.

  • Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở trong trung tâm dịch vụ việc làm

  • Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, NLđ chưa tìm được việc làm. Ngoại trừ trường hợp người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự; công an; đi học với thời hạn từ 12 tháng trở lên; người lao động bị tạm giam; đã đi ra nước ngoài định cư; người lao động chết….


>>> Xem thêm: Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân bằng nhiều cách trên Excel


Công thức tính trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Công thức cụ thể để tính lương trợ cấp thất nghiệp như sau:


Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp = 60% x mức bình quân lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Ví dụ: Ông A chấm dứt Hợp đồng lao động có thời hạn 2 năm (từ 01/12/2018 đến 30/11/2020), trong thời gian làm việc ông A có tham gia đóng BHXH và BHTN với mức tiền lương như sau:

  • Từ 01/12/2018 đến 31/07/2020: 6 triệu đồng/tháng

  • Từ 01/08/2020 đến 30/11/2020: 7 triệu đồng/tháng

Vậy 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của ông A sẽ là từ tháng 6/2020 đến tháng 11/2020, trong đó tháng 6 và tháng 7 có mức lương 6 triệu, tháng 8,9,10,11 có mức lương 7 triệu. Suy ra công thức tính lương trợ cấp thất nghiệp của ông A như sau: 


Mức hưởng TCTN =  60%   x   [(6.000.000 x2 + 7.000.000 x4)/6]   = 4.000.000/tháng


Tham gia ngay khóa học Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Cách tính lương trợ cấp thất nghiệp mới nhất, đơn giản nhất 2021

Lưu ý: Điều 50 Luật Việc làm nêu rõ mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa căn cứ vào mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng cụ thể như sau:

- Người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: Mức tối đa không quá 05 mức lương cơ sở, tương đương 7,45 triệu đồng (hiện nay mức lương cơ sở đang là 1,49 triệu đồng/tháng theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP).

- Người thực hiện chế độ hợp đồng lao động: Mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng. Căn cứ Nghị định 90/2019/NĐ-CP về mức lương tối thiểu vùng từ 01/01/2020, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động là:

Cách tính lương trợ cấp thất nghiệp mới nhất, đơn giản nhất 2021

Cách tính trợ cấp thất nghiệp nhanh nhất

Ngoài việc tính theo công thức trên, nếu muốn nhanh và đơn giản nhất cho người mới bắt đầu học kế toán, bạn chỉ cần tải mẫu tính trợ cấp thất nghiệp được đính kèm cuối bài . Điền số lương tương ứng với 06 tháng lương đóng BHTN liền kề trước khi thất nghiệp. Số tiền hiện ra ở ô màu xanh là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Số tiền ở ô màu vàng chính là mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng mà người lao động sẽ được nhận. 


Ví dụ trường hợp ông A phía trên được tính như sau:


Cách tính lương trợ cấp thất nghiệp mới nhất, đơn giản nhất 2021


Trên đây là cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất và đơn giản nhất mà gitiho.com muốn chia sẻ với các bạn. Chúc các bạn sẽ áp dụng thành công và hiệu quả trong công việc của mình. Hãy thường xuyên theo dõi gitiho.com để cập nhật các kiến thức kế toán cơ bản mới nhất mỗi ngày nhé.


Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

2/5 - (1 bình chọn)

2/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông