Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Có rất nhiều bạn đã hỏi chúng mình là làm thế nào để viết chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel? Tại sao tìm công cụ này trong Excel không dễ như trong Word? 

Vì vậy, chúng mình sẽ gửi tới các bạn bài hướng dẫn chi tiết về cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới cả dạng văn bản trong Excel. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel là gì?

Chỉ số trên trong Excel là một văn bản hoặc số nhỏ được điền vào phía trên của văn bản hoặc số thông thường.

Ví dụ: Chúng ta sử dụng chỉ số trên trong Excel để viết số mũ trong Toán học hoặc viết các đơn vị đo kích thước như: m², 23.

Chỉ số dưới trong Excel văn bản hoặc số nhỏ được điền vào phía dưới của văn bản hoặc số thông thường.

Ví dụ: Chúng ta sử dụng chỉ số dưới trong Excel để viết ký hiệu của các chất Hóa học như H2ON2O.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn các ký hiệu toán học vào Word và Excel

Cách viết chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel cho văn bản

Thông thường, các định dạng trong Excel có thể áp dụng cho cả số và văn bản. Tuy nhiên, với chỉ số trên và chỉ số đưới trên Excel thì phải tách làm 2 cách riêng. 

Viết chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel bằng Format Cell

Mọi thiết lập liên quan đến định dạng trong Excel đều được thực hiện trong hộp thoại Format Cell. Tại đây các bạn có thể chỉ số trên, chỉ số dưới, thêm dấu gạch ngang hoặc bất kỳ định dạng nào cho bảng tính Excel.

Lưu ý: Chúng ta không phải áp dụng định dạng chỉ số trên hoặc chỉ số dưới cho toàn bộ ô. Nếu bạn làm như vậy thì mọi dữ liệu nhập vào sẽ bị thu nhỏ như chỉ số. Đây chắc chắn không phải điều chúng ta mong muốn. 

Cách thực hiện chính xác như sau:

Bước 1: Nhập văn bản vào như bình thường. Ví dụ các bạn muốn nhập  thì các bạn nhập vào là m2 trước. Sau đó, các bạn bôi đen để chọn số 2.

Bước 2: Các bạn bấm tổ hợp phím tắt Ctrl +1 để mở hộp thoại Format Cell. Có một cách khác để mở hộp thoại này là bấm chuột phải => chọn Format Cell.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

 

Bước 3: Trong hộp thoại Format Cell, các bạn bấm vào thẻ Font => tích vào ô Superscript (chỉ số trên) hoặc Subscript (chỉ số dưới) ở trong mục Effects. Ở đây chúng mình đang cần viết chỉ số trên nên sẽ chọn Superscript.

Bước 4: Bấm OK để lưu lại thay đổi và đóng hộp thoại.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Lưu ý: Cũng giống như mọi định dạng khác của Excel, cách làm này chỉ thay đổi về cách trình bày của giá trị trong một ô. Trên thanh công thức thì nó vẫn hiện dưới dạng văn bản hoặc số bình thường chứ không có chỉ số trên hay chỉ số dưới.

Phím tắt để viết chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel

Cũng như mọi thao tác trong Excel, thay vì phải đi tới một hộp thoại nào đó thì chúng ta luôn có phím tắt để thực hiện nhanh hơn. Tuy nhiên ở đây chúng ta không chỉ dùng 1 phím tắt mà sẽ dùng một loạt phím tắt nối liền nhau.

Để viết chỉ số trên trong Excel các bạn dùng loạt phím tắt sau: Bấm Ctrl + 1 sau đó bấm Alt + E rồi cuối cùng bấm Enter.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Để viết chỉ số dưới trong Excel các bạn dùng loạt phím tắt sau: Bấm Ctrl + 1 sau đó bấm Alt + B rồi cuối cùng bấm Enter.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Thực ra đây vẫn là cách mở bảng Format Cell lên nhưng chúng ta chỉ thao tác thuần túy bằng bàn phím, không dùng đến chuột.

Lưu ý:

  • Trước khi bấm các phím tắt nêu trên các bạn phải chọn vào phần văn bản hoặc số muốn chuyển thành chỉ số trên hoặc chỉ số dưới trong Excel.
  • Các phím tắt được thực hiện lần lượt, không phải bấm tất cả cùng lúc các bạn nhé.

Cách thêm công cụ viết chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel lên Quick Access Toolbar

Nếu các bạn đang sử dụng phiên bản Excel từ 2016 trở lên hoặc Office 365 thì có thể sử dụng cách này.

Bước 1: Nhấp vào mũi trên chỉ xuống bên cạnh Quick Access Toolbar ở góc bên trái của giao diện Excel => chọn More Commands từ danh sách xổ xuống.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

 

Bước 2: Chọn Commands Not in the Ribbon từ trong mục Choose commands from sau đó cuộn xuống và chọn Subscript hoặc Superscript rồi bấm vào nút Add.

Bước 3: Khi đã thấy cả 2 phần Subscript và Superscript được thêm vào bảng bên phải thì bấm nút OK để lưu lại thay đổi.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Bây giờ khi muốn thêm chỉ số trên hoặc chỉ số dưới các bạn chỉ cần bấm vào công cụ tương ứng trên Quick Access Toolbar là xong.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Ngoài ra, khi đã thêm biểu tượng truy cập nhanh này thì các bạn sẽ dùng được thêm phím tắt Excel khác để viết chỉ số trên chỉ số trên hoặc chỉ số dưới. Phím tắt này có công thức chung là: Alt + số thứ tự của biểu tượng được thêm vào Quick Access Toolbar (tính từ trái qua phải). Điều này phụ thuộc vào số lượng biểu tượng có trên Quick Access Toolbar của bạn.

Ví dụ, ở đây chúng mình có 5 biểu tượng trên Quick Access Toolbar như trong hình ảnh sau:

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Vậy phím tắt để thêm chỉ số sẽ là

  • Chỉ số dưới: Alt + 4
  • Chỉ số trên: Alt + 5

Cách thêm nút chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel vào thanh Ribbon

Excel không thiết lập sẵn nút để thêm chỉ số trên và chỉ số dưới như trong Word trên thanh Ribbon. Nếu bạn muốn sử dụng thì phải tự thêm vào. Tất nhiên, cách này cũng chỉ có thể thực hiện được trên Excel 2016 trở lên hoặc Excel trong bộ Office 365. Nếu bạn đang dùng phiên bản cũ hơn thì hãy cập nhật lên nhé.

Bước 1: Bấm chuột phải vào bất kỳ đây trên thanh Ribbon rồi chọn Customize the Ribbon ở danh sách xổ xuống.

Bước 2: Khi hộp thoại Excel Options được mở ra, các bạn nhìn vào bảng chọn ở bên phải. Các bạn cuộn chuột xuống, mở rộng mục Home sau đó bấm vào nút New Group. 

Bước 3: Bấm vào nút Rename để đặt tên cho nhóm mới. Sau đó bạn sẽ thu được kết quả như sau:

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Bước 4: Trong bảng chọn ở bên trái, các bạn bấm vào mục Commands Not in the Ribbon sau đó chọn Superscript rồi bấm nút Add.

Bước 5: Làm tương tự bước 4 nhưng chọn Subscript rồi bấm nút Add lần nữa.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Bước 6: Bấm nút OK để lưu lại thay đổi rồi đóng hộp thoại. Bây giờ các bạn có thể bấm vào 2 thêm chỉ số trên và thêm chỉ số dưới ngay trên thanh Ribbon để sử dụng.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel 

Trong phần 1 của bài viết, chúng mình đã hướng dẫn các bạn viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel cho văn bản. Đến với phần 2 này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel áp dụng cho nội dung dạng số. Đồng thời chúng ta cũng sẽ tìm hiểu thêm một số thao tác khác liên quan đến chỉ số trong Excel. Hãy cùng đọc hướng dẫn chi tiết ngay nào!

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel cho số

Dưới đây là một số cách để các bạn viết chỉ số trên và chỉ số dưới cho các nội dung dạng số trong Excel. Hãy lưu ý rằng có một số cách chuyển đổi số thành chuỗi và có một số cách chỉ thay đổi cách hiển thị của dữ liệu. Nếu muốn biết chính xác giá trị sau khi thêm chỉ số của một ô tính nhất định thì hãy bấm vào ô đó rồi xem trong thanh công thức nhé.

Xem thêm: Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel (Phần 1)

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel bằng phương trình toán học

Excel cung cấp sẵn các công cụ để thêm phương trình toán vào trang tính. Chúng ta có thể tận dụng công cụ này để thêm chỉ số trên và chỉ số dưới. Cách làm chi tiết như sau:

Bước 1: Bấm vào thẻ Insert => nhấp vào nút Equation trong nhóm Symbols 

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Bước 2: Sau bước 1 các bạn sẽ được chuyển đến thẻ Design. Tại đây các bạn bấm vào nút Script trong nhóm Structures và chọn định dạng mong muốn. Ví dụ, trong hình ảnh dưới đây bạn có thể lựa chọn đầu tiên là Superscript.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Bước 3: Nhấp vào các ô vuông nhỏ để nhập giá trị của bạn là xong.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Ngoài ra, các bạn có thể bấm vào nút Equation rồi viết công thức toán học bằng cách sử dụng chuột để viết ra các nét. Nếu Excel nhận diện được chữ viết tay của bạn thì nó sẽ hiển thị một bản xem trước chính xác. Khi đó bạn chỉ cần bấm vào nút Insert là có thể chèn được thông tin đã viết vào Excel.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

 

Lưu ý: Cách làm này chèn chỉ số trên và chỉ số dưới vào Excel dưới dạng một đối tượng, không phải một giá trị của ô. Do đó các bạn có thể di chuyển, thay đổi kích cỡ hoặc xoay chúng bằng cách sử dụng các chấm tròn nhỏ như trong hình ảnh trên nhưng lại không thể tham chiếu chúng trong công thức.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel với định dạng Custom

Nếu các bạn muốn thêm chỉ số trên vào một dãy số thì hãy tạo ra một định dạng Custom (tùy chỉnh). Các bước thực hiện chi tiết là:

Bước 1: Chọn tất cả các ô cần thêm định dạng

Bước 2: Bấm tổ hợp phím Ctr; +1 để hộp thoại Format Cells

Bước 3: Chuyển sang thẻ Number => chọn mục Custom nằm ngay bên dưới mục Category.

Bước 4: Trong hộp thoại Type, các bạn gõ số 0 để làm phần giữ chỗ cho chữ số. Sau đó các bạn bấm phím Alt khi nhập mã chỉ số trên tương ứng. Mã chỉ số bao gồm:

1Alt+0185
 
2Alt+0178
 
3
 
Alt+0179
 

Ví dụ: Để tạo định dạng số tùy chỉnh có chỉ số trên là 3 thì chúng ta bấm phím Alt rồi gõ 0179.

Cuối cùng bấm OK để kết thúc các thao tác.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

 

Các chỉ số trên được viết theo cách này sẽ có dạng như sau:

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Để loại bỏ chỉ số được thêm vào theo cách này thì các bạn chỉ cần chỉnh lại định dạng của ô về General là được nhé.

Lưu ý: Cách làm này không thay đổi giá trị của ô mà chỉ thay đổi cách hiển thị trực quan của dữ liệu. Trong hình ảnh trên các bạn có thể nhìn thấy trong ô A2 hiển thị số và chỉ số trên nhưng trên thanh công thức chỉ hiện số chính. Điều này cso nghĩa là giá trị của ô A2 không thay đổi. Khi bạn thực hiện hàm hay phép tính với ô này thì Excel chỉ lấy giá trị đúng của ô như trên thanh công thức.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel đơn giản nhất: Copy & Paste

Cách làm ở trên chỉ cho phép chèn chỉ số 1,2,3. Nếu các bạn muốn chèn chỉ số khác thì hãy dùng một cách đơn giản hơn là Copy & Paste. Dưới đây là là phần chỉ số cho bạn sao chép nhé.

  • Chỉ số trên: ⁰ ¹ ² ³ ⁴ ⁵ ⁶ ⁷ ⁸ ⁹ ⁺ ⁻ ⁼ ⁽ ⁾
  • Chỉ số dưới:  ₀ ₁ ₂ ₃ ₄ ₅ ₆ ₇ ₈ ₉ ₊ ₋ ₌ ₍ ₎

Cách làm này cho phép bạn thêm chỉ số vào bất kỳ giá trị ô, văn bản hay số nào trong Excel.

Cách viết chỉ số trên trong Excel bằng phím tắt

Tương tự như khi thêm chỉ số trên trong Excel cho văn bản thì với nội dung dạng số chúng ta cũng có một số phím tắt khá hay. Cách làm này cho phép chèn chỉ số trên là 1, 2 hoặc 3. Các bạn chỉ cần giữ phím Alt rồi nhập các số tương ứng như trong bảng sau:

1Alt+0185
 
2Alt+0178
 
3
 
Alt+0179

Bằng cách sử dụng những phím tắt này, các bạn có thể nhập chỉ số trên vào các ô tính còn trống và đính kèm nó vào các số hiện có:

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel
 

Có một số lưu ý về phương pháp viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel này các bạn cần biết là:

  • Các phím tắt chỉ hoạt động khi bạn đang sử dụng phông chữ Calibri và Arial. 
  • Khi các số có chứa chỉ số trên trong Excel được chuyển thành chuỗi số thì bạn không thể thực hiện bất kỳ phép tính nào với chúng.

Cách viết chỉ số trên trong Excel sử dụng VBA

Trong trường hợp các bạn muốn tạo ra một chỉ số trên nhất định cho toàn bộ cột thì hãy tạo ra một định dạng số với VBA. Mã VBA dùng để thêm chỉ số trên là số 2 như sau:

Sub SuperscriptTwo()
    Selection.NumberFormat = "0" & Chr(178)
End Sub

Để thêm các chỉ số trên khác, các bạn chỉ cần thay phần Chr(178) trong mã code ở trên. Một số mã code có thể dùng để thay thế là:

  • Chỉ số trên là số 1: Chr(185)
  • Chỉ số trên là số 3: Chr(179)
  • Chỉ số trên là ký hiệu độ C: Chr(176)

Để sử dụng thêm nhiều macro khác để viết chỉ số thì các bạn tải file tài liệu đính kèm ở cuối bài viết về. Sau đó các bạn mở file lên => bấm Alt + F8 rồi chọn macro mong muốn => bấm Run là được.

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

 

Cách viết chỉ số trên trong Excel bằng công thức Excel

Chúng ta có thể sử dụng hàm CHAR trong Excel để thêm chỉ số trên vào trang tính với công thức tương ứng như sau:

  • Công thức thêm chỉ số trên là 1: =CHAR(185)
  • Công thức thêm chỉ số trên là 2: =CHAR(178)
  • Công thức thêm chỉ số trên là 3: =CHAR(179)

Cách làm này rất hữu ích khi bạn muốn giữ nguyên các số ban đầu. Trong trường hợp này, các bạn nối  hàm CHAR với số ban đầu và nhập công thức vào cột tiếp theo.

Ví dụ: Để nối hàm CHAR dùng để viết chỉ số trên là 2 vào ô A2 thì các bạn viết công thức là: =A2&CHAR(178).

Cách viết chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel

Cách xóa chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel 

Trước hết bạn cần xác định xem bạn chỉ muốn xóa một vài chỉ số trên hoặc chỉ số dưới trong Excel hay xóa tất cả. Sau đó bạn sẽ biết nên chọn toàn bộ ô tính trong Excel hay chỉ bôi đen phần muốn xóa. Chọn được phần muốn xóa rồi thì các bạn làm theo những bước sau:

  • Bước 1: Bấm tổ hợp phím tắt Ctrl +1 để mở hộp thoại Format Cells
  • Bước 2: Bấm vào thẻ Font trong hộp thoại Format Cells, bỏ dấu tích ở mục Superscript hoặc Subscript. Bạn có thể bỏ tích cả 2 nếu bạn không muốn giữ lại cả hai loại chỉ số.
  • Bước 3: Bấm OK để đóng hộp thoại.

Chúng ta cũng có thể xóa định dạng chỉ số trên hoặc chỉ số dưới bằng phím tắt hoặc nút bấm tương ứng mà bạn đã thêm vào Excel. Chúng mình đã hướng dẫn về cách phím tắt và cách thêm công cụ viết chỉ số vào Excel ở phần 1. Các bạn hãy dành một chút thời gian để tham khảo nhé.

Kết luận

Qua 2 phần của bài viết, chúng mình đã hướng dẫn các bạn các cách viết chỉ số trên và chỉ số dưới trong Excel hiệu quả. Nếu các bạn gặp khó khăn trong các bước thực hiện thì hãy để lại bình luận về vấn đề bạn gặp phải để chúng mình hỗ trợ nhé. Chúc các bạn áp dụng thành công!

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông