Chiến lược "Đại dương xanh" - BLUE OCEAN STRATEGY là gì?

Nội dung được viết bởi Hương Đinh

Chiến lược đại dương xanh là một chiến lược phổ biến được nhiều doanh nghiệp ứng dụng, mang lại hiệu quả. Vậy, chiến lược đại dương xanh là gì? Nguyên tắc nào để áp dụng xây dựng chiến lược đại dương xanh hiệu quả.

Khái niệm chiến lược đại dương canh – Blue Ocean Strategy 
Đại dương xanh được hình thành và phát triển từ năm 2004, bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne. Dựa trên nghiên cứu chiến lược kinh doanh của hơn 150 doanh nghiệp, trong 100 năm và với 30 lĩnh vực ngành nghề.

Chiến lược đại dương xanh trong tiếng Anh là Blue Ocean Strategy. Chiến lược đại dương xanh là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường trong đó không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là không cần thiết.

Các nghiên cứu định nghĩa đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, gắn liền với lợi nhuận tiềm năng cao.

"Đại dương xanh" là một thuật ngữ tiếng lóng được tạo ra vào năm 2005. Đại dương xanh bao gồm tất cả các ngành hiện chưa tồn tại, đó là do khoảng trống thị trường chưa được biết đến, bởi những nhu cầu mới được tạo ra và triển vọng mang lại lợi nhuận cao.

Một đại dương xanh được hình thành bằng cách tạo sự đổi mới giá trị (value innovation), một sản phẩm mới hữu ích dựa trên các nguồn lực có sẵn cho nhà sản xuất. Sự đổi mới giá trị tạo nhiều sự chú ý đến cả hai khía cạnh giá trị và đổi mới. Đổi mới mà không có giá trị (innovation without value) không giải quyết vấn đề người sử dụng và nếu bạn tạo ra giá trị mà không có sự đổi mới, bạn sẽ kết thúc trong biển đỏ. Đổi mới giá trị giúp bạn trả lời câu hỏi "Làm thế nào để thoát khỏi đối thủ cạnh tranh?". Bạn chỉ đơn giản không đi theo cách chơi của họ.

Ý nghĩa của chiến lược đại dương xanh – Blue Ocean Strategy
Đại dương xanh là cơ hội lớn và công bằng đối với tất cả các doanh nghiệp. Cơ hội cho đại dương xanh có mặt ở tất cả mọi nơi, khi nào cơ hội đó được phát triển thì thị trường sẽ càng được mở rộng.

Nhiều quan điểm cho rằng việc mở rộng và vượt ra khỏi biên giới ngành kinh doanh hiện có là hết sức rủi ro đối với doanh nghiệp, tuy nhiên cũng cần phải biết rằng ngay cả trong đại dương đỏ sẵn có thì phạm trù chiến lược vẫn luôn luôn gắn với yếu tố rủi ro.

Như vậy trong đại dương xanh hay đại dương đỏ thì vẫn luôn tồn tại yếu tố cơ hội và rủi ro.

Nguyên tắc hình thành và thực hiện chiến lược đại dương xanh
Chan Kim và Renee Mauborgne đã đưa ra 6 nguyên tắc cơ bản để hình thành và thực hiện thành công chiến lược đại dương xanh.
- Bốn nguyên tắc đầu tiên được dùng để xác định và hình thành chiến lược đại dương xanh bao gồm:

+ Nguyên tác xác định các hướng đi để hình thành khoảng thị trường không có cạnh tranh và giảm bớt các rủi ro trong việc tìm kiếm.

+ Nguyên tắc thiết kế quy trình hoạch định chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp tạo ra những đột phá.

+ Nguyên tắc tối đa hóa qui mô của đại dương xanh nhằm tạo ra thị trường lớn nhất cho một nhu cầu mới.

+ Nguyên tắc xác định mô hình chiến lược cho phép doanh nghiệp xây dựng được mô hình kinh doanh vững chắc nhằm đạt được sự tăng trưởng cao và bền vững.

- Hai nguyên tắc cuối cùng giúp cho doanh nghiệp thực hiện thành công chiến lược đã xác định một cách hiệu quả:

+ Nguyên tắc giúp nhà quản lí vượt qua được những rào cản về nhận thức, động cơ, chính trị để vận động cả tập thể vượt qua những rào cản về mặt tổ chức nhằm thực hiện thành công chiến lược đại dương xanh dù bị giới hạn về thời gian và nguồn lực.

+ Xây dựng qui trình hợp lí tạo điều kiện cho việc hình thành và thực hiện chiến lược đại dương xanh.

Đặc điểm của Blue Ocean Strategy
Đại dương xanh được đánh giá là chiến lược sống con để các doanh nghiệp mở ra cơ hội phát triển, tồn tại trên thị trường.

Phát triển theo chiến lược Blue Ocean Strategy mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đặc điểm của của chiến lược đại dương xanh trong kinh doanh:

Không cạnh tranh trong không gian đang tồn tại, nhờ tạo ra thị trường chưa có sự cạnh tranh.
Tại Blue Ocean, sự cạnh tranh là không cần thiết, doanh nghiệp sẽ không cần cạnh tranh với đối thủ.
Tập trung xây dựng và tạo ra những nhu cầu mới, khách hàng mới, không tâm trung khai thác những nhu cầu cũ.
Không tập trung vào cân bằng các yếu tố giá trị và chi phí, mà tập trung phá vỡ các giá trị/ chi phí.
Chiến lược Blue Ocean Strategy sẽ đặt toàn bộ hoạt động của công ty vào theo đuổi sự khác biệt, đồng thời với chi phí thấp. Không chỉ tập trung và 1 trong 2 điều kiện trên.

Blue Ocean Strategy là một giải pháp tối ưu để doanh nghiệp giảm thiểu cạnh tranh và phát triển ổn định trên thị trường.

Trong thời đại kinh tế số, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược đại dương xanh phù hợp, với kế hoạch và quy trình cụ thể để tồn tại, phát triển.

Hy vọng những chia sẻ dưới đây về chiến lược Blue Ocean sẽ giúp bạn đọc hiểu và xây dựng chiến lược kinh doanh mới hiệu quả cho doanh nghiệp.

Theo dõi website Gitiho để cập nhật những kiến thức mới nhất về quản trị doanh nghiệp.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông